thoisu

148 0 0
                                    

Vượt qua khủng hoảng, ứng phó thách thức toàn cầu

20:56' 25/05/2009 (GMT+7)

- Phát biểu khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Á - Âu lần thứ 9 (FMM9) chiều 25/5 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi các thành viên ASEM cùng nhau vượt qua khủng hoảng, ứng phó hiệu quả với các thách thức toàn cầu trong bối cảnh khủng hoản kinh tế đang gây ra những tổn thất to lớn.

TIN LIÊN QUAN

Ngoại trưởng Á-Âu đến Hà Nội tìm cách ứng phó khủng hoảng

Khoảng 30 Ngoại trưởng Á- Âu sẽ có mặt tại Hà Nội

Bộ trưởng Ngoại giao Á - Âu nhóm họp tại Hà Nội

Cần hệ thống kinh tế - tài chính bền vững hơn

Hội nghị FMM năm nay có chủ đề "Tăng cường quan hệ đối tác Á-Âu (ASEM) nhằm ứng phó với khủng hoảng kinh tế - tài chính và các thách thức toàn cầu". Tham dự có Bộ trưởng Ngoại giao và các trưởng đoàn của 44 thành viên ASEM.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Á - Âu diễn ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính-kinh tế đang gây ra những tổn thất to lớn, đẩy thế giới vào một thời kỳ hết sức khó khăn và bất ổn.

Thế giới đang phải ứng phó với những tác động tiêu cực về chính trị, kinh tế, xã hội của cuộc khủng hoảng, đồng thời phải đối mặt với nhiều thách thức gay gắt mang tính toàn cầu, đặc biệt là biến đổi khí hậu, dịch bệnh, an ninh năng lượng, chủ nghĩa khủng bố...

Các Bộ trưởng Ngoại giao Á - Âu nhóm họp thảo luận giải pháp đối phó với thách thức chung của toàn cầu. Ảnh: XL

Thủ tướng đặt vấn đề : "phải chăng tình hình quốc tế hiện nay không chỉ đòi hỏi chúng ta phải hợp tác chặt chẽ hơn mà còn trao cho chúng ta trọng trách phải chung tay xây dựng một hệ thống kinh tế-tài chính mới bền vững hơn, góp phần vào những nỗ lực quốc tế để phục hồi kinh tế thế giới và giải quyết các vấn đề toàn cầu?"

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam hy vọng FMM9 sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ về quyết tâm và trách nhiệm của các thành viên ASEM cùng nhau vượt qua khủng hoảng, ứng phó hiệu quả với các thách thức toàn cầu và đóng góp tích cực hơn vào các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế.

Ông khẳng định Việt Nam sẽ tham gia một cách chủ động và có trách nhiệm trong hợp tác ASEM, không chỉ về đối thoại chính trị và hợp tác kinh tế, mà cả trong các lĩnh vực khác, nhất là văn hoá, giáo dục và y tế.

"Đứng trước những thách thức to lớn, ASEM có nhu cầu và cơ hội để tăng cường hợp tác nhằm biến những ước mơ tốt đẹp của chúng ta thành hiện thực, vì sự phát triển và thịnh vượng của mỗi quốc gia, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của 2 châu lục Á-Âu và của toàn thế giới".

Tại phiên khai mạc, đại diện các nước phát biểu cùng nhất trí cho rằng trong bối cảnh thế giới nhiều thách thức như hiện nay, việc tăng cường hiểu biết, hợp tác, thông qua đối thoại bình đẳng, cam kết tôn trọng, mở rộng các điểm tương đồng, tôn trọng chủ quyền ... trên cơ sở đảm bảo lợi ích chung là vấn đề mấu chốt trong tăng cường hợp tác giữa hai khu vực. Hợp tác kinh tế - tài chính được coi là lực đẩy quan trọng góp phần giúp nền kinh tế sớm phục hồi và phát triển.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: May 25, 2009 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

thoisuNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ