TDTT tg

25.3K 11 18
                                    

http://wpat.net

BÀI LÝ THUYẾT MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT

Câu 1: Nguyên tắc tập luyện TDTT ?

Khi tập luyện Thể dục Thể thao , ta phải tuân thủ 4 nguyên tắc sau đây:

- Nguyên tắc thứ nhất : Nguyên tắc hệ thống

Đây là nguyên tắc cần phải tuân thủ nghiêm ngặt nhất. Trước khi bắt đầu tập ta phải tiến hành tập các động tác khởi động để làm nóng vì khi đó cơ thể đang ở trạng thái tĩnh nếu ta tập liền mà không khởi động, buộc cơ thể phải chuyển sang trạng thái động thì cơ thể sẽ tự tiết ra một loại hoocmôn làm ngưng trệ tất cả các cơ lại rất dễ dẫn đến việc bị chuột rút, tê liệt,.. Sau khi tập luyện xong ta cũng phải từ từ thư giãn để đưa cơ thể về trạng thái tĩnh.

- Nguyên tắc thứ hai : Nguyên tắc tự giác và tích cực (nguyên tắc khó thực hiện nhất)

Cuộc sống hàng ngày luôn có những việc phát sinh bất ngờ, ví như bạn ngủ dậy muộn, một công việc đột xuất hay được bạn bè rủ đi chơi... và bạn không thể tập một vài buổi. Điều tối quan trọng là đừng để một vài buổi đó biến thành cả tuần lễ không luyện tập. Thói quen tập luyện rất khó để tạo ra, song lại rất dễ mất đi. Hãy quyết định thật nghiêm túc là "phải tập thể dục" và không viện bất kỳ lý do gì để bỏ tập.

( Nếu có thể duy trì việc tập luyện thể dục vào một giờ nhất định trong ngày - trong khoảng 3 tuần, thì việc tập luyện sau đó sẽ không còn khó khăn nữa.

Một buổi tập gây hứng thú sẽ mang lại cho ta kết quả tốt hơn so với buổi tập khô khan, nặng nề và bắt buộc ).

- Nguyên tắc thứ ba: Nguyên tắc tập luyện tăng dần theo nhu cầu

Tập luyện TDTT là một quá trình lâu dài do đó cần tập những động tác dễ, đơn giản trước sau đó tùy vào khả năng của cơ thể mà nâng dần cường độ lên.

Trong giai đoạn đầu tập luyện sẽ có một số bắp cơ bị đau và đó là chuyện bình thường. Tuy nhiên, chúng sẽ nặng hơn nếu ta không quan tâm đến nó. Do vậy, nên bắt đầu tập từ từ để tránh chấn thương. Ta có thể bắt đầu sự luyện tập khi thấy cơ thể mình khỏe mạnh. ( Tập chậm tốt hơn là tập quá nhanh). Nên tập thong thả, nhẹ nhàng, không gây đau tập đúng động tác, kết hợp thở sâu, nhịp nhàng, nâng dần mức độ tập luyện để tăng cường tính linh hoạt của các khớp, tăng cường sức mạnh và sự dẻo dai của các khối cơ.  

- Nguyên tắc thứ tư : Nguyên tắc dinh dưỡng và vệ sinh

Chúng ta thường nhầm tưởng rằng uống nước sẽ gây chuột rút? Ngược lại, chuột rút chính là dấu hiệu của... mất nước. Uống nước đủ sẽ giúp cho cơ thể tránh được hiện tượng bị chuột rút. Khi tập luyện, cơ thể ra nhiều mồ hôi vì sản sinh nhiều nhiệt hơn; nước sẽ giúp hạ nhiệt và bù lại lượng dịch thể hao hụt. Nếu không kịp thời bổ sung nước, cơ thể sẽ lâm vào tình trạng rối loạn, mệt mỏi hoạt động cơ bắp giảm hiệu suất và xuất hiện chuột rút

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jan 04, 2013 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

TDTT tgWhere stories live. Discover now