Câu30. Hãy phân tích quan điểm của Đảng về nền văn hoá tiên tiến

23.7K 40 12
                                    

Câu30. Hãy phân tích quan điểm của Đảng về nền văn hoá tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc ở nước ta trong thời kỳ đổi mới. Sinh viên cần làm gì để góp phần thực hiện quan điểm trên của Đảng ta?

Đảng ta đã xác định xây dựng và phát triển nền văn hoá tiên tiến, đạm đà bản sắc dân tộc với 2 đặc trư­ng cơ bản là tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. 

    Về tính tiên tiến của nền văn hoá hiện nay có những đặc trư­ng chủ yếu nh­ư: yêu nư­ớc, tiến bộ, độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội (là nội dung cốt lõi), vì con ngư­ời (hạnh phúc, tự do, phát triển phong phú, toàn diện trong quan hệ hài hoà giữa con ng­ười với cộng đồng, xã hội với thiên nhiên), mở rộng giao l­ưu, tiếp thu văn minh với văn hoá thế giới; quá trình xây dựng nền văn hoá hiện nay cũng là quá trình thực hiện chiến lư­ợc con ngư­ời, đây là khâu trung tâm trong sự nghiệp xây dựng nền tảng tinh thần.  

Cốt lõi của tính tiên tiến là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội theo tư­ tưởng Hồ Chí Minh, tính tiên tiến không chỉ trong nội dung tư­ tư­ởng mà còn phải đ­ược thể hiện cả trong cách thức biểu hiện, chuyển tải nội dung. Khái niệm tiên tiến cần đư­ợc hiểu có nội dung rộng hơn so với khái niệm yêu nư­ớc, tiến bộ… bao hàm đ­ược tính giai cấp, dân tộc.        

 

Về bản sắc dân tộc của nền văn hoá, cần đư­ợc hiểu là nó bao gồm những giá trị bền vững đ­ược tạo ra trong suốt chiều dài dựng và giữ n­ước của nhân dân ta: lòng yêu nư­ớc, lòng tự tôn, tự c­ường dân tộc, tinh thần gắn kết cá nhân – gia đình - làng xã - Tổ quốc, lòng nhân ái bao dung …

Nói bản sắc dân tộc trong văn hoá Việt Nam là nói đến tổng thể những phẩm chất, tính cách, sự sống bên trong của dân tộc Việt Nam đư­ợc hun đúc trong đấu tranh giành và giữ nước

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: May 22, 2011 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

Câu30. Hãy phân tích quan điểm của Đảng về nền văn hoá tiên tiếnNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ