Chapter 57

Chapter 57

Hindi na muli nagsalita pa si Cap Theo nang mga sumunod na oras, at mas pinili na lamang nitong tumayo sa likuran ko katabi ni Commander Satchel.

But I could still felt the pressure and tense coming from my back audience. Hindi ko man ipakita sa kanila na naapektuhan ako, nagsisimula na rin bumilis ang tibok ng puso ko.

I've never been pressured like this before. Kung dati ay halos hindi ko na alintana ang mga taong nanunuod sa akin, kung anuman ang posisyon nito sa ahensiya, ngayon ay bigla ko na lamang itong naramdaman.

And I considered it as the worst, maybe because I was all aware that my audiences were no ordinary. But my previous agency was no ordinary too!

Huminga ako nang malalim at mas pinagmasdan ko ang hologram sa harapan ko. Now I get it, it's not because my audiences were no ordinary but the fact that they were not just a mere comrades. Nandito si Triton, na sa sandaling may masabing hindi maganda si Cap Theo ay mabilis iinit ang ulo, nandito rin si Ahmed na katulad ni Triton ay suportado ako.

I couldn't just disappoint them. Especially my new boss, who took the risk taking us even we had a history of betrayal.

Habang nakaalalay sa akin si Enna pansin ko na ilang beses na napapalingon mula sa unahan si Armando na hanggang ngayon ay walang tigil sa paghanga sa akin.

From the very start, alam kong maliit lamang ang tingin nito sa akin. He's just like Cap Theo who doubted my ability. Ganda lang yata ang napansin nito sa akin.

Habang nagpapatuloy ako, wala na muling gulong nangyari at pinagpatuloy ng mga itong mas bigyan ng pansin ang misyong nangyayari sa labas.

Maybe some of them might think that my previous trick was just a hidden monitoring screen, na simpleng itinago ko lamang ito sa kanila at hindi ipinakita ang totoong pangyayari, where nothing special really happened. But that was beyond that.

Bakit ko kailangang itago sa kanilang mga mata ang totoong plano ko kung mga kakampi ko sila?

I did that not because I want to impress them or something. My motive was not to make them look dumbfounded about the truck deceptions. It was all about the possible hacking system, I was still in the process of analyzing the capability of the system's skills of the enemy. There's always the possibility that they could successfully infiltrate the monitoring system of the agency and to have a safe movement, I did hide the current movement of the hummingbird.

If it happened that they had successfully entered our system, all they could witness was the fake movement of the truck. I had spent few days of secret movement with the hummingbird before this mission.

At first, it was just the coordination between me and the hummingbird but Enna and Ace did help. Ilang araw silang nagpabalik-balik sa area, having their disguise before they had fully detailed the place, the routines of the people and their alertness when something happened.

It took few hours before I had the plate of my plans and I immediately contacted the hummingbird as soon as I settled everything, from Plan A to E. The combats, ambush and the coordination of intelligence team in the actual mission.

It was a video conference with the three of them.

"They have a huge security scattered, their formation is quite tight and one wrong move, they can trap you in an instant. So all we have to do is to get their attention. Not just the security one, two or three. We need their whole attention." Sabay-sabay silang tumango sa sinabi ko.