anonymous ; chapter four - dreamcatchers

Magsimula sa umpisa

"You need someone to make you feel free, unnie. I feel like you are stressed out," sabi ni Talia, and I shrugged.

"Being stressed is a part of life, Lia. I guess I am fine," sabi ko, and she chuckled.

"Kada talaga may sasabihin tayo, may comeback agad siya," sabi ni Hana, and they chuckled habang nagtatype ako dito.

"Naaalala ko tuloy sa kanya si Namjoon, lol," sabi ni Charlene, and I raised my brows.

"I don't know who that is," sabi ko, and they facepalmed.

"Namjoon. Leader ng Bangtan. Don't you at least know Bangtan?" Sabi ni Chisae, and I shrugged my shoulders causing their jaws to drop.

"I know the name but I don't know about them. Alam niyo naman na I focus on my studies. I don't have time for that," sabi ko, and Chisae grimaced.

"And you have time for comics and superhero/fantasy movies. Sis, you live in a different dimension," sabi ni Chisae, and they chuckled.

I then smiled at her sarcastically, tapos ay pinagpatuloy yung pagtatype. I was almost done for three lessons I red last night. This can satisfy me this morning.

This morning.

"You girls are crazy," sabi ko, and they laughed.

"We kind of already know that," sabi ni Marione, and I sighed.

"Why did you raid my solitude, anyway?" Sabi ko, and they chuckled.

"We wanted to see you. It's been ages since Chisae last brought us to you kaya naman we wanted to see you again," sabi ni Charlene, and I shrugged my shoulders. I guess.

"So, we were wondering if you wanted to go clubbing-"

"Oh, gods, no. Stay away from me, Chisae Eunice Kim, I don't need clubbing in my life," sabi ko, shivering at nagtawanan naman sila.

I actually find clubbing inappropriate. Kahit na it was only for fun sa ibang tao, hindi ko lang maatim na isipin na napapasaya sila ng ganun. Ako nga, masaya ako kapag may kausap ako na kapwa fan ko, and that was enough. Or simply solitude. It makes me feel so calm.

Bigla naman na nagvibrate yung phone ko so I looked at it, seeing another message from Joon. Hindi ko nga pala siya nareplyan.

joon
[ active now ]

joon
so i was wondering
if you knew anpanman?

joon
random, pero naisip
ko lang naman.

ayen
that anime? yung bread
ba yun?

joon
yeahhhh. but he
is cool too.

joon
nasa cafè ka pa din
ba?

ayen
yep. bakit?

joon
i really like going to
cafès, too. gusto ko
tuloy magpunta sa cafè
but i'm still at work

ayen
lol then why are you
texting me, joon?

joon
err because i am
allowed to? hindi
naman kami binaba-
walan e

ayen
aren't staff always
busy as well?

joon
depends, i guess.

"Sis? Are you crazy?" Sabi ni Chisae, at nagising naman ako sa katotohanan. I saw the whole Dreamcatchers looking at me weirdly, kaya naman ay tinaasan ko sila ng kilay.

"What do you mean crazy? Matino pa ako," sabi ko, and they chuckled.

"You were smiling as you read and type something on your phone. Imposible naman na magkaboyfriend ka-"

"Yah! Kung guguluhin mo lang ako, Chisae Eunice Kim, umalis ka sa harapan ko," sabi ko, and nagtawanan naman sila.

"Nako, ate Chienne. We all went through that. Payo ka nalang, good luck," sabi ni Charlene, and I sighed.

"Seriously. I was only talking to a friend." Sabi ko, tapos ay nagshrug naman sila.

Nag order sila ng makakain nila, at nag order ulit ako ng isa pang cake and isa pang cup ng coffee.

Habang nagoorder naman sila ay isinara ko na yung libro ko at nagpunta sa Netflix account ko. I wanna rewatch the Flash dahil pinaalala ni Joon sa akin yung about sa Speedsters. Mag uumpisa nalang ako ulit sa first episode ng season one.

When it played, napatingin naman sila sa akin. Inilapag na nung nagwowork dito yung order namin, and I smiled at her and gave her my thanks.

"You're so polite. It hurts my pride," sabi ni Chisae, and I shrugged my shoulders.

"It's better that way," sabi ko, and she dropped her jaw.

"Hindi naman ibig sabihin nun na bad ako, no!" Sabi ni Chisae, and I looked at her.

"Walang nagsasabi," sabi ko, and they laughed.

"Aysus, Chisae. Talia. Magsama kayo." Sabi ni Hana, and I chuckled.

"My name is Barry Allen, and I'm the fastest man alive!"

Nagtawanan naman silang lima, and I raised my brows at them habang sumusubo ng cake ko.

"You're such a nerd, Chienne Kim," sabi ni Chisae, and I choked.

"Hindi ba kayo nanggagalaiti sa batang to?" Sabi ko kay Hana and Charlene, and they laughed.

"Kung alam mo lang," sabi ni Hana and Charlene, causing us to laugh and for Chisae to gape at us.

"Pinagtutulungan niyo ba ako?" Sabi ni Chisae, and Marione frowned.

"Hindi. Tinutulungan ka kaya namin," sabi ni Marione, and nag high five naman sila ni Charlene.

I haven't hung out with these girls for long. Last time was predebut.

To say that I missed them was an understatement. They're like my younger sisters, except that I haven't talked to them in so long.

"I missed you, girls," I muttered, as I watched and took a sip of my coffee.

"Ooh! Namiss niya ako!"

"Yieee, nako naman!"

"Oof. Guess I missed you too,"

"Unnie! I missed you too,"

"I missed you, too,"

God. Help me.