DẪN CHỨNG VĂN NGHỊ LUẬN X...

By connitranh98

117K 632 109

𝓐 𝓱𝓮𝓪𝓻𝓽'𝓼 𝓪 𝓱𝓮𝓪𝓿𝔂 𝓫𝓾𝓻𝓭𝓮𝓷. 🔥🔥🔥 More

PART 2: MỘT SỐ DẪN CHỨNG CHO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI (Sưu tầm)

PART 1: MỘT SỐ DẪN CHỨNG CHO BÀI NGHỊ LUẬN XÃ HỘI (Sưu tầm)

107K 559 102
By connitranh98


1. Bill Gates hiện đang là một trong những người giàu nhất thế giới, là ông chủ của tập đoàn Microsoft. Sinh ra trong một gia đình khá giả ở Hoa Kì, từ nhỏ ông đã say mê toán học, từng đậu vào ngành luật của trường đại học Hardvard nhưng với niềm say mê máy tính ông đã nghỉ học và cùng với một người bạn mở công ty Microsoft. Với tinh thần quyết tâm hơn người, vượt qua nhiều khó khăn ông đã có được thành công của ngày hôm nay và hiện tại ông giành 95% tài sản của mình để làm từ thiện. 

=> Thành công nhờ sự tự học và niềm đam mê công việc.

2. Thuở thiếu thời Picasso là một hoạ sĩ vô danh, nghèo túng ở Paris. Đến lúc chỉ còn 15 đồng bạc, ông quyết định đánh canh bạc cuối cùng. Ông thuê sinh viên dạo các cửa hàng tranh và hỏi "Ở đây có bán tranh của Picaso không?". Chưa đầy một tháng tên tuổi của ông đã nổi tiếng khắp Paris, tranh của ông bán được và nổi tiếng từ đó.

=> Nếu không tự tạo cơ hội cho chính mình thì chẳng bao giờ ta có cơ hội cả.


3. Hàng triệu năm con người sống trong phấp phỏng lo sợ bởi sấm sét kinh hoàng.  Benjamin Franklin nhà bác học Mỹ đã dũng cảm thực hiện thí nghiệm làm cột thu lôi. Mặc dù biết rằng công việc này có thể gây ra cái chết cho ông bất cứ lúc nào, ông vẫn mạo hiểm tính mạng bản thân để tạo ra một phát minh để đời cho nhân loại. Sau nhiều năm đương đầu với sấm sét, cuối cùng thì vào năm 1752 Franklin đã thành công.

=> Sức mạnh của lòng dũng cảm.


4. Isaac Newton nhà toán học, vật lí học, cơ học, thiên văn học vĩ đại người Anh, người được công nhận rộng rãi là một trong những nhà toán học vĩ đại nhất và nhà khoa học ảnh hưởng nhất mọi thời đại và là một hình ảnh điển hình trong cách mạng khoa học.

Newton được sinh ra thiếu tháng và là một đứa trẻ yếu ớt, ông thường phải tránh những trò chơi hiếu động của bạn bè. Do đó ông đã tự tạo ra những trò chơi cho riêng mình và dần trở thành một thiên tài xuất chúng cho ra đời hàng loạt những phát kiến quan trọng cho toán học như vi phân, tích phân và đơn giản hoá nhiều phương pháp tính khác nhau, bao gồm cả phương pháp tính toán vô cực, cơ sở cho lý thuyết về ánh sáng và màu sắc, các quy luật chuyển động của hành tinh.

Sau đó, ông cho xuất bản cuốn sách vật lý Principia và lý thuyết về lực hấp dẫn. Kể từ đó, cái tên Isaac Newton được người đời biết đến. .

=> Những thiếu thốn của bản thân không thể thắng nổi sức mạnh của nghị lực.


5. Vladimir Putin - tổng thống Nga, được tạp chí Times (Mỹ) bình chọn là "nhân vật nổi bật của năm 2007", bằng sự lãnh đạo khôn ngoan và tài tình của mình ông đưa nước Nga trở thành một cường quốc trên thế giới. Uy tín của Putin và cả nước Nga đã được không chỉ Mỹ, Châu Âu mà cả thế giới phải công nhận và tôn trọng.

=> Uy tín, danh dự là điều quan trọng tạo nên giá trị con người.


6. O. Henry (1862- 1910)- nhà văn trứ danh của nước Mỹ. Ông chưa từng được hưởng bất cứ sự giáo dục nào, hay bị bệnh tật dày vò, thuở nhỏ đi chăn bò, chăn dê, làm thuê; từng làm kế toán nhưng bị tình nghi là ăn trộm tiền nên bị bắt bỏ tù. Sau khi ra tù, ông bắt đầu viết truyện ngắn và trở nên nổi tiếng, tác phẩm của ông được nhiều người nghiên cứu và trở thành sách bắt buộc phải học trong chương trình đào tạo ở đại học.

=> Thành công không có nghĩa là chưa từng thất bại.


7. Thầy Lí Quế Lâm (42 tuổi), giáo viên trường tiểu học làng Nhị Bình - Tứ Xuyên. Suốt 19 năm dẫn học trò đến trường, vượt qua 5 chiếc thang dốc dựng đứng trên vách núi cheo leo. Thầy trở thành một trong 10 nhân vật cảm động của Trung Quốc năm 2008.

=> Tình yêu và sự tận tuỵ làm nên một nhân cách lớn.


8. Andersen sinh ra trong một gia đình nghèo ở thành phố Odense, cuộc sống nghèo khổ, không lúc nào có đủ bánh mì để ăn, đi học lại luôn bị bạn bè chê cười vì ngoại hình xấu xí. Vượt qua tất cả những mặc cảm về bản thân, với khát khao trở thành nghệ sĩ, Andersen đã lang thang lên thành phố Copenhagen, bắt tay vào việc thực hiện ước mơ của mình từ những việc nhỏ nhất như đóng những vai kịch tầm thường, làm quét dọn... Cuối cùng thì chính nghị lực phi thường và tình yêu nghệ thuật đã giúp ông thành công. Những câu chuyện của ông mãi mãi tồn tại trong tâm trí độc giả, mang lại cho trẻ thơ niềm hạnh phúc, thắp lên những ước mơ đẹp cho mọi người.

=> Nghị lực và tình yêu nghệ thuật là những nhân tố để thành công.


9. Walt Disney là con thứ tư trong một gia đình nông dân nghèo có cha nghiện rượu, bài bạc. Từ khi mới sáu tuổi ông đã phải ra đồng làm việc. Đam mê vẽ nhưng vì không có tiền nên ông dùng than để vẽ lên giấy vệ sinh. Walt Disney qua đời năm 1966, nhưng tên tuổi của ông vẫn luôn được nhắc đến bởi hàng triệu người đã từng xem những bộ phim, các chương trình truyền hình và đến các khu vui chơi giải trí của Walt Disney. Tuy nhiên không phải ai cũng biết Walt Disney từng bị biên tập một tờ báo sa thải vì "thiếu trí tưởng tượng và không có ý tưởng hay ho". Ông cũng nếm mùi phá sản nhiều lần trước khi sáng tạo nên Disneyland.

Ông đã từng nói về bốn điều làm nên cuộc đời mình:
- Tin tưởng: Tin vào bản thân mình.
- Suy nghĩ: Suy nghĩ về những giá trị mà mình muốn có.
- Mơ ước: mơ về những điều có thể đến dựa trên niềm tin vào bản thân và những giá trị của chính mình.
- Can đảm: can đảm để biến ước mơ thành hiện thực, dựa trên những niềm tin vào bản thân và những giá trị của chính mình.

10. Cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill

Churchill từng bị đúp năm lớp 6. Ông cũng bị đánh bại ở tất cả các vị trí trong những cơ quan chính phủ mà ông xin vào. Tuy nhiên, tới năm 62 tuổi, Churchill đã trở thành Thủ tướng Anh. Ông tự nhận mình là "một người bi quan luôn thấy sự khó khăn trong mọi cơ hội" và "một người lạc quan luôn tìm thấy cơ hội trong mọi khó khăn".

11. Nhà văn "phù thủy" J.K. Rowling

Trước khi trở thành nhà văn được nhiều người yêu thích, Rowling là một phụ nữ thất nghiệp, ly hôn và nuôi con bằng trợ cấp xã hội. Với sự thành công của 7 tập truyện Harry Potter, Rowling nổi tiếng khắp thế giới và là người đầu tiên trở thành tỷ phú nhờ viết sách.

12. Alexander Graham Bell

Khuyết tật: Mắc chứng khó đọc – viết (dyslexia) và không có khả năng học tập (learning disability) nhưng ông vẫn phát minh ra điện thoại – một phát minh giúp ích rất lớn cho cuộc sống của con người và cũng là một bước tiếnlớn trong sự phát triển ngành thông tin liên lạc.

13. Chiến dịch The Earth Hours (Giờ Trái Đất) do quỹ bảo tồn thiên nhiên quốc tế tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng của 62 quốc gia, hướng đến con số 1 tỷ người trên 1000 thành phố tham gia. Tất cả đã tắt đèn vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng ba lúc 20h30' để ủng hộ các hoạt động nhằm giảm thiểu những nguy cơ của sự biến đổi khí hậu toàn cầu.

=> Mỗi chúng ta cần có những hành động tuy nhỏ bé nhưng thiết thực vì môi trường.


14. Là một trong số ít người Việt Nam nhiễm HIV/ AIDS dám công khai thân phận - Phạm Thị Huệ quê ở Hải Phòng đã được tạp chí Times bầu chọn là anh hùng Châu Á. Biết mình và chồng bị nhiễm bệnh nhưng chị đã chiến thắng bản thân, đóng góp sức lực còn lại cho cuộc đời. Tháng 2/2005 chị chính thức trở thành một trong những thành viên của Liên Hợp Quốc.

=> Chiến thắng bản thân là chiến thắng vĩ đại nhất.


15. Chu Văn An (1292- 1370) - nhà Nho, nhà hiền triết, nhà sư phạm mẫu mực cuối đời Trần, nổi tiếng cương trực không màng danh lợi. Ra làm quan vào đời Trần Dụ Tông (đầu thế kỉ XIV), chính sự suy đồi, nịnh thần lũng đoạn, ông dâng sớ xin chém bảy nịnh thần (thất trảm sớ) nhưng không được chấp thuận. Ông treo ấn từ quan về quê dạy học, viết sách. Ông không vì trò làm quan to mà dựa dẫm, luôn thẳng thắn phê bình những trò thiếu lễ độ.

=> Tấm gương về lối sống trung thực, bất chấp khó khăn vẫn đấu tranh cho lẽ phải.


16. Hạ sỹ Trương Duy Tùng - cảnh sát Phòng cháy chữa cháy huyện Thanh Trì (Đội 7) sinh năm 1993 trong một gia đình có bố làm trong quân đội, mẹ công tác ở ngành Y. Người lính còn rất trẻ với gần 2 năm tuổi quân trong tối 11/10/2015 đã không quản nguy hiểm, lao mình vào đám khói dày đặc, len lỏi trong các tầng nhà CT4B khu đô thị Xa La (Hà Nội) để cứu hơn 50 người bị nạn trong hỏa hoạn.

17. 'Kình ngư vàng' Nguyễn Thị Ánh Viên

Nguyễn Thị Ánh Viên, 19 tuổi đến từ Cần Thơ là vận động viên bơi lội. Cô nàng được nhiều người biết đến và dành tình cảm mến mộ tại SEA Games 28 vừa qua khi giành được 8 huy chương vàng và phá vỡ 8 kỷ lục bơi tại đại hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á. Thành tích ấn tượng này khiến Ánh Viên trở thành thần tượng của giới trẻ. Cô nàng được ưu ái gắn với nhiều biệt danh như "kình ngư vàng", "tiểu tiên cá", "siêu sao trên đường đua xanh",... Ánh Viên còn gây "choáng" khi trở thành Đại úy Quân nhân chuyên nghiệp trẻ tuổi nhất trong lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam ở tuổi 18 và được nhận Huân chương Lao động hạng nhì. Dù phải xa nhà từ lúc 12 tuổi, mỗi năm về thăm bố mẹ rất ít, suốt ngày chỉ có bơi lội và có một chế độ ăn uống nghiêm ngặt nhưng Ánh Viên chưa bao giờ bỏ cuộc mà luôn cố gắng để sống với đam mê.

=> Hình tượng của Ánh Viên hoàn toàn có thể để bạn làm dẫn chứng cho các bài Văn NLXH bàn về tài năng trẻ không đợi tuổi.

=> Những câu chuyện về sự khéo léo, khiêm tốn trong ứng xử, biết cầu tiến, tôn trọng đối thủ... của Ánh Viên có thể được sử dụng để trình bày cho luận điểm không ngủ quên trên chiến thắng, thắng không kiêu bại không nản...

18. 'Thần đồng tiếng Anh' Đỗ Nhật Nam

Đỗ Nhật Nam (sinh năm 2001) được gọi là "thần đồng tiếng Anh" bởi bảng thành tích học tập và vốn tiếng Anh đáng nể. Nhật Nam còn là Tổng biên tập của báo Creative Melange tại Đông Nam Á và được công nhận là dịch giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam.
Nhật Nam bắt đầu cuộc sống tự lập ở Mỹ lúc 13 tuổi và không ngưng phấn đấu để giành những bằng khen đáng khích lệ. Vừa qua, Nhật Nam còn mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho các em nhỏ tại Hà Nội. Cậu bạn nhỏ tuổi từng phải hứng chịu những trận "ném đá" chỉ vì một phát ngôn về truyện tranh năm 11 tuổi. Đối mặt với việc này, Nhật Nam luôn bình tĩnh, từ tốn đón nhận và không đôi co với những bình luận thiếu tích cực nói về mình.

=> Hình ảnh của Nhật Nam có thể lấy làm dẫn chứng để nói về đề tài bạn trẻ Việt có bản lĩnh, biết sống tự lập hoặc để bàn về thói ghen ghét, đố kỵ của một bộ phận người trẻ... trong một bài văn NLXH. Dẫn chứng thuyết phục sẽ làm cho quan điểm của bạn trở nên sâu sắc, gây ấn tượng với người đọc.

19. Tiền đạo xứ Nghệ Nguyễn Công Phượng

Công Phượng bắt đầu nổi tiếng khi thi đấu chính thức cho đội tuyển U19 Hoàng Anh Gia Lai và có những đường bóng kiến tạo đẹp mắt. Anh chàng bắt đầu được mệnh danh là "Messi của Việt Nam". Tuy nhiên, để có được thành công này ít ai biết rằng Công Phượng đã nuôi đam mê từ nhỏ, từng bị đánh trượt tại lò luyện đào tạo Sông Lam Nghệ An nhưng vẫn không bỏ cuộc.
Từ khi trở thành người nổi tiếng, Công Phượng luôn được dư luận theo dõi và không ít lần bị săm soi về đời tư, chuyện tình cảm. Trước những áp lực này, Công Phượng đều từ tốn, chọn cách im lặng để sóng gió đi qua. 

=> Hình ảnh của Công Phượng sĩ tử có thể lấy làm dẫn chứng để nói về đề tài con đường đi đến thành công không bao giờ trải đầy hoa hồng hay nghị lực nuôi dưỡng niềm đam mê. Bạn cũng có thể dẫn dắt Công Phượng để làm rõ luận điểm người trẻ phải chịu áp lực lớn khi trở thành người của công chúng, cách đối mặt với dư luận...

20. Những tấm gương dũng cảm hi sinh trong lịch sử

- Cụ Nguyễn Thị Suốt - Mẹ Suốt (1906-21/8/1968), Liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng Anh hùng Lao động.
Mẹ Suốt tên thật là Nguyễn Thị Suốt, sinh năm 1906 tại xã Bảo Ninh, thị xã Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Trong thời kỳ đế quốc Mỹ ném bom phá hoại miền Bắc Việt Nam, Quảng Bình được coi là một trọng điểm đánh phá ác liệt của máy bay và hải quân Mỹ, trong đó đặc biệt chúng bắnphá ném bom cầu phà, các bến sông... nhằm hạn chế đến thủ tiêu sự chi viện của hậu phương miền Bắc cho chiến trường miền Nam. Trước tình hình như vậy Mẹ Nguyễn Thị Suốt đã xung phong đảm nhiệm công việc quan trọng này. Từ nhỏ Mẹ đã quen với công việc sông nước, tuy tuổi cao nhưng vẫn bình tĩnh điều khiển con đò đưa cán bộ và bộ đội qua sông. Nhiều lần khi đò ra giữa sông thì máy bay địch lao đến bắn phá rất ác liệt, nhưng Mẹ vẫn bình tĩnh, khéo léo điều khiển đò cập bến an toàn. Hàng ngày Mẹ trực tiếp vận chuyển đưa bộ đội từ Lào về Việt Nam qua sông, vận chuyển vũ khí, lương thực ra các tàu Hải quân ta để tăng cường thêm cho cuộc chiến đấu ở chiến trường miền Nam.

- Anh hùng Phùng Văn Khầu: sinh ra và lớn lên ở Trùng Khánh- Cao Bằng. Chàng thanh niên người Tày bỏ nhà tham gia quân đội khi chưa tròn 16 tuổi. Vào pháo binh, ông được biên chế vào Binh chủng Pháo binh E675. Những ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, theo yêu cầu của nhiệm vụ, khẩu đội của Phùng Văn Khầu phải vào trận địa trước. Chỉ với 9 người, ông và các đồng chí phải chiến đấu gấp ba bình thường. Đồng đội lần lượt hi sinh, chỉ còn mình ông, ông đã làm thay công việc của cả tám người. Trận đánh ấy, một mình ông tiêu diệt được 5 khẩu pháo 105 ly, 6 khẩu đại liên, 4 lô cốt, 1 kho đạn của địch.
- Anh hùng La Văn Cầu: Khao khát được giải phóng đất nước, La Văn Cầu mới 16 tuổi khai tăng lên 18 tuổi để được vào bộ đội. Anh đã tham gia chiến đấu 29 trận trong các cương vị chiến sĩ và chỉ huy. Tấm gương La Văn Cầu cổ vũ phong trào thi đua giết giặc lập công và thành lá cờ đầu trong phong trào thi đua sử dụng bộc phá công đồn, một hình thức chiến thuật mới quân đội ta mở ra từ chiến dịch Biên giới 1950.
- Anh hùng Thái Văn A: Ông quê ở quảng Bình. Trong kháng chiến chống Mỹ, ông là chiến sĩ trinh sát trên đảo Cồn Cỏ, nơi bị máy bay và tàu chiến đánh phá ác liệt. Chân đài quan sát bị gãy, người bị thương, nhưng Thái Văn A vẫn không rời vị trí, tiếp tục quan sát, theo dõi xác định vị trí mục tiêu cho đơn vị bắn. Ông đã góp phần cùng đơn vị bắn rơi 20 máy bay Mĩ và xác định vị trí có bom chưa nổ để công binh xử lí.
- La Thị Tám: Vào bộ đội năm 1967. Chị luôn đứng trên một quả đồi cao, phía trái của ngã ba Đồng Lộc vào những lúc máy bay Mĩ ném bom để đếm số lượng bom. Suốt 200 ngày đêm ròng rã, chị đã đếm được và cắm tiêu 1205 quả bom.
- Phùng Ngọc Liêm: Tham gia Cách mạng, anh được Ban chỉ huy Biệt động xã Bạc Liêu phân công nhiệm vụ vừa trinh sát vừa đánh địch. Năm 1968, khi bị địch tập trung vây bắt, anh đã dũng cảm giật kích mìn để tiêu diệt địch và đã anh dũng hi sinh.


21. Những tấm gương khoa học kiên trì vượt khó để đạt được thành công

- Thomas Alva Edison: Ông bị điếc, không có khả năng học tập, năm 12 tuổi mới biết đọc. Khả năng viết lách của ông cũng rất kém ngay cả khi đã có những phát minh lớn của thời đại. Edison có hơn 1000 phát minh về những đồ vật trong cuộc sống: bóng đèn, máy ghi âm, máy hát, tàu điện...
- Albert Einstein: Ông không có khả năng học tập, luôn xếp cuối lớp, có thể bị hội chứng Aspergers Syndrome một dạng của tự kỉ. Ông diễn đạt ý tưởng kém, 3 tuổi chưa biết nói, 7 tuổi mới biết đọc. Tuy vậy ông là tác giả của thuyết tương đối, được coi là nhà bác học vĩ đại nhất mọi thời đại.
- Stephen Hawking: Bị liệt thần kinh vận động (ALS), kèm theo teo cơ. Ông phải dùng xe lăn và máy tổng hợp giọng nói dựa trên máy tính để làm việc và giảng dạy. Ông là một trong những nhà vật lý thiên văn lớn nhất thời hiện đại, phát triển nhiều lý thuyết về nguồn gốc vũ trụ. Tác giả nhiều cuốn sách phổ biến khoa học nổi tiếng.
- Newton: Có triệu chứng của căn bệnh Aspergers một chứng tâm thần phân liệt. Ông vô cùng khó khăn khi phải diễn đạt một điều gì đó. Đến 50 tuổi, ông trở nên bị suy sụp thần kinh nặng, hoang tưởng và thần kinh không ổn định. Nhưng vượt lên tất cả ông là một nhà bác học đại tài, là người khai sinh thuyết "vạn vật hấp dẫn".
- Michael Faraday: sinh ra trong một gia đình thợ rèn nghèo. Cả nhà phải sống lay lắt nhờ vào sự cứu trợ của cơ quan từ thiện. Michael Faraday đã nỗ lực học tập và trở thành một nhà khoa học lớn. Ông là người đầu tiên phát minh ra hiện tượng cảm ứng điện từ.

22. Nghị lực sống

- Kito Aya – cô bé người Nhật Bản mang trong mình căn bệnh thoái dây sống tiểu não thế nhưng Aya luôn lạc quan, yêu đời. Với niềm khao khát được sống, trong quá trình chiến đấu với căn bệnh quái ác của mình cô viết nhật ký hằng ngày, sau khi qua đời cuốn nhật ký của Aya đã được xuất bản thành sách, nó đã lấy đi nước mắt của hàng triệu độc giả. Cuốn sách ấy đã giúp nhiều người có thêm động lực để sống.

- Nick Vujicic, diễn giả nổi tiếng thế giới. Ngay từ ngày còn bé khi sinh ra ông đã thiếu mất hai tay, hai chân thế nhưng với tinh thần thép, biết tìm năng lượng tích cực trong những bất hạnh thì ông đã vươn lên trở thành diễn giả truyền cảm hứng sống đến mọi người, bên cạnh đó Nick Vujicic đã xuất bản rất nhiều sách.

23. Lòng nhân ái

- Có thể kể đến những trận bão lũ vừa qua của miền Trung, khi người dân miền Trung đang đối diện với tổn thất rất lớn về tinh thần lẫn vật chất thì có không ít nhà hảo tâm đã quyên góp những số tiền ủng hộ, lương thực, quần áo, thuốc men... đến nơi đồng bào ta gặp lũ lụt. Không kể già trẻ hay gái trai mọi người đều hướng về miền Trung thân yêu bằng nhiều chương trình từ thiện khác nhau.

=> Sự sẻ chia, giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn, tinh thần dân tộc, tương thân tương ái,...

- Tỷ phú Bill Gates không chỉ nổi tiếng thế giới với khối tài sản đồ sộ mà ông còn được cả thế giới nể phục vì ông dành hết 95% số tài sản của mình để đi làm từ thiện giúp đỡ những người dân nghèo trên thế giới.

24. Trong những năm gần đây, những sản phẩm nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc đang rất thịnh hành có thể kể đến như dự án 1977 Vlog, "Để Mị nói cho mà nghe" của Hoàng Thùy Linh, "Bống bống bang bang" của nhóm nhạc 365daband hay bộ phim chuyển thể từ "Truyện Kiều" sắp được công chiếu.

=> Dẫn chứng về gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, sự sáng tạo của thế hệ trẻ,...

25. Chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng, đã có 2 trường hợp trẻ tử vong do thực hiện các thử thách độc hại trên Youtube.

=> Sự chủ quan, thông tin lệch lạc từ mạng xã hội, tác hại của mạng xã hội...


26. Những tấm gương vượt khó thành công ở xã hội đương đại

- Bé Yoo Ye-eun bị khiếm thị từ khi chào đời và bị cha mẹ bỏ rơi nhưng cô bé được coi là thần đồng âm nhạc Hàn Quốc. Khi lên 3 tuổi bé biết chơi piano và hiện cô bé có thể chơi bất kì bản nhạc nào sau một lần nghe.
- David Peterson, 53 tuổi, là thống đốc khiếm thị đầu tiên ở Mỹ. Khi 3 tháng tuổi, ông bị nhiễm trùng tai và bị ảnh hưởng đến thần kinh thị giác. Nhưng ông từ chối học chữ Braille, không sử dụng gậy hay chó dẫn đường mà cố gắng sống, học tập, làm việc như người bình thường. Ông tốt nghiệp loại ưu Đại học Columbia và trường Luật của Đại học Hofstra.

27. Những tấm gương sự đồng cảm, chia sẻ trong cuộc sống

- Cô Minh Trần là chủ nhiệm Mái ấm Minh Trần cho biết trong một lần đi làm từ thiện thấy trẻ nhỏ lang thang, cơ cực kiếm sống mà thấy đau xót. Cô đã quyết định lập mái ấm để giúp đỡ những mảnh đời cơ nhỡ.

- Chị Bảy Thuận đã dành hơn 10000m2 đất tại huyện Củ Chi để làm nơi cưu mang các trẻ em cơ nhỡ, người già neo đơn và người không việc làm. Mỗi năm chị xây cất 40 căn nhà cho bà con nghèo huyện Hồng Ngư- Đồng Tháp.

- Sư cô Thích Nữ Huệ Hương đã chăm sóc, nuôi dưỡng hơn 200 mảnh đời bất hạnh. Đó là những trẻ em mồ côi, người già cô đơn không nơi nương tựa và người tàn tật.

- Ở nơi bản Cuôi nghèo khó thuộc tỉnh Quảng Trị, Thượng úy Nguyễn Xuân Thuyết và Thiếu úy Nguyễn Hữu Cường thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị ngày qua ngày vượt 50 con sông suối với hàng chục kilômét để dạy học, xóa mù chữ cho học sinh con em đồng bào địa phương.

28. Những vụ tiêu điểm hủy hoại môi trường

- Chi nhánh lâm trường Bố Trạch đã chặt hạ khá nhiều gỗ và sử dụng thuốc diệt cỏ làm trơ trụi hàng trăm ha rừng đầu nguồn. Họ ngấm ngầm chặt hạ những cây gỗ quý có đường kính khoảng 50-70 cm đưa đi tiêu thụ và hưởng lợi.

- Công ty Cổ phần Sonadezi Long Thành- Đồng Nai xả thải gây ô nhiễm ở rạch Ba Chèo.

- Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thương Mại- Cao su Liên Hiệp (Củ Chi- Thành phố Hồ Chí Minh) có hệ thống xử lí nước thải công suất 1800m3/ ngày đêm. Nhưng chỉ một phần nước thải được xử lí, số còn lại chảy thẳng ra rạch Vàm Sấu. Để tránh mất chi phí xử lí chất thải nguy hiểm, công ty còn không xây dựng kho, bãi lưu trữ chất thải nguy hiểm mà được đổ thẳng ra bãi đất phía sau công ty.

- Khu công nghiệp Thụy Vân (Việt Trì- Phú Thọ) mỗi ngày xả thẳng ra môi trường hàng nghìn mét khối nước thải chưa qua xử lí. Không ai khác, người hứng chịu là người dân sinh sống dọc dòng sông từ khu công nghiệp chảy ra sông Hồng.

29. Những dẫn chứng NLXH "nóng" từ dịch COVID-19

1/ Nam ca sĩ Hà Anh Tuấn cùng với 2 người bạn của mình quyên góp 2 tỉ đồng để tài trợ 3 phòng áp lực âm điều trị, phòng chống dịch Covid -19.

=> Tinh thần tương thân tương ái, tình yêu thương giữa người với người, cho đi mà không cần nhận lại, lòng trắc ẩn....

2/ Cậu bé Andy Đào Nguyên (11 tuổi) quyết định lấy hết số tiền lì xì 10 triệu đồng đưa mẹ để mua khẩu trang y tế phát miễn phí cho người dân. Và theo cậu 'để người ta bị bệnh thì tội lắm'.

=> Tinh thần tương thân tương ái, tình yêu thương giữa người với người, cho đi mà không cần nhận lại, lòng trắc ẩn. Ngoài ra còn có thể cho vào đề suy nghĩ về tuổi trẻ...

3/ Chuyến phi cơ của Vietnam Airlines đón 30 người Việt Nam sinh sống tại vùng dịch Vũ Hán về quê nhà hạ cánh rạng sáng ngày 10/2 tại Cảng Vân Đồn.

=> Giữa lúc virus Corona hoành hành, đây chính là biểu tượng của tinh thần tương thân tương ái của dân tộc, của tình yêu thương có thể vượt qua mọi khoảng cách, giới hạn.

4/ Nhạc sĩ Khắc Hưng kết hợp cùng ca sĩ Erik, Min ra mắt ca khúc "Ghen Cô Vy" nhẳm nâng cao ý thức của người dân về việc phòng chống dịch bệnh, gây hot toàn cầu.

=> Tinh thần sáng tạo, lan toả những điều tốt đẹp đến cộng đồng.

5/ Những bác sĩ - những người anh hùng thầm lặng trong thời gian qua đã luôn hết mình chăm lo sức khoẻ cho người dân nhiễm virus và đẩy lùi dịch bệnh. Hay có nhiều bác sĩ ở Trung Quốc đã phải hi sinh để cứu mạng sống cho những người nhiễm bệnh.

=> Tinh thần tương thân tương ái, tình yêu thương giữa người với người, cho đi mà không cần nhận lại, lòng trắc ẩn...

6/ Và tất nhiên nếu đề thi NLXH vào các vấn đề: thói vô trách nhiệm, vô kỉ luật, chỉ biết sống vì mình, vô cảm thì những hành động như: bán khẩu trang giả, kém chất lượng, nâng giá khẩu trang đột ngột hay việc bản thân không nghĩ đến mình và cộng đồng, còn chủ quan và không chủ động phòng chống dịch... sẽ là những dẫn chứng hợp lý.

30. Tham khảo thêm "TOP 10 DẪN CHỨNG NGHỊ LUẬN XÃ HỘI MỚI NHẤT" (Nguồn: Toplist)

https://toplist.vn/top-list/dan-chung-nghi-luan-xa-hoi-moi-nhat-52000.htm

                                                         >>>>> GOOD LUCK! <<<<<

                                (Mọi người đọc phần 2 ở trang kế tiếp nhé!)


Continue Reading

You'll Also Like

68K 291 8
dirty old man, Htuc htuc htuc xin camon
58.6K 4.4K 83
Chỉ là mấy suy nghĩ của mình về các nhân vật và tình tiết trong series này thôi:D Cũng để kỷ niệm sự trở lại của Bungou Stray Dogs với season 4 *Upda...
11.3K 562 26
Lịch up: Thứ 7 hàng tuần 🫶🐯 Jungkook, một sát thủ máu lạnh, gieo rắc nỗi kinh hoàng cho toàn xã hội. Taehyung, một cảnh sát chính trực, luôn chiến...
40.9K 2.4K 46
Tên gốc: 囚于永夜 Tác giả: Mạch Hương Kê Ni Nguyên tác: Trường Bội Edit: Cấp Ngã Giang Sơn (Gin) Thể loại: gương vỡ lại lành, ABO, máu chó Tình trạng bản...