Chapter 2

Chapter 2

• • •

Slow Dancing by Aly & AJ

• • •

The City of Love

• • •

Five years ago

Paris, France

"Shit, hindi ko alam kung paano umuwi," Serenity was already cursing under her breath while trying to walk normally as she got out from the jazz club. She knew it was already late. Pagkatapos, ang magaling pa niyang kaibigan ay hindi na niya mahanap at bigla na lang nawala nang pinuntahan ito ng French boyfriend nito.

Serenity picked her phone up from her purse but she cursed again when she noticed her phone's battery was dead. "Fuck! Paano ako makakauwi nito ngayon?"

She tried to look around for a cab. Pero kahit isnag taxi ay wala siyang nakikita. Saang lupalok na ba siya ng Paris napunta? Then she decided to approach a stranger to ask directions in going to her hotel. Siguro, maglalakad na lang siya papunta roon.

"Uhm, hi," she started when she approached a random old man, "Can you help me? I'm actually lost and I just want to ask some directions—"

"No English!" The old man immediately dismissed him as if she was a walking disaster. Kaagad pa itong naglakad papalayo sa kanya.

She then approached a couple of random strangers and all of them had the same reactions. She was even sure these strangers were cursing at her in French for asking some help.

"Shit, fuck! Paano ako makakauwi nito? Silang lahat ayaw akong kausapin!" She frustratingly mumbled as she facepalmed herself. "Ang tanga mo talaga, Serenity! Sa lahat pa talaga ng lugar, dito ka pa talaga sa France mawawala!" She almost wanted to slap herself as she complained about her situation.

"Miss, you're gonna fall."

"Ah, you're so fucking stupid, Serenity!"

"Miss!" Nagulat naman siya nang may humawak sa braso niya. A very familiar man suddenly appeared in front of her, holding her arm.  She squinted her eyes at him.

"Do I know you?" She asked as she composed herself and stood properly. Binitiwan na rin ng lalake ang braso niya.

Kumunot din ang noo ng lalake dahil sa tanong niya. "Are you drunk?"