Tiểu Linh Miêu

353 1 0
                                    

Tác giả : 朱新望     ZhuXinWang

Người dịch: Trần Thái Hùng

Lời nói đầu

Trước khi viết quyển sách này, tôi đã đi vòng quanh núi Thái Hành Sơn.

Ở trong một thôn miền núi, người dân trong thôn nói với tôi, trước đây không lâu, có người ở trong rừng núi phía trước, bắn chết một con “Lừa đất”. Người thôn dân nói: “đây có lẽ là một con vật hiếm thấy, vùng đất chúng tôi ở đây chưa từng thấy qua”.

Ông ta đem “Lừa đất” nói thành vật, giống như không phải là sinh mạng.

Điều này làm cho tôi cảm thấy đến trong lòng không vui.

Đã giết hại một con động vật hoang dã, giọng nói còn nhẹ nhàng như thế. Trong Thái Hành Sơn còn có bao nhiêu dã thú chứ? Phải tiêu diệt hết sạch sao?

Huống hồ, dựa vào miêu tả của thôn dân, tôi dám nhận định, “Lừa Đất” bị bắn chết, thực ra là một con Linh Miêu.

Linh Miêu là động vật bảo vệ cấp hai nhà nước.

Trước đây, ở Thái Hành Sơn và trên cao nguyên bình nguyên Hoa Bắc, loại động vật linh hoạt nhanh nhẹn giống như Mèo núi này là rất nhiều. Chỉ có mấy năm, hiện tại cư dân của thôn miền núi lại nói là “vật hiếm thấy”, cả vùng này chưa có gặp qua. Điều này nói rõ vấn đề gì?

Động vật đã thưa thớt thế này, lại còn muốn giết chết nó sao!

Lẽ nào ở trong Thái Hành Sơn, ở trên quả địa cầu này, chỉ cho phép lưu lại bản thân nhân loại sao?

Khi động vật hoang dã chết sạch rồi, môi trường sinh thái sẽ hoàn toàn bị tổn hại. Ở trên thế giới môi trường bị tổn hại này, loài người có còn sinh tồn được không?

Tôi không phải là cảnh sát, cũng không phải là quan chức chính phủ, tôi không có sức lực điều tra phá vỡ vụ án săn trộm này. Hơn nữa, tôi nghĩ, khi Linh Miêu xuất hiện ở vùng đất này, muốn bắn chết nó, cũng tuyệt đối không phải là một người. Đối với những người ngu muội, tự tư, thậm chí có thể gọi là tàn ác này, bạn có thể đem từng người từng người họ bắt lại được không? Bạn có bắt hết được không?

Đối với đề cao ý thức bảo vệ động vật một cách đại chúng, không thể dùng phương thức đơn giản mà có thể có hiệu quả được.

Vì thế, tôi viết “Tiểu Linh Miêu”.

Tôi muốn viết thật nhẹ nhàng, khôi hài một tí, làm cho người đọc đến quyển sách này đều yêu thích nó. Nhưng viết đi viết lại, bóng đen trong Thái Hành Sơn vẫn là đang toả ra không hết, đây thực sự là việc hết cách. Nếu như người đọc biết Linh Miêu là loài động vật gì, không còn gọi nó là “Lừa đất”, đồng thời biết cần phải bảo vệ nó và bảo vệ tất cả động vật khác, tôi cũng nhận được an ủi.

Mong rằng cuộc sống của các con thú động vật được ngày càng tốt đẹp hơn!

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Jul 28, 2012 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

Tiểu Linh MiêuNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ