Chapter 30

Nico Robin

      "WHAT?" I shouted in shock. "What did you say, Vivi?"

Nakita kong nanunubig ang kanyang mga mata. Lumambot naman ang tingin ko sa kanya. I forgot that she's pregnant. Very sensitive.

      "I'm sorry," I apologized. "But I can't join with you guys." Pagtanggi ko.

They're planning to have a vacation and I don't know where. Uuwi kinabukasan si K kasama ang pamangkin ko. I need to fetch them in the airport tomorrow morning. At balak kong bisitahin si Tatay Fernando sa Aklan after ko silang sunduin.

      "But Robin---"

      "You need to come with us," Nami butt in. "Whether you like it or you like it. Minsan lang kami nangyayaya sayo Robin. Give yourself a break. Isang linggo ka palang dito tapos subsob ka na sa trabaho. How about your life? Your love life?" She was teasing me.

I sighed.

Naalala ko na naman ang nangyari nung Lunes when Zamara approached me. I never thought that I would saw her in my company. Nabigla ako sa pagkikita naming dalawa. Hindi ko inaasahan na magkikita kami agad. I don't know how to faced her that day. But I still managed to talked to her even though I felt afraid to faced her. Takot akong makausap ulit siya, because I know there is something feelings inside me telling me that I'm not over with her. Hindi ko alam kung saan ko nakuha ang lakas ng loob para harapin siya.

Damn! It's been three years but what the heck is wrong with me? Akala ko okay na ako. Akala ko tapos na ako. Akala ko kapag maghaharap muli kami ay kaya ko na, dahil tapos na ako sa kanya. Pero bakit ganun? Bakit biglang nagbalik lahat ng sakit, hinanakit at pagmamahal ko para sa kanya. Bakit hanggang ngayon ay siya pa rin?

      "Robin?" Vivi snapped in front of me. Bumalik ako sa ulirat. "Your spacing out again. What are you thinking?"

      "I really can't go with you today guys." I said, trying to avoid her question.

Bumaling ang tingin ko sa ibang direksyon nang tumingin sila sa akin na may pagtataka sa kanilang mga mukha. I'm always spacing out because of her.

       "I know what you were thingking, Robin?" Nami said.

Biglang lumaki ang mata ko and my heart race of what she said. I faced her and I smiled nervously.

        "R-Really? Y-You know?" Kabadong tanong ko rito.

       "Yes!" She exclaimed. "Sa tingin mo hindi namin alam na may tinatago ka pa sa amin." She stopped and looked at me straightly in the eyes. "You were trying to hid about Kian Jordan, weren't you?"

I'm surprised and the same time, shocked written all over my face. How did they know about him? Hindi ko sinabi sa kanila ang tungkol sa kanya dahil ipapakilala ko sana sila kay Kian bukas and I want to surprised them but I was the one who surprised at this moment.

      "Papaano?" I spoke so low.

      "Matagal na naming alam. We've been stalking you for almost a year. And there were times that we wanted to visit you in New York," What? Did she said that they visited me? "Pero isang beses ka lang namin napuntahan nun dahil were both busy in our business. Because were worried about you, living in New York City alone." Diniinan niya pa ang salitang 'alone'. "But were wrong. May kinakasama ka pala sa bahay na yun. Now tell me, who is that guy?"

Hindi ako nakapagsalita dahil sa mga nalaman ko sa kanila. What the hell did she just said? Ohmy! So they knew at matagal na pala.

       "I-I'm sorry," I don't know what to say. "I know that I've been lying to you guys these past three years. Then when I explained what happened to me ay hindi ko pa rin sinabi ang lahat-lahat sa inyo. I'm being unfair with you two. And I'm truly sorry for what I did. Selfish ako noh?" I asked them.