Chương 77 (Hạ)

119 5 0
                                    

Ngày ba tháng tám năm bảy trăm hai mươi lăm (3/8/725) Tứ Thần lịch, Bạch Hổ quốc liên tiếp xảy ra hai lần thảm án rất nhiều quan viên cáo lão bị cường đạo cướp bóc sát hại, cử quốc khiếp sợ. Kể cả hơn trăm  người nhân viên tuỳ hành cùng hai người thụ hại, không một ai may mắn thoát khỏi kiếp nạn. Tháng mười cùng năm, Bạch Hổ vương Luyện Quân Duệ lâu ngày bệnh nan y, truyền lại vương vị cho tứ hoàng tử Luyện Tranh Vân, sau nửa tháng không trị được mà vẫn (chết).

Tân vương đăng cơ chưa đến hai tháng, thái hậu Chu Tước quốc, Khúc Uyển Anh không quan tâm phản đối của đại thần, lệnh Khúc Trường Hưng lãnh mười vạn binh, trực tiếp xông vào cảnh nội của Bạch Hổ, ý đồ lấy chiến công cứu lại uy vọng ngày càng suy sụp trong triều và ở dân gian của bà. Nhưng có nhân sĩ biết được tình hình âm thầm tiết lộ, hành động này gây ra thiếu hụt lớn khó có thể tin cho quốc khố của Chu Tước những ngày gần đây. Chu Tước quốc không thể nuôi nổi nhiều chiến sĩ như vậy, cần phải làm cho số lượng quân tốt cần cung cấp nuôi dưỡng giảm bớt, chỉ có lấy chiến dưỡng chiến, cho dù không thể lấy được thắng lợi, cũng muốn để cho một bộ phận binh lính chết trên chiến trường, làm cho số lượng quân sĩ cần cung cấp nuôi dưỡng giảm xuống. Tin tức một khi truyền ra, tức khắc dẫn phát mãnh liệt bất mãn và khủng hoảng từ hệ thống quân đội, mà dân chúng chịu đủ khốn khổ tra tấn lại bùng phát sức mạnh hủy diệt khiến người kinh ngạc. Các nơi đều xuất hiện quân khởi nghĩa ủng hộ thái tử Ly Phi ngồi vào vương vị. Ở các nơi thủ quân vô cùng có lệ, thậm chí hoàn toàn không chống cự, quân khởi nghĩa một đường giống như chẻ tre, rất nhanh đã đánh tới vương thành của Chu Tước quốc. Chu Tước vương Ly Vĩnh bị vậy bức, không để ý bệnh thể trầm trọng, đi lên thành lâu, truyền lại vương vị cho thái tử Ly Phi trước mặt mọi người, hơn nữa hạ vương lệnh: Bắt đầu từ ngày hôm đó, thái hậu của Chu Tước quốc Khúc Uyển Anh đến Vĩnh Yên cung bảo dưỡng tuổi thọ, không được tham gia vào chính sự!

Cùng lúc đó, Khúc Trường Hưng ở trong vạn quân cũng bị người ám toán mà chết, vết thương trí mạng này là một dấu dao rất nông ở bên gáy. Quân đội Chu Tước không lâu sau khi chủ soái bỏ mình liền nhận lệnh vương khải hoàn quay về. Toàn bộ cuộc chiến xảy ra chưa đầy một tháng, được thế nhân gọi là chiến tranh ngắn nhất trong lịch sử. Hữu thừa tướng, Khúc Nho thấy tôn tử mình yêu thương chết thảm, không khỏi đau thương, tận lực bày tỏ truy cứu trách tội phó tướng, nhưng quân y tùy thân và thái y Chu Tước truyền đến đều nhất trí nhận định Khúc tướng quân chết là do vận khí không tốt, bởi vì một đao trí mạng kia chỉ cần nông hơn một chút, người sẽ không phải chết.

Ngày chín tháng ba năm sau, thái tử Chu Tước Ly Phi chính thức đăng cơ vi vương. Sau khi đăng cơ, kinh tế và trật tự xã hội thế nhưng thần kỳ dần dần khôi phục, thanh danh thần hữu chi vương của Ly Phi nhanh chóng lan rộng, nhất thời danh vọng không ai sánh được. Mà ta lúc này đã nhàn nhã dàn xếp hết thảy ở Khách Đặc Hạp cốc.

Khách Đặc hạp cốc trên bản đồ gọi chung là nơi giao giới của tứ quốc, bởi vì kỹ thuật vẽ bản đồ ở thời không này không tốt, các quốc gia rất khó xác định cương giới của chính mình. Bởi vậy, một mảnh đất tương đối rộng lớn bên trong hạp cốc, trở thành địa vực không thể xác định quyền sở hữu. Nơi này nhìn như hoang vắng, kỳ thật địa thế hiểm yếu, tự nhiên có tài nhiên phong phú. Địa vực rộng lớn khả năng cung cấp cũng vô hạn. Nếu không lo lắng lực lượng can thiệp ở phía chính phủ của các quốc và đạo phỉ hô hoán sơn lâm, nơi đây thật sự là một mảnh đất tốt để cư trú. Nhưng chuyện này với ta mà nói cũng không phải là vấn đề. Bởi vậy Lưu Dạ hoạ nhiếp chính vương phủ đổi thành một cái gia trang vô danh cho ta. Gọi là gia trang, kỳ thật càng giống như một thành trấn tương đối phong bế. Vật dụng bên trong gia trang có chút không giống với kiến thức và kỹ thuật ở thời không này, tỷ như quy hoạch tổng thể kiến trúc và đạo lộ, hệ thống thoát nước ngầm chạy xuyên qua cả gia trang, hệ thống xử lý rác thải, hệ thống phòng cháy và hệ thống chiếu sáng đạo lộ về đêm, vân vân. Nhưng ta tận lực chỉ dùng một vài thứ mà mọi người có thể lý giải, miễn cho rước lấy phiền toái không cần thiết.

[ĐM][Complete]Phượng Bá Thiên Hạ - Lưu NguyệtNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ