Ma tran BCG

16.8K 7 8
                                    

MA TRẬN BCG

• BCG (Boston Consulting Group) là tên của một công ty tư vấn chiến lược của Mỹ, thành lập năm 1963 do Bruce Henderson sáng lập

• Là một trong ba công ty tư vấn chiến lược hàng đầu trên thế giới, bao gồm: McKinsey, Boston Consulting và Mercer.

• Lĩnh vực chủ yếu của tư vấn chiến lược là: lập kế hoạch kinh doanh chiến lược, hoạch định chiến lược của công ty, hoạch định chiến lược marketing (cấp công ty) v.v... chủ yếu ở tầm CEO - cấp độ cao nhất trong một công ty.

• Ma trận BCG còn được gọi là ma trận quan hệ tăng trưởng và thị phần. Vấn đề mà BCG đưa ra đó là khả năng tạo ra lợi nhuận thông qua việc phân tích danh mục SBU (Strategic business unit) của 1 công ty và do vậy nó cho phép đánh giá được vị thế cạnh tranh tổng thể của tổ hợp kinh doanh (Tổ hợp các SBU).

• Ma trận BCG thể hiện tình thế của các SBU trên cùng 1 mặt phẳng và gồm có 4 phần của ma trận là: Ngôi sao, Dấu hỏi, Bò sữa và Chó.

Phân tích ma trận BCG:

- SBU- Ngôi sao

Có thị phần tương đối lớn và ở những ngành tăng trưởng cao. Có lợi thế cạnh tranh và cơ hội để phát triển, chúng chứa đựng tiềm năng to lớn về lợi nhuận và khả năng tăng trưởng trong dài hạn. Nói chung, các SBU- ngôi sao được đánh giá rất cao về khả năng sinh lợi, có thể tự đáp ứng được nhu cầu về vốn đầu tư. Tuy nhiên, các SBU- ngôi sao đang h.nh thành thường cần được cung ứng một lượng vốn đầu tư lớn, nhằm củng cố vị thế dẫn đầu.

NGÔI SAO: hình tượng này tương ứng với sản phẩm của công ty đang có thị phần lớn trong một thị trường có tốc độ tăng trưởng cao. Cần đầu tư mạnh để chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu và duy trì vị trí đó đến lúc tốc độ tăng trưởng của thị trường giảm, sản phẩm sẽ chuyển sang vị trí BÒ SỮA,lúc này doanh nghiệp sẽ vắt sữa thu lợi nhuận.

- SBU- Dấu chấm hỏi

Đây là những SBU ở vị thế cạnh tranh tương đối yếu, có thị phần tương đối thấp.

Tuy vập, chúng ở trong những ngành tăng trưởng cao, có triển vọng về lợi nhuận và tăng trưởng trong dài hạn. SBU- dấu chấm hỏi có thể trở thành SBU - ngôi sao, nếu được đầu tư, "nuôi dưỡng" tốt - chúng cần một lượng vốn đầu tư rất lớn. Vấn đề là cần phải đánh giá đúng tiềm năng, hầu có kế hoạch đầu tư đúng mức.

DẤU CHẤM HỎI: hình tượng này tương ứng với sản phẩm của công ty đang có thị phần thấp trong một thị trường có tốc độ tăng trưởng cao. Thường tốn nhiều chi phí đầu tư nhưng lợi nhuận thu về thấp vì thị phần của công ty còn nhỏ. Công ty nên nỗ lực tăng thị phần để đưa sản phẩm từ vị trí dấu hỏi sang vị trí NGÔI SAO rồi vị trí BÒ SỮA để thu được nhiều lợi nhuận, nhưng nếu như không nhanh chóng gia tăng được thị phần, tốc độ tăng trưởng của thị trường một thời gian sau sẽ chậm lại và sản phẩm sẽ bị rơi xuống vị trí CHÓ. Vì vậy khi sản phẩm ở vị trí DẤU CHẤM HỎI thì cần phải xem xét cẩn thận để xác định xem có nên đầu tư hay không.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Dec 26, 2009 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

Ma tran BCGNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ