Lịch sử sư đoàn 312

17.1K 5 9
                                    

LỊCH SỬ SƯ ĐOÀN BỘ BINH 312

Nhà xuất bản QĐND

Số hoá: ptlinh

Chỉnh sửa: Sao Vang

" Ở đâu các chú cũng phải nhớ quan hệ tốt và đoàn kết với nhân dân và chính quyền địa phương, quân với dân như cá với nước, có sức mạnh quân dân đoàn kết, ta đã đánh thắng giặc Pháp. Quân dân đoàn kết một lòng là sức mạnh dời non lấp biển, có sức mạnh đó, kẻ thù nào ta cũng đánh thắng, nhiệm vụ nào ta cũng làm tròn..."

Lời Chủ tịch HỒ CHÍ MINH căn dặn cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn bộ binh 312 ngày 1 tháng 1 năm 1964

LỜI NÓI ĐẦU

Đại đoàn 312 trước đây, Sư đoàn bộ binh 312 ngày nay là sư đoàn chủ lực cơ động của Quân đội nhân dân Việt Nam được thành lập từ trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Ngay sau khi thành lập, sư đoàn đã đánh thắng trận đầu giòn giã ở Xuân Trạch trong chiến dịch Trung Du. Từ đó sư đoàn liên tiếp tham gia nhiều chiến dịch lớn: Hoàng Hoa Thám, Lý Thường Kiệt, Hòa Bình, Tây Bắc, Thượng Lào... Trong chiến dịch Điện Biên Phủ sư đoàn tiến công tiêu diệt cứ điểm Him Lam mở màn chiến dịch, đánh vào trung tâm Mường Thanh bắt sống tướng Đờ Cát-xto-ri và toàn bộ bộ tham mưu tập đoàn cứ điểm. Với chiến công này sư đoàn đã vinh dự được Bác Hồ tặng cờ Quyết chiến - Quyết thắng.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, sư đoàn làm nhiệm vụ bảo vệ miền Bắc, huấn luyện chi viện chiến trường, đồng thời trực tiếp chiến đấu, lập nhiều chiến công trên chiến trường Thượng Lào, Quảng Trị. Mùa Xuân 1975 trong đội hình tiến công thần tốc của Quân đoàn 1, sư đoàn đã tiêu diệt sư đoàn 5 nguỵ ở cửa ngõ phía bắc Sài Gòn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử góp phần cùng toàn quân, toàn dân giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Với những thành tích xuất sắc trong xây dựng và trong chiến đấu, ngày 15 tháng 1 năm 1976 sư đoàn vinh dự được Quốc hội và Chính phủ tuyên dưương danh hiệu "Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân". Sau ngày miền Nam giải phóng, sư đoàn tiếp tục làm nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ biên giới Tổ quốc và xây dựng sư đoàn vững mạnh toàn diện, chính quy tinh nhuệ, từng bước hiện đại theo đường lối đổi mới của Đảng.

45 năm xây dựng chiến đâu và trưởng thành, sư đoàn lưuôn được sự quan tâm lãnh đạo trực tiếp của Đảng, của Bác Hồ và Bộ Quốc phòng, sự đùm bọc yêu thưương của nhân dân, sự giúp đỡ tận tình của các đơn vị bạn. Dưới ngọn cờ quang vinh của Đảng, lớp lớp cán bộ chiến sĩ đoàn đã anh dũng chiến đấu, hăng say lao động góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ngày càng tô thắm truyền thống "Đoàn kết - Anh dũng - Chiến thắng" mà Bác Hồ kính yêu đã tặng sư đoàn.

Ghi lại lịch sử xây dựng chiến đấu chiến thắng vẻ vang của sư đoàn để giáo dục truyền thống cho lớp lớp cán bộ, chiến sĩ là một việc làm có ý nghĩa lớn, được lãnh đạo chỉ huy sư đoàn các thời kỳ rất quan tâm. Tiếp theo cuốn "Sư đoàn Chiến Thắng" (Ký sự 2 tập), các cuốn lịch sử 'trung đoàn Sông Lô", 'Trung đoàn Ba Vì", "Trung đoàn Thành Đồng Biên Giới" được xuất bản. Cuốn "Lịch sử sư đoàn bộ binh 312!' đã được xuất bản lần này là công trình lịch sử phản ánh chặng đường 45 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của sư đoàn.

Vous avez atteint le dernier des chapitres publiés.

⏰ Dernière mise à jour : Mar 22, 2008 ⏰

Ajoutez cette histoire à votre Bibliothèque pour être informé des nouveaux chapitres !

Lịch sử sư đoàn 312Où les histoires vivent. Découvrez maintenant