40-Unrequited Love

"You're in love. That's the way it should be, because I want you to be happy. You're in love, and I know you're not in love with me."

 - Wilson Phillips

40- Unrequited Love

Azalea:

"Manong, pakihinto na lang po diyan sa tabi." Wika ko pa sa driver nang madaanan namin iyong seawall. Hindi ko kasi alam kung saan ako pupunta ngayon. Ayoko namang umuwi sa mga oras na ito dahil siguradong magtatanong si tatay kung anong nangyari sa akin. Mas gusto kong mapag-isa nang sa ganun ay makapag-isip-isip ako ng maayos. Lalo pa ngayong parang may unti-unting bumabalik na ala-ala sa isipan ko na hindi naman masyadong malinaw. Habang pinipilit kong isipin iyon ay para namang pinipisil ang utak ko sa sakit.

Sino nga ba si Thea at bakit tinatawag nila akong Thea? Ngunit bakit parang nararamdaman kong ako at ang tinatawag ni Zach na Thea noon ay iisa lang? Pero, wala akong maalalang isa mang bagay na magkakilala na kami ni Zach noon.

Hindi ko na tuloy alam kung ano ba dapat ang iisipin ko sa mga oras na ito. Ang tungkol ba sa nalaman kong engagement nila ni Cindy o ang tungkol sa ala-alalang iyon? Mas masakit iyong nalaman ko mula kay Zach kaya naman muli ay tumulo na naman ang luhang muling nangilid sa mga mata ko.

Nilukso ko ang haliging pumapagitna sa dagat at kalsada. Tinahak ko ang buhanginan hanggang makarating sa may tubig-dagat at pinagmasdan ang karagatan habang pilit na pinupunasan ang luhang tumutulo kanina sa aking paglalakad bago sumigaw.

"You're a jerk! You're a bad boy! You're a playboy, a self-proclaimed arrogant..." I started to shout. Buti nalang at walang tao sa lugar na iyon kaya solong-solo kung sumigaw. "Yet I fall for you. You showed me that you're real. But why do you need to hurt me? Is it really wrong to love you? Don't you really understand how much I miss you? How much I want to run to you? I tried to understand you that you've hurt because of my lies. But, why do you need to take it on me too? Bakit kailangang sa ganitong paraan mo pa ako kailangang gantihan?" I cried... then, I laugh... "No, I am a fool. You have planned it even before we're still okay... You really meant to hurt me. You're just playing with me and I'm a fool to believe that a person like you... who is still like a dream... can really love me..." I said despite of my crack voice. "How much pain would you want to cause me in order to satisfy your game? Do I really need to suffer like this? I tried to protect this relationship for you; tiniis ko lahat ng panghuhusga ng mga tao. Kahit palagi kong naririnig ang mga panlalait nila ay mas pinili pa rin kitang mahalin. Kahit alam kung mali! Maling ang isang tulad ko'y umibig sa kagaya mo... You're rich, you're handsome, and you're smart and all. You're almost perfect... Many girls would want to have you. Girls that are worth more than me, who belongs to your world... But you've chosen me... And I like you that much that I fall for you so much... so much that I tried to convince myself that I would not care what everybody says. It's their opinion. I don't care about them, that's why, I continue to love you..."

Dahan-dahan akong napaluhod sa buhanginan at napabuhos ng iyak... "But, why do I need to feel this way? Why I must be paid like this? Why I can't be happy? I don't have anyone else to rely on except you. Masyadong busy ang ama ko na hindi ko magawang magsumbong dito... I've become an independent person but when I met you... I...I learn to trust in you... I learn that every person needs one another in order to survive... But, I lose you...you hurt me... and you betray my trust in... you." I cried and cried.

"I love you, but you cut my heart into pieces. Even how much I think of it, I don't really understand why you need to be engaged with her?" I said between those soar... then, I let myself to be drowned with my tears. This is the only way that I can make myself comfortable. I want to ease my pain by doing this. Even for tonight only.