Đề cương Chính trị( Dành cho hệ trung cấp)

5.4K 22 7
                                    

Câu 1: Làm rõ tính thống nhất VC của thế giới và bản chất thế giới là VC. Ý nghĩa của việc nghiên cứu các vấn đề này.

1.Tính thống nhất VC của thế giới

- Những quan điểm khác nhau

- Triết học duy tâm cho rằng : Bản chất của thế giới là tinh thần, nên thế giới thống nhất là thống nhất ở tinh thần. Hê-ghen cho thế giới thống nhất ở “ý niệm tuyệt đối”, Đuy-rinh cho thế giới thống nhất là thống nhất ở “tồn tại”. Mác-Ăng – ghen đã phê phán và chỉ ra: nếu thế giới ở “tồn tại” thì vẫn chưa phân biệt được sự khác nhau giữa các sự vật, hiện tượng. Vẫn chưa phân biệt được người duy vật với người duy tâm vì “thượng đế”, “chúa” cũng tồn tại.

-Triết học duy vật cổ đại: cho thế giới thống nhất là thống nhất ở một dạng vật cụ thể nào đó như nước, Không khí, Lửa…Nhưng những vật thể cụ thể này không bao quát hết được sự phong phú, đa dạng của thế giới, như vật chất biểu hiện dưới dạng “trường”, dạng “hạt” và dạng xã hội.

- Quan điểm triết học Mác-Lênin : Xuất phát từ quan điểm bản chất thế giới là vật chất, thế giới duy nhất là thế giới vật chất, ngoài nó ra không có một thế giới nào khác tồn tại khách quan, vận động phát triển không ngừng. Nên khi nói đến tính thống nhất của thế giới, Ăng-ghen có viết:”tính thống nhất chân chính của thế giới là ở tính vật chất của nó. Tính vật chất ấy được chứng minh không phải bằng vài ba lời lẽ khéo léo của kẻ làm trò ảo thuật, mà do sự phát triển lâu dài, khó khăn của triết học và khoa học tự nhiên”.

2. Bản chất của thế giới là VC

* Những quan điểm khác nhau

- Quan điểm duy tân cho rằng bản chất của thế giới là YT. Theo quan điểm này trong mối quan hệ giữa VC và YT thì YT là cái có trước, VC là cái có sau. YT quyết định VC, là cơ sở là nguồn gốc cho sự ra đời tồn tại vận động, phát triển của các sự vật hiện tượng trong thế giới.

- Quan điểm duy vật cho rằng bản chất của thế giới là VC, ngoài thế giới VC không có thế giới nào khác. Các sự vật hiện tượng chỉ là biểu hiện cụ thể các dạng khác nhau của thế giới VC mà thôi. Trong mối quan hệ giữa VC và YT thì VC là cái có trước, YT là cái có sau. VC quyết định YT còn YT chỉ là sự phản ánh thế giới VC vào đầu óc con người mà thôi.

- Ngoài quan điểm nhất nguyên luận còn có quan điểm nhị nguyên luận. Quan điểm này cho rằng VC và YT là hai nguyên thể đầu tiên cùng song song tồn tại, không cái nào có trước không cái nào có sau, không cái nào quyết định cái nào.

* Theo quan điểm triết học Mác-Lênin

- Chỉ có một thế giới duy nhất là thế giới VC tồn tại khách quan, độc lập với YT. Thế giới VC là vô tận, vô hạn, vô sinh, vô diệt. Trong thế giới đó không có gì khác ngoài quá trình VC vận động, chuyển hoá lẫn nhau. Tất cả đều là nguyên nhân, đều là kết quả của nhau, đều là vật chất.

- Mỗi lĩnh vực của thế giới (tự nhiên, xã hội) đều là những dạng cụ thể của VC, dù hình thức có khác nhau đến đâu chăng nữa thì chúng đều có: nguồn gốc VC, quan hệ, liên hệ VC, kết cấu VC và đều chịu chi phối bởi những quy luật chung, khách quan của thế giới VC.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 18, 2011 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Đề cương Chính trị( Dành cho hệ trung cấp)Where stories live. Discover now