Ô nhiễm nhiệt: Nguồn gây ô nhiễm nhiệt, ảnh hưởng của ô nhiễm nhiệt và các biện pháp kiểm soát

9.2K 12 2
                                    

Câu 19: Ô nhiễm nhiệt: Nguồn gây ô nhiễm nhiệt, ảnh hưởng của ô nhiễm nhiệt và các biện pháp kiểm soát.

Trả lời:

+) Nguồn gây ô nhiễm nhiệt có thể kể ra như sau:

+ Thiên nhiên: Trái đất nóng lên là do sự nung nóng của Mặt trời, bên cạnh đó núi lửa phun trào, cháy rừng tự nhiên...nhưng các nguồn này đã tự cân bằng nhiệt cho môi trường.

+ Các hoạt động đốt nhiên liệu của con người: con người đốt nhiên liệu thải nhiệt vào môi trường gây hiệu ứng nhà kính, làm mất cân bằng nhiệt, làm vượt quá khả năng thích nghi của các cơ thể sống, làm đảo lộn các chu trình trong tự nhiên.

+ Quá trình đô thị hóa: tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng nhanh ở mọi nơi trên thế giới, đồng thời quá tình này là sự giảm diện tích cây xanh và sông hồ...thay vào đó là các công trình với những bề mặt bê tông, xi măng,...gây bức xạ Mặt trời rất lớn, tạo không khí rất oi bức cho những ngày hè, chất lượng môi trường sống bị suy giảm đáng kể.

+ Đối với các công trình nhà ở: do thiết kế kiến trúc chưa hợp lý, nhiều công trình không có khả năng thải nhiệt, chưa có biện pháp thông thoáng hợp lý, trong sản xuất còn sử dụng nhiều công nghệ sinh nhiệt nên lượng nhiệt thải ra vượt quá nhiều lần trạng thái cân bằng nhiệt của cơ thể với môi trường.

+) Ảnh hưởng:

+ Sự nóng lên của Trái đất nói chung sẽ làm mất trạng thái cân bằng nhiệt của nhiều HST trên TĐ, giảm khả năng sinh trưởng của HST, làm cho HST mất cân bằng. Nhiệt độ tăng cao: băng ở các cực sẽ tan ra nước biển dâng cao thu hẹp diện tích lục địa; chu trình hạn hán, lụt lội tăng.

+ Trong quá trình hoạt động sản xuất, nếu nhiệt độ tăng cao sẽ ảnh hưởng nhiều đến năng suất và chất lượng sản phẩm ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế của nhiều nước.

+ Đối với các công trình nhà cửa, nếu chế độ nhiệt không thích hợp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người, làm giảm năng suất lao động một cách đáng kể.

+ Nhiệt độ nước tăng sẽ làm tăng các phản ứng hóa học trong nước, tăng tỉ lệ muối hòa tan trong nước, làm kim loại han rỉ mạnh hơn. Bên cạnh đó, các loại vi khuẩn, vi trùng, nấm gây bệnh phát triển rất nhanh.v.v.

+) Biện pháp kiểm soát:

+ Để tránh sự nóng lên của Trái đất cần phải tránh hiện tượng hiệu ứng nhà kính xảy ra, mà biện pháp chủ yếu là hạn chế lượng CO2 thải vào khí quyển.

+ Trồng cây xanh, bảo vệ rừng,...

+ Trong các khu đô thị và dân cư cần tăng diện tích ao hồ,...

+ Đối với các công trình nhà ở và sản xuất cần phải có biện pháp thông thoáng hợp lý, chọn được hướng gió tốt hoặc phải có biện pháp làm mát nhân tạo cho công trình.

+ Lượng nhiệt thải ra trong quá trình sản xuất cần phải có biện pháp khử nhiệt trước khi thải hoặc thu hồi tận dụng nhiệt phục vụ cho các mục đích khác.v.v.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Jan 21, 2010 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

Ô nhiễm nhiệt: Nguồn gây ô nhiễm nhiệt, ảnh hưởng của ô nhiễm nhiệt và các biện pháp kiểm soátNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ