Chapter 25

Zamara Boa

    "Kelan ka ba titigil kakainom. You've been like this for almost three years, Zam."

Tinungga ko ang alak sa baso at tiningnan si Wela na nasa tabi ko.

I raised my eyebrow. "And for almost three years Wela, sinisermunan mo ako palagi. Why do you always preaching me, like you knew what I've been through this past years?" Nasasaktang tanong ko sa kanya.

She smack the back of my head.

     "Seriously, couz! Ako pa talaga ang tinatanong mo riyan? Gusto mo bang sabihin ko sayo ulit kung sino ang may kasalanan kaya ka nasasaktan pa rin hanggang ngayon?" She mocked me.

Sasagot pa sana ako sa sinabi niya pero her phone rang. Nang makita ang caller ID nito ay lumaki ang ngiti niya sa kanyang labi. All I'd say that my cousin is fucking in love.

She's been with Vivi for almost two years. Yes, nagkatuluyan din ang dalawa. Sobrang seryoso ang pinsan ko kay Vivi. Kahit nahihirapan na siya ng sobra sa pang-aamo nito kay Vivi ay hindi siya sumuko. And now, she's happy and contented with her life kasama ang asawa nitong si Vivi. Nung isang taon lang sila kinasal and Vivi is pregnant.

I can't believe na mas naging maganda pa ang lovelife ng pinsan ko na maloko dati, but now she's a sappy shit in love with her beautiful wife and for her incoming baby.

Pero hanggang ngayon hindi pa rin ako kinakausap ni Nami and Vivi, but they still talked to me in civil kapag nagkikita kami. I know they still mad for what I did to their dearest best friend. It was my fault kaya ngayon nagdurusa ako.

I'm happy for my best friend, Rosel, because she's engaged with love of her life. Last month lang nagproposed si Rosel kay Nami. Sila rin pala ang nagkatuluyan sa dulo. Fate, right? Who wouldn't believed that those two will end up together? Akala ko magpapakasal si Rosel kay Gilbert, which was her boyfriend, pero she chose the right path. And now, she's happy and contented too in her life with her fiancee.

Nasaksihan ko ang magandang love story ng kaibigan at pinsan ko from the start when they courting those two young lass. And now, naging asawa at fiancee na nila ito.

     "I'm with my cousin, sweetheart."

Hindi ko alam kung masusuka ako sa pagiging baduy ng pinsan ko. Ni-loudspeak niya pa ang tawag kaya naririnig ko ang usapan nila.

     "You're in the bar again? Lain, umayos ka dyan. Hindi ka man lang nagsabi na sa bar kayo pupunta. You woman! Kapag nalaman ko lang na nambabae--"

Wela cut her wife's words. I laughed at my mind dahil biglang namutla si Wela. Kapag nagagalit kasi ang asawa ng pinsan niya dito ay sa labas ito natutulog. I remember one time nung nadulas sa bibig ni Wela at nasabi niya, na minsan kapag nagagalit ang asawa niya ay sa labas ito natutulog.

     "Sweetheart naman, I'm loyal and faithful to you, you know that. I love you, just you okay. I love you so much, sweetheart." Malambing na sabi nito sa asawa.

Nakaramdam ako ng kirot sa puso ko. I'm happy for my cousin and best friend. Pero hindi ko maiwasang mainggit sa kanila. Siguro kung hindi ko niloko si Robin, she's already my wife now and have already a children with her.

I smiled of that thought. I hope, I could bring back that day when shits happened to me. Naging masaya sana ako ngayon kasama ang taong mahal ko.

But love is an intangible feeling that makes us vulnerable to pain and suffering.

When Robin broke up with me even if it was just a minute when we become official, I was in shock and I was truly heartbroken. I was begging for her not to go. I was laying in bed that night with the worst ache in my chest. That was the most painful and hurtful break up in my life. Yes, my ex boyfriend was the first person who broke my heart but it was not like how miserable I am when Robin leave me. Kahit hindi man naging kami nang matagal ay alam kong mahal na mahal ko siya.