Tổng quan về J2ME

1.8K 1 0
                                    

I. Lời nói đầu:

Số lượng thiết bị di động ngày càng tăng ở Việt Nam, nhiều người đã coi điện thọai di động như một vật không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Cùng với sự gia tăng số lượng người dùng thì các tính năng dành cho điện thoại cũng tăng theo tương ứng. Hàng loạt các tính năng cao cấp được giới thiệu như chụp hình số, nghe nhạc và đặc biệt nhất là có thể sử dụng các chương trình không phải do nhà sản xuất điện thọai cung cấp. Đây có thể được coi là một cuộc cách mạng trong lĩnh vực di động, nó biến chiếc điện thọai nhỏ bé của bạn thành một chiếc máy tính thu nhỏ, với những chủng loại điện thoại này bạn có thể đọc báo, tiểu thuyết, tra từ điển, bản đồ và nhất là mang thế giới giải trí đến bên cạnh, những bản nhạc hay, những games hay sẽ luôn sẵn sàng mỗi khi bạn cần đến. Đặc biệt hơn, với sự hỗ trợ của nền tảng phần mềm sử dụng cho thiết bị di động, nhà thiết kế còn có thể biến những đồ vật dùng trong gia đình thành những "cỗ máy biết suy nghĩ" như lò vi sóng, hộp điều khiển ti-vi, hệ thống xem DVD, VCD, các máy PDA dùng cho cá nhân và trên xe hơi ... Để góp phần cho sự phát triển đó ngoài yếu tố phần cứng thì nền tảng phần mềm là nhân tố quyết định vì chúng ta đã biết, có hàng chục hãng sản xuất điện thoại khác nhau và sử dụng công nghệ khác nhau. Làm sao để các thiết bị phần cứng khác nhau có thể sử dụng chung một nền tảng phần mềm? Đây là nội dung chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài viết hôm nay, đó là nền tảng J2ME- Java 2 Platform,Micro Edition.

Để có thể hiểu rõ bài viết, độc giả cần phải có kiến thức Java cơ bản

a. Lịch sử: J2ME được phát triển từ kiến trúc Java Card, Embeded Java và Personal Java của phiên bản Java 1.1. Đến sự ra đời của Java 2 thì Sun quyết định thay thế Personal Java và đươc gọi với tên mới là Java 2 Micro Edition, hay viết tắt là J2ME. Đúng với tên gọi, J2ME là nền tảng cho các thiết bị có tính chất nhỏ, gọn (Micro có nghĩa là nhỏ trong tiếng Anh). Mời bạn xem hình dưới

b . Lý do chọn J2ME·

Java ban đầu được thiết kế dành cho các máy với tài nguyên bộ nhớ hạn chế

· Thị trường của J2ME được mở rộng ra cho nhiều chủng loại thiết bị như:

1. Các lọai thẻ cá nhân như Java Card

2. Máy điện thoại di động

3. Máy PDA (Personal Digital Assistant - thiết bị trợ giúp cá nhân)

4. Các hộp điều khiển dành cho tivi, thiết bị giải trí gia dụng ...

II. Kiến trúc J2ME: phần này sẽ trình bày kiến trúc tổng quát toàn bộ nền tảng Java, để qua đó độc giả có thể thấy rõ hơn chiến lược về Java của Sun

a. Giới thiệu các thành phần trong nền tảng J2ME:

1. Định nghĩa về Configuration (Cấu hình): là đặc tả định nghĩa một môi trường phần mềm cho một dòng các thiết bị được phân loại bởi tập hợp các đặc tính, ví dụ như:

·Kiểu và số lượng bộ nhớ

·Kiểu và tốc độ bộ vi xử lý

·Kiểu mạng kết nối

Do đây là đặc tả nên các nhà sản xuất thiết bị như Samsung, Nokia ...bắt buộc phải thực thi đầy đủ các đặc tả do Sun qui định để các lập trình viên có thể dựa vào môi trường lập trình nhất quán và thông qua sự nhất quán này, các ứng dụng được tạo ra có thể mang tính độc lập thiết bị cao nhất có thể. Ví dụ như một lập trình viên viết chương trình game cho điện thoại Samsung thì có thể sửa đổi chương trình của mình một cách tối thiểu nhất để có thể chạy trên điện thọai Nokia. Qua đây ta thấy khẩu hiệu "Write Once, Run Everywhere" của Java đã không còn đúng nữa, nhưng ta cũng phải đánh giá cao sự nổ lực của Sun trong việc tạo ra một môi trường phần mềm chung cho vô số chủng loại thiết bị di động có trên thị trường. Hiện nay Sun đã đưa ra 2 dạng Configuration.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Aug 26, 2008 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

Tổng quan về J2MENơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ