Những điều cần biết khi mang thai

102K 2 1
                                    

Những nguyên tắc cần thiết khi mang thai

Đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng

Ngay từ tuần đầu tiên của thời kỳ thai nghén, người mẹ cần ăn đủ chất đạm, mỡ, vitamin, Acid Folic, Canxi, Sắt, Iod và các vi chất dinh dưỡng thiết yếu khác giúp cho thai nhi tăng trưởng và dự trữ năng lượng cho việc phát triền sau khi trẻ sinh ra.

Chú ý: các loại hoa quả cung cấp nhiều Vitamin; rau ngót, rau muống cung cấp nhiều sắt; muối Iod và các thức ăn có nguồn gốc từ biển cung cấp Iod; thịt, gan, trứng và rau sẫm màu cung cấp nhiều Acid Folic.

Một điều nữa các bà mẹ cũng cần lưu ý, đó là không uống rượu, cà phê...

Theo dõi cân nặng

Khi mang thai, bà mẹ có thể tăng trung bình 12kg, trong đó 7kg sử dụng cho thai nhi phát triển, 5kg dự trữ để tiết sữa. Ba tháng đầu tăng 1kg, ba tháng giữa tăng 5kg, ba tháng cuối tăng 6kg. Do vậy, người mẹ phải theo dõi cân nặng thường xuyên để bổ xung và điều chỉnh chế độ ăn uống kịp thời, tránh tình trạng suy dinh dưỡng bào thai.

Thế nhưng một thực tế là các bà mẹ thường để cân nặng "tăng tự do" quá nhiều, có những người tăng đến 18kg. Điều này rất bất lợi cho sức khoẻ cả mẹ và bé.

Việc tăng cân quá nhiều có liên quan chặt đến chế độ dinh dưỡng. Thai phụ cần tự điều chỉnh chế độ ăn uống đủ các chất dinh dưỡng như trên để vừa đảm bảo đủ năng lượng cho cả mẹ và bé phát triển, vừa không lên cân vùn vụt.

Khám thai định kỳ

Khám thai định kỳ là rất cần thiết trong việc theo dõi sự phát triển của thai nhi. Các thầy thuốc chuyên khoa căn cứ vào tuổi thai, cân nặng, vòng bụng, chiều cao tử cung và nhiều những dấu hiệu khác để đánh giá thai đang phát triển như thế nào.

Ngày nay, dưới sự trợ giúp của máy siêu âm, qua các số đo như đường kính hộp sọ, chu vi vòng bụng, chiều dài xương đùi... từ đó có thể ước lượng được trọng lượng thai cũng như sự phát triển của từng bộ phận để đưa ra những lời khuyên giúp cho các bà mẹ kịp thời điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp với sự phát triển của thai nhi.

Hạn chế đi xe máy, xe đạp

Khi mang thai bạn nên hạn chế đi xe máy hoặc xe đạp vì việc điều khiển trực tiếp các phương tiện này sẽ gây chấn động trực tiếp cho thai nhi.

Nếu công sở gần nhà, bạn hãy đi bộ đi làm, đó cũng là một phương pháp vận động rất tốt với thai phụ. Còn nếu không, hãy cố gắng để người thân trở đi làm.

Trong trường hợp bắt buộc phải tự đi xe máy, bạn hãy đi với tốc độ chậm nhất để giảm độ xóc, tránh gây chấn động cho thai nhi.

Giữ gìn vệ sinh trước và trong thời kỳ mang thai

Một việc tuy nhỏ nhưng cần lưu ý, đó là các bà mẹ cần tẩy giun sán trước khi có thai. Vì khi có thai, bác sĩ thường khuyên bạn không nên tẩy giun. Hãy quan tâm đến môi trường sống, làm việc, đảm bảo một môi trường trong lành, không ô nhiễm sẽ rất tốt cho cả mẹ và bé.

Thức ăn đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm và phải được nấu chín trước khi ăn. Sử dụng nước giếng hoặc nước máy đun sôi, không sử dụng nước sông hoặc ao hồ. Nên tư vấn từ các thầy thuốc chuyên khoa trước và trong khi mang thai.

Lên cân ít, thai phụ dễ sinh sớm

Một nghiên cứu mới đây tại Mỹ xác nhận rằng trọng lượng cơ thể người mẹ trong giai đoạn mang bầu ảnh hưởng tới nguy cơ sinh sớm, sinh non.

Các nghiên cứu trước đó cho thấy rằng lên cân ít hay nhiều trong quá trình mang thai sẽ làm tăng nguy cơ chuyển dạ sớm. Các nghiên cứu trước đó cho thấy sắc tộc và tiền sử những lần sinh trước đó cũng được xem là ảnh hưởng tới nguy cơ sinh non nhưng không rõ chúng có tương tác với cân nặng của mẹ không.

TS Naomi E. Stotland, bệnh viện San Francisco và các cộng sự đã phân tích dữ liệu của 15.101 ca sinh nở. Tất cả những phụ nữ này đều có cân nặng bình thường, chỉ số BMI không vượt quá 25, trước khi mang bầu. Họ được chia thành 3 nhóm theo mức lên cân trong quá trình mang bầu: ít, bình thường, nhiều.

Kết quả cho thấy những thai phụ lên cân ít sẽ làm tăng nguy cơ sinh non lên 2,5 lần và không phụ thuộc vào chủng tộc nhưng số liệu thống kê tại châu Á hiện chưa đầy đủ.

Lên cân quá nhiều trong giai đoạn thai nghén cũng liên quan với nguy cơ sinh sớm nhưng chỉ ở phụ nữ Mỹ La tinh với nguy cơ cao gấp 6,1 lần.

Ở châu Á, có những bằng chứng cho thấy việc lên cân nhiều trong quá trình mang thai thường làm giảm nguy cơ sinh non. Tuy nhiên, 50% trong số này không được thống kê rõ ràng

Mẹ dùng nhiều vitamin E, con to khoẻ hơn

Những phụ nữ mang thai có hàm lượng vitamin E cao trong máu thường sinh ra những em bé to khoẻ hơn.

Kết quả cho thấy việc dùng vitamin E trong khi mang thai rất quan trọng cho sự phát triển của bào thai. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng có thể hàm lượng vitamin E của bà bầu là dấu hiệu của một chế độ dinh dưỡng tốt cho sự phát triển của thai nhi.Tiến sĩ Theresa O. Scholl và cộng sự tại Đại học Nha sĩ và Y khoa ở New Jersey, Mỹ, đã theo dõi hơn 1.200 phụ nữ mang thai. Họ đo hai dạng vitamin E trong máu, lần đầu khi bắt đầu nghiên cứu và lần thứ hai khi thai được 28 tuần tuổi.

Chỉ một dạng của vitamin E là alpha-tocopherol, có trong các chất phụ gia, là liên quan tới sự tăng trưởng của bào thai. Trung bình, cân nặng của trẻ sơ sinh cao nhất ở 20% phụ nữ có hàm lượng alpha-tocopherol cao nhất. Những bà mẹ này cũng giảm 3 lần khả năng có em bé nhẹ cân so với những phụ nữ có hàm lượng vitamin thấp nhất.

Nhóm của Scholl cho rằng vitamin E có liên quan trực tiếp tới kích cỡ của em bé do tăng cường dòng máu và chất dinh dưỡng tới bào thai. Tuy nhiên, người ta vẫn chưa rõ các chị em có nên dùng thêm nhiều vitamin E ngoài mức chuẩn đã quy định

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Mar 22, 2008 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

Những điều cần biết khi mang thaiNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ