Thời đại hiện nay (đặc điểm xu thế ý nghĩa)

6.9K 2 0
                                    

Câu 3:Thời đại hiện nay (đặc điểm xu thế ý nghĩa)

* Thời đại hiện nay được xác định là thời kì quá độ từ CNTB lên CNXH hình thành một hình thái kinh tế XH mới XHCN và CSCN

Nội dung cơ bản của thời đại hiện nay là sự quá độ từ từ CNTB lên CNXH trên phạm vi thế giới bắt đầu từ cuộc CM tháng 10 Nga thành công năm 1917.

Thời đại hiện nay là quá trình lịch sử lâu dài khẳng định sự ra đời cuae CNXH trên phạm vi thế giới là hợp với quy luật phát tiển của lịch sử báo hiệu sự diịet vong của CNTB.

Trong thời đại hiện nay các cuộc đấu tranh giữa CNXH và CNTB đang diễn ra gay go phức tảptong điều kịên mới hình thức mới các mâu thuẫn cơ bản trên thế giới vẫn tồn tại và phát triển ngày càng sâu sắc cuộc đấu tranh dân tộc và giai cấp của nhân dân các nước vẫn dang diễn ra gay go quyết liệt hướng yới mục tiêu hoà bình độc lập dân tộc dân chủ và tiến bộ XH.

* Theo văn kiện đại hội Đại hội IX nêu rõ:

-Những đặc điểm chủ yếu gồm 5 đặc điểm:

+ Khoa học công nghệ sẽ có bước tiến nhảy vọt và những đột phá mới kinh tế tri thức có vai trò ngày càng nổi bật trong quá trình phát triển lực lượng sản xuất.Toàn cầu hoá kinh tế tạo ra cơ hội phát triển cũng chứa đựng nhiều yếu tố bất bình đảng gây khó khăn thách thức lớn cho quốc gia,nhất là các nước đang phát triển.

+ Các mâu thuẫn lớn cuả thời đại biểu hiện dưới những hình thức và mức độ khác nhauvẫn rất gay gắt.Những cuộc chiến tranh cục bộ,xung đột tôn giáo dân tộc chạy đua vũ trang,hoạt động can thiệp,lật đổ ly khai hoạt động khủngbố những tranh chấp về biên giới,lãnh thổ biển đảo và các tài nguyên thiên nhiên tiếp tục diễn ra ở nhiều nơivới tính chất ngày càng phức tạp.Nhiều vấn đề toàn cầu bức xúc đòi hỏi những quốc gia và các tổ chức quốc tế phối hợp giải quýêt.

+ Chủ nghĩa tư bản hiện tại đang nắm ưu thế vêd vốn và khoa học công nghệ,thị trường song không thể khắc phục nổi những mâu thuẫn vố có đặc biệt là mâu thuẫn giữa tính chất xã hội hoá ngày càng cao của lực lượng sản xuất với chế độ chiếm hữu tư nhân tư bản về tư liệu sản xuất,mâu thuẫn giữa các nước tư bản phát triển với các nước đang phát triển .

+ Các quốc gia độc lập ngày càng tăng cường cuộc đấu tranh để lựa chọn và quyết định con đường phát của mình.

+Chủ nghĩa XH trên thế giới từ những bài học thành công và thất bại cũng như từ khát vọng và thức tỉnh của các dân tộc , có điều kiện và khả năng tạo ra bước phát triển mới. theo quy luật tiến hoá của lịch sử, loài người nhất định sẽ tiến tới chủ nghĩa xã hội.

-Xu thế nổi bật gồm có 4 xu thế sau:

+Hoà bình, hợp tác và phát triển là xu thế lớn phản ánh đòi hỏi bức xúc của các quốc gia, dân tộc.

+Ít có khả năng xảy ra chiến chanh thé giới trong những thập niên tới. Nhưng chiến tranh cục bộ, xung đột vũ trang... xảy ra ở nhiều nơi và ngày càng phức tạp.

+Khu vực đông nam Á châu Á - Thái Bình Dương có khả năng phát triển năng động nhưng tiền ẩn những nhân tố mất ổn định.

+Cuộc đấu tranh vì hoá bình, độc lập, dân chủ và tiến bộ xã hội sẽ có những bước phát triển mới.

* Ý nghĩa đối với Việt Nam gồm có 3 ý nghĩa sau:

+Những đặc điểm và xu thế chủ yếu nói trên đều có tác động mạnh mẽ và tình hình nước ta, đặt nước ta trước cơ hội lớn và thách thức lớn. Nắm bắt cơ hội vượt qua thách thức là vấn đề có ý nghĩa sống còn đối với công cuộc đổi mới của đảng và nhân dân ta.

+Với thắng lợi của 20 năm đổi mới đã đem lại niềm tin và kinh nghiệm để chúng ta tiếp tục dành thắng lợi to lớn. Đường lôi, chủ trương và chỉ tiêu phấn đấu được xác định ở đại hôi X của Đảng phù hợp với đặc điêm xu thế của thời đại nói trên.ư

+Nắm bắt kịp thời chuyển biến, đặc điểm và xu thế chủ yếu của thế giới hiện nay để đưa ra đối sách phù hợp là một yêu cầu quan trọng của công cuộc đổi mới.

Tóm lại thời đại hiện nay đang còn tồn tại rất nhiều vấn đề cấp bách cần giải quyết. Thế kỉ 21 sẽ là thế kỉ nhân dân ta tiếp tục dành thêm nhiều thắng lợi to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, đưa nước ta sánh vai cùng với các nước phát triển trên thế giới.

De Cuong Chinh TriNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ