Câu 1: Thế nào là quan niệm của HCM về động lực xây dựng CNXH ở Việt Nam?

375 0 0
                                    

Câu 1: Thế nào là quan niệm của HCM về động lực xây dựng CNXH ở Việt Nam?

<1> Mục tiêu: a/ Mục tiêu chung của CNXH và mục tiêu phấn đấu của HCM là 1, đó là độc lập ,tự do cho dân tộc, hạnh phúc cho nhân dân, đó là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành. b/ Mục tiêu cụ thể của thời kì quá độ lên CNXH trên tất cả mọi lĩnh vực của đời sống: - Mục tiêu chính trị : Trong tư tưởng HCM , trong thời kì quá độ lên CNXH, chế độ chính trị phải do nhân dân lao động làm chủ, Nhà nước là của dân, do dân và vì dân.Nhà nước có 2 chức năng là : dân chủ với nhân dân và chuyên chính với kẻ thù. - Mục tiêu về kinh tế : Theo HCM chế độ chính trị của CNXH chỉ được bảo đảm và đứng vững trên cơ sở một nền kinh tế vững mạnh.Đó là nền kinh tế XHCN với công - nông nghiệp hiện đại, khoa học - kỹ thuật tiên tiến, cách thức bóc lột của CNXH được bỏ dần, đời sống vật chất của nhân dân ngày càng được cải thiện. - Mục tiêu văn hóa - xã hội : Theo HCM, văn hóa là mục tiêu cơ bản của cách mạng XHCN.V ăn hóa thể hiện trong mọi sinh hoạt tinh thần của xã hội , đó là xóa nạn mù chữ, xây dựng ,phát triển GD, nâng cáo dân trí, xây dựng, phát triển VH, nghệ thuật ,thực hiện nếp sống mới, thực hiện vệ sinh phòng bệnh, giải trí lành mạnh, bài trừ mê tín dị đoan, khắc phục phong tục tập quán lạc hậu...Phương châm xây dựng nền VH mới là: dân tộc, khoa học, đại chúng. HCM đặt lên nhiệm vụ hàng đầu của cách mạng XHCN là đào tạo con người. Bởi lẽ ,mục tiêu cao nhất , động lực quyết định nhất công cuộc xây dựng chính là con người.Người cho rằng : Muốn có con người XHCN , phải có tư tưởng XHCN.

<2> Động lực :Theo HCM , động lực của CNXH được biểu hiện ở nhiều phương diện như : vật chất và tinh thần , nội sinh và ngoại sinh. a/Nội lực : - Người khẳng định, động lực quan trọng I & quyết định I là con người, là nhân dân lao động, nòng cốt công - nông - trí thức. - HCM rất coi trọng động lực kinh tế, phát triển kinh tế, sx, kinh doanh ,giải phóng mọi năng lực sx, làm cho mọi người, mọi nhà trở nên giàu có, ích quốc lợi dân , gắn liền kinh tế với kỹ thuật, kinh tế với XH. - Cùng với động lực kinh tế thì động lực VH , KH ,GD là động lực tinh thần không thể thiếu của CNXH. b/Ngoại lực : -Ngoài động lực bên trong, theo HCM phải kết hợp được với sức mạnh thời đại, tăng cường đoàn kết quốc tế, chủ nghĩa yêu nước phải gắn liền với chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân, phải sử dụng tốt ~ thành quả của khoa học - kỹ thuật thế giới

è Giữa nội lực và ngoại lực, HCM xác định rất rõ nội lực là quyết định nhất, ngoại lực là rất quan trọng. Chính vì thế, Người luôn nêu cao tinh thần độc lập, tự chủ tự lực cánh sinh là chính, nhưng luôn luôn chú trọng tranh thủ sự giúp đỡ, hợp tác quốc tế, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh quốc tế tạo sức mạnh tổng hợp để xây dựng thành công CNXH.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Jun 25, 2010 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

Câu 1: Thế nào là quan niệm của HCM về động lực xây dựng CNXH ở Việt Nam?Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ