Những bài tập làm ấm giọng

21K 13 0
                                    

Những bài tập khởi động này sẽ giúp chúng ta có được một giọng ca khỏe mạnh, cũng như sẽ luyện tập cho những vùng cơ rất cần thiết ở nơi mà ta vẫn thường gọi là các dây thanh âm.

Và ngay bây giờ, bạn có thể đang thắc mắc " tại sao chúng ra lại cần những bài tập làm ấm giọng trước khi hát ???". Các bạn có thể có ngay câu trả lời cho mình,rất đơn giản, khi ta nghĩ đến rất nhiều những hoạt động khác như chạy, bơi lội, bóng đá, hay nhiều nhiều nữa. Trước khi tham gia vào các hoạt động đó, chúng ta thường thực hiện những bài tập khởi động để kéo dãn các cơ, cũng như làm ấm chúng lên để có thể thích nghi với sức căng cũng như cường độ lớn nhất định.

Và tất nhiên, điều này cũng tương tự như đối với việc hát hò của chúng mình đấy các bạn ạ! Bất cứ khi nào cất giọng ca, chúng ta đều tạo ra khá nhiều sức căng lên dây thanh âm cũng như các cơ khác, do đó cần thực hiện các bài tập này để làm giãn cơ, cũng như khởi động chúng để sẵn sàng cất cao giọng hát.

Một điều rất quan trọng cần phải ghi nhớ đó là các dây thanh âm và hơi thở phải phối hợp rất nhịp nhàng khi hát, sẽ là một "nhiệm vụ bất khả thi" nếu như thiếu một trong hai yếu tố này.

Điều này có nghĩa, chúng ta không thể tạo ra âm thanh nếu không có một lượng không khí cần thiết đi qua các dây thanh âm, và ngược lại chúng ta cũng không thể hát nếu không có sự hoạt động hợp lí của các cơ quan thanh quản mặc dù chúng ta có thừa không khí để cung cấp.

Và.... Hầu như tất cả các huấn luyện viên thanh nhạc đều tán thành các bài tập này:

1.Humming......."Hmm"

Hãy thử nhé ! Tạo ra âm thanh "Hmm..." như khi bạn thấy ngạc nhiên về một ai đó, một vật gì đó. Thật là dễ dàng phải không nào !!!

Bài tập này là một trong những bài tập đơn giản nhất, tuy nhiên nó có thể khá phức tạp để nắm bắt vững kỹ thuật tập luyện.

Đầu tiên, hãy phát âm tiếng "" từ thấp lên cao, tạo ra âm thanh cao dần, cho đến khi bạn cảm thấy sự rung động khu vực mũi, rồi lên cao hơn nữa.

Bài tập này cũng có thể tập ở kiểu ngược lại, phát âm tiếng "" nhưng cho độ cao của âm thanh giảm dần, và xuống thấp dần cho đến khi sự rung động xuống gần ngực.

Các bạn có thể luyện tập trong phạm vi 3 nốt nhạc : Đồ - Mi - Son rồi lại trở lại Mi và Đồ , cụ thể như sau Đồ - Mi - Son - Mi - Đồ. Cách này sẽ giúp luyện tập một cách đúng đắn, chính xác giúp làm ấm các dây thanh âm, làm ấm giọng với các cao độ đa dạng cần thiết khi hát.

2. Kỹ thuật "Rung môi"

Kĩ thuật rung môi là một dạng bài tập khởi động cực kì hữu hiệu cho tất cả những bạn có ý định luyện tập thanh nhạc, không chỉ giúp ích trước khi biểu diễn mà còn tạo nê một giọng ca khoẻ mạnh hơn.

Rung môi chính là khi bạn thổi khi từ vòm miệng qua môi, tạo nên âm thanh "brbrbr", thả lỏng môi chuyển động với một lượng khí thoát ra vừa phải, đều đặn. Các chuyên gia thanh nhạc gọi động tác này là "bong bóng" bởi vì thực hiện nó rất dễ dàng khi bạn ở dưới nước và làm như đang thổi bong bóng vậy.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc điều khiển lượng hơi thoát ra và làm môi chuyển động một cách thoải mái, hãy luyện tập từ từ, bắt đầu bằng cách đặt 2 ngón tay trỏ lên má, ấn nhẹ vào khu vực lúm đồng tiền và thổi hơi ra. Bạn sẽ thấy mọi việc dễ dàng hơn nhiều, chắc chắn đấy!

3. Xướng âm

Xướng âm cũng là một bài tập rất quen thuộc và bổ ích để bắt cổ họng "làm việc". Bạn hãy đảm bảo trang bị cho mình những kiến thức nhạc lí cơ bản nhé, dù chuyên hay không chuyên, bởi vì điều này thực sự rất quan trọng đối với việc luyện tập cho giọng hát của mình hay hơn, bài bản hơn.

Hãy làm quen với cái nốt trưởng cơ bản: Đồ Rê Mi Fa Sol La Si (Đô)

Khi sử dụng xướng âm như 1 bài tập khởi động, các bạn nên bắt đầu từ những nốt thấp, rồi dần dần nâng cao lên để đạt được cao độ tốt nhất. Ví dụ như, những ca sĩ nam tương lai có thể thử với nốt Si trong khi bạn nữ thường bắt đầu từ nốt La.

Một khi các bạn đã nắm vững được các dạng bài tập và kỹ thuật làm ấm giọng mình trước khi hát, là bạn đã sở hữu một nền tảng vững chắc trên con đường phát triển một giọng hát thật hay và thật khỏe mạnh. Hãy cùng luyện tập để giúp cho giọng hát tuyệt vời của chúng mình tránh được những tổn hại không đáng có và ngày càng "đẹp" hơn các bạn nhé!

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Mar 15, 2009 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

Những bài tập làm ấm giọngNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ