TSG 34 - Terrible Things

"So don't fall in love, there's just too much to lose. If you're given the choice, then I beg you to choose to walk away, walk away, don't let her get you." –Terrible Things, Mayday Parade

--

It was 7:30 in the evening when Toby started to worry. Kahit pa alam niyang nasa nature ni Jae ang pagiging late, alam din niyang hindi sya nito paghihintayin. Ever since naging sila, sinusubukan nitong mag-improve para sa kanya. And she had improved a lot, lalo na nang magka-baby sila.

But now, she's not replying to his messages. She's not even answering his call! Nakailang tawag na siya rito pero ring lang nang ring ang phone nito.

Hindi niya alam kung busy lang ba ito o galit sa kanya o may topak o kung may nangyari nang masama rito. Jae has limited reactions to things. It makes her predictable but that also makes it difficult to tell any difference.

Quarter to eight. He decided to look for her. Nasa taxi na siya nang tumawag ito. Agad niya iyong sinagot. Kilala nya ang boses ni Jae. Kahit pa bulong lang 'yan, alam nya. And the caller was definitely not Jae.

The woman was crying though. It made him more anxious.

"H-Hijo... s-si Eloisa..."

Hindi na nito naituloy ang sasabihin. Humahagulhol na ito sa kabilang linya. Hindi niya sigurado kung mommy ba ito ni Jae. Imposible namang hindi nito sasabihin sa kanya kung dumating man ang isa sa mga parents nito.

But whoever the woman was, she seemed to be so close to Jae. And it bothered him na todo iyak ito. Something bad must have happened. Pero kahit ano'ng pilit niya ay hindi na ito nakapagsalita.

And then he heard a man's voice telling him that they're at the hospital. Something bad had happened to Jae. Halos bulyawan na niya ang taxi driver para bilisan ang pagmamaneho.

--

"Anak... I'm so sorry! Hindi ko alam!" her mom wailed.

Blangko lamang ang ekspresyon ng mukha niya. She was sedated. But she was aware of everything. Dapat ay tulog na siya ngayon but her mind refuses to rest.

Pagod na pagod na siya. Ramdam niya ang sakit, although it's impossible because of the drug. Maybe it was just psychological, but whatever it is, paulit-ulit itong nagpi-play sa utak niya.

The baby. She lost her baby...

Kanina ay isinugod siya ng mga magulang niya sa pinakamalapit na ospital. Tanda niya kung paano sya nagwala. She even scratched her mom's neck in struggle. They kept on telling her to calm down or she might lose the baby. But judging by the amount of blood, she already lost him... or her. Paano na niya malalaman kung ano ang gender ng bata? The human being she had been carrying for a few weeks was now reduced to a puddle of blood on the hospital floor.

She refused to let them take it out of her. She scooped the blood and tried to make it whole again. Nang hawakan ng mga ito ang mga braso niya ay tuluyan na syang nawala sa sarili. She was thrashing and yelling out every curse she knows.

And then she felt a slight prick on her arm. But the pain couldn't compare to the emptiness she felt on her belly. The baby just kicked this morning. Now, she couldn't feel anything...

Why can't her happiness last forever?

--

Halos malugmok si Toby sa sahig. Gusto niyang magwala. Gusto niyang pumatay ng tao. He never knew that such amount of anger could surge within him. But who can he blame for the accident? That's why it's called accident in the first place... because no one meant it to happen.