T

86 0 0
                                    

1.phân biệt sản xuất xh và sản xuất vật chật. Phân tích sản xuất vật chất.

Sản xuất xh là một loại hoạt động đặc trưng của con người và xh loài người. Sản xuất xh bao gồm 3 lĩnh vực gắn bó chặt chẽ với nhau: sản xuất vật chất va sx con người, trong đó sx vật chất là cơ sở của sự tồn tại và phát triển xh.

Sản xuất vật chất:

sx vật chất la quá trình con người sữ dụng công cụ lao động tác động vào tự nhiên, cải biến các dạng vật chất của giới tự nhiên, nhằm tạo ra của cải vật chất thỏa mản nhu cầu tồn tại và phát triển của con người.

Sx vật chất là thực tiễn cơ bản và chủ yếu của con người, chỉ có con nguoi mới có hoạt động sx vật chất. Sx vật chất mang tính khách quan, tính xã hội, tính sáng tạo và tính lịch sữ.

Phương thức sx:

PTSX là cách thức con người thực hiện quaq trình sản xuất vật chất ở những giai đoạn lịch sữ nhất định của xh loài người.

Ptsx bao gồm 2 mặt: mặt kĩ thuật và mặt kinh tế gắn bó với nhau.

Mặt kĩ thuật của PTSX biểu thị năng lực thực tiễn của con người trong quá trình sx, và thuộc phạm trù QHSX.

Ptsx là sợi dây nối liền xh với tự nhiên, là sự trao đổi  chất giữa xh và tự nhiên, biểu thị tình thống nhất vật chất giữa xh và tự nhiên trong TG vật chất.

Vai trò:

Sản xuất vật chất là nhân tố quyết định sự sinh tồn và phát triển của con người và xã hội, là cơ sở của toàn bộ các mặt đời sống xh. Nó không chỉ cải biến tự nhiên, xh mà con cải biến chính bản thân con người. Theo K.Marx : “...tiền đề đầu tiên của mọi sự tồn tại của con người, và do đó là tiền đề của mọi lịch sữ, đó là : người ta phải có khả năng sống đã rồi mới có thể “làm ra lịch sữ”. Nhưng muốn sống được thì trước hết phải cần có thức ăn, thức uống, nhà cửa, quần áo và một vài thứ khác nữa. Như vậy, hành vi lịch sữ đầu tiên là việc sx ra những tư liệu để thỏa mản những nhu cầu ấy, việc sx ra bản thân đời sống vật chất.”

Trình độ phát triển của phương thức sx quyết định trình độ của nền sx xh, và do đó quyêt định trình độ phát triển của đời sống xh nói chung. K.Marx đã có nhận xét sâu sắc : “những thời đại kinh tế khác nhau ko phải ở chỗ chúng sx ra cái gì, mà là ở chỗ chúng sx bằng cách nào, với những tư liệu lao động nào”. Lịch sữ nhân loại đã trải qua các phương thức sx với các trình độ từ thấp lên cao, tương ứng với các hình thái kinh tế xh là: phương thức sx công xã nguyên thủy, phương thức sx chiếm hữu nô lệ ,phương thức sx phong kiến, phương thức sx TBCN, và tương lai sẽ là PTSX cộng sản chủ nghĩa.

Quy luật chung trong tiến trình phát triển của lịch sữ nhân loại là các PTSX tuần tự thay thế nhau từ thấp đến cao, song đối với mỗi nước, thì tùy theo đk khách quan và chủ quan mà có thể tồn tại xen kẽ các phương thức sx khác nhau, và có thể bỏ qua một or một vai PTSX mà lên thẳng ptsx cao hơn.

2.chứng tỏ mối quan hệ giữa sx vật chất và tiêu dùng là mối quan hệ của sự thống nhất và đối lập với nhau.

Sx và tiêu dùng là 2 mặt đối lập thống nhất trong một quá trình kt.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 29, 2012 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

TWhere stories live. Discover now