Chương 1 : Thâm dạ tiến cung

7.3K 128 4
                                    

  Nguồn: vnfiction.com


[Chương I : Thâm dạ tiến cung][đêm khuya vào cung]


Trường An đêm khuya, đại môn của Thượng Quan Thị lang phủ đệ đột nhiên bị một đội thị vệ hoàng cung xông đến mở bật ra. Đại Thái giám tâm phúc bên cạnh đương kim Hoàng đế là Trương Khoát đang cầm thánh chỉ đứng giữa sảnh lớn Thượng Quan gia, giọng nói cao vút, vẻ mặt khó dò: "Bệ hạ có chỉ, truyền —— ấu tử Minh Đức của Thượng Quan gia, lập tức tiến cung!"

Trước khi thánh chỉ đến một khắc [1], Thượng Quan Minh Đức đang nằm trên giường mới tỉnh dậy. Y là con thứ của vợ lẽ, mẫu thân không có, đại phu nhân vốn cũng sinh hạ được khá nhiều nhi tử. Mặc dù nhà này không hề bạc đãi con thứ, nhưng dĩ nhiên trong mắt mọi người cao thấp vẫn phân biệt rõ ràng. Trời đông giá rét, tiểu thiếu gia chỉ khoác một chiếc áo mỏng mảnh mà bước ra.

Thượng Quan lão gia kinh hoảng vô chừng, chính lão cũng không nhớ kỹ sự tồn tại của đứa con này, không biết vì sao Hoàng đế đột nhiên hứng thú triệu kiến tiểu nhi tử vô quan vô chức của lão...

Trương Khoát thấy thiếu niên vừa đến kia vẫn vẻ mặt vẫn ung dung bình thản, bèn nghiêng người nói: "Minh Đức công tử, xin mời."

Thượng Quan lão gia vội vàng khom người tiến lại gần, lén lút lặng lẽ tuồn vào tay Trương Khoát một đỉnh bạc nặng trình trịch: "Công công, ngài không ở lại uống chén trà...?"

Trương Khoát cười rất nhạt, dúi trả lại đĩnh bạc: "Đại nhân cần gì phải làm vậy, đều là vì bệ hạ sai bảo, ta sao có thể mặt dày khiến ngài tốn kém như thế..."

Thượng Quan lão gia mồ hôi đã chảy dài. Người làm quan ở kinh thành, có thể một sáng sẽ đại phú đại quý, cũng có thể khoảnh khắc đã vạn kiếp bất phục. Thiên uy khó dò, một đạo thánh chỉ ban xuống, ai biết được ý tứ thực sự của Hoàng đế là gì?

"Công công à, cả ngài còn chưa từng trông thấy mặt ấu tử nhà ta, bệ hạ tại sao lại..."

Trương Khoát vẫn cười nhàn nhạt: "Đại nhân nói lạ, ý tứ của bệ hạ, chúng ta thân là nô tài, làm sao dám mở miệng hỏi?"

Dứt lời không thèm lý đến vẻ mặt trắng bệch của lão thêm nửa khắc, quay lưng bước đi.




Thượng Quan Minh Đức đang đứng trước đại môn của phủ đệ. Trời đông giá rét, người chỉ khoác một tấm áo cũ kỹ đơn bạc, sắc diện nhợt nhạt giữa mênh mông tuyết phủ, tựa hồ có thể tan theo gió. Ánh sáng đại hồng đăng [2] treo trước cánh cổng phú quý đầy rẫy cũng không thể làm ấm áp, chỉ thấy khuôn mặt non trẻ của y như bóng ma, nửa sáng nửa tối, uyển chuyển lãnh đạm.

Trương Khoát tiến về phía trước, cúi người thật thấp, kéo cao tấm rèm xanh trước kiệu nhỏ, hạ giọng mà rằng: "Minh Đức công tử, xin mời."

Minh Đức không nhúc nhích, thanh âm lạnh lẽo: "Quá nửa đêm ồn ào giơ đuốc cầm gậy kéo đến, các ngươi toan tính xét nhà ta?"

Trương Khoát vội đáp: "Chúng nô tài làm sao dám!"

Minh Đức vẫn không nhúc nhích. Một hồi lâu Trương Khoát đành thở dài, cung tay ra hiệu kính mời: "Công tử muốn gì thì cứ vào cung hỏi thẳng bệ hạ, chúng nô tài cũng chỉ có một cái mạng một cái đầu, đủ để bị chém mấy lần đây?"




Liên Y Cung tọa lạc phía Đông vườn phù dung, địa phận giáp với hậu cung bên cạnh, vốn là một nơi cực kỳ phức tạp, dù giữa thanh thiên bạch nhật cũng hiếm phi tần nào dám bén mảng.

Tuy trời đông giá rét, nội cung vẫn thoảng ra những làn hương phù dung thơm ngát ấm áp. Thượng Quan Minh Đức bước xuống kiệu, vừa muốn hướng vào phía trong đã bị Trương công công âm thầm kéo lại.

Y quay đầu, thấy Trương Khoát chỉ chỉ vào cánh cửa sâu bên trong, thấp giọng nói: "...Xin theo nô tài."

Minh Đức cười lạnh một tiếng, hất tay Trương Khoát, đẩy cửa bước vào.

Trường An vốn phồn hoa, cung thành nội điện lại càng tráng lệ. Hành lang dài thăm thẳm treo tầng tầng lớp lớp lụa biếc, hơi ấm mơ hồ lãng đãng bốc lên, nuôi dưỡng những đóa hoa tươi đẹp quý hiếm ngát hương. Cuối hành lang là một thư phòng nhỏ rất mực tinh xảo, vàng ngọc đầy đất, lan hoa vấn vương. Cung nữ toàn thân gấm vóc lặng yên mở cửa thư phòng, Minh Đức vừa bước vào, lập tức nghe tiếng cánh cửa phía sau mình nhẹ nhàng khép lại.

Minh Đức ăn mặc phong phanh, nhưng liên tiếp đi một mạch, hàn khí trên người cũng đã tan biến đôi chút. Y không hề ngẩng đầu, vào cửa liền quỳ xuống, cung kính lên tiếng: "Thần Minh Đức tham kiến bệ hạ!"

Thanh âm Hoàng đế từ trên chỗ ngồi truyền xuống, nhưng không hề hướng y trò chuyện: "...Quý phi, nàng cứ bảo rằng Thượng Quan Minh Đức cùng Hạ Chiêu nghi có tư tình, bây giờ trẫm đã đưa người đến, nàng định đối chất với hắn thế nào đây?"

Minh Đức hơi ngẩng đầu. Phía sau rèm lụa ẩn hiện một nữ tử phục sức đẹp đẽ, trang điểm mỹ lệ đang ngồi. Chỉ cần nhìn lướt qua cũng có thể cảm được sự lộng lẫy quyến rũ. Hoàng đế ngồi tại thủ tọa [3], nhìn vào rèm lụa, khẩu khí rất ôn hòa, vẻ mặt lại thản nhiên thấp thoáng nét cười lạnh lẽo.

Thanh âm Quý phi truyền đến, hơi yếu ớt: "...Thần thiếp e sợ. Thần thiếp nào dám soán quyền quản chế hậu cung, nhưng đạo đức luân thường thì không được phép tổn hại, thần thiếp thân là Quý phi, lẽ ra..."

Hoàng đế ngắt lời nàng: "Muốn thẩm vấn Thượng Quan Minh Đức điều gì, nàng cứ trực tiếp hỏi ngay đi."

Quý phi cúi đầu, cung kính 'dạ' một tiếng, rồi quay xuống hướng về thiếu niên đang quỳ trên mặt đất kia, thanh điệu chuyển sang cao ngạo: "Thượng Quan công tử, tháng trước vào đêm Trung Thu, ngươi có tiến cung hay không?"

Thảm trải sàn thoạt trông có vẻ mềm mịn, nhưng khi quỳ xuống Minh Đức lại cảm thấy rất không thoải mái. Hơi cử động đầu gối một chút, y mới đáp: "Có."

Quý phi lại hỏi: "Ngươi thân là ngoại thần, vô quan vô chức, chỉ có thể phụng chỉ tiến cung. Ngươi có phụng chỉ dụ hay không?"

Minh Đức trầm mặc một lát: "Không có."

"Theo thị vệ bẩm báo, ngươi tiến cung thì trực tiếp đi đến nơi ở của Hạ Chiêu nghi, có hay không có việc này?"

"...Có."

"Ngươi lợi dụng lúc đại lễ Trung Thu hỗn loạn, lẩn vào hậu cung, đến tận trời sáng mới xuất cung. Phải bị tội gì?"

"Thần đáng tội chết."

Quý phi bỗng đứng phắt dậy: "Bệ hạ! Thượng Quan Minh Đức dâm loạn cung đình, khi quân phạm thượng, Thượng Quan Thị lang dạy con không nghiêm, chính là đại tội tru di cửu tộc! Hạ Chiêu nghi dâm đãng vô sỉ, chứng cứ xác thực, khiến hoàng thất chúng ta hổ thẹn, người này tuyệt đối không thể lưu lại!"

Hoàng đế nhất thời không nói gì. Trong khoảnh khắc, thư phòng rơi vào sự tĩnh lặng nguy hiểm. Hết một tuần trà, Thượng Quan Minh Đức mới chậm rãi lên tiếng: "...Vậy xin bệ hạ cứ truyền chỉ, ban cho thần tử tội."

'Xoảng' một tiếng, Hoàng đế hất vỡ tách trà. Quý phi lập tức quỳ xuống: "Bệ hạ!"

Hoàng đế trầm giọng: "...Quý phi."

"Có thần thiếp."

"Hạ Chiêu nghi được sủng ái, nàng hận nàng ta cũng phải ; nhưng Thượng Quan Minh Đức chưa từng đắc tội với nàng, có cần phải dồn hắn vào chỗ chết?"

Huyết sắc trên mặt Quý phi nhất thời mất hết.

Tuy nhiên nàng vẫn cố gắng chống đỡ: "Bệ hạ, Thượng Quan Minh Đức lẩn vào hậu cung, nhân chứng vật chứng đều có, thần thiếp không hề bịa đặt vô căn cứ!"

Hoàng đế khẽ nói: "Vạn nhất hắn quả thật có đến hậu cung, nhưng không hề tư thông với Hạ Chiêu nghi?"

Quý phi sắc mặt tái nhợt, vẫn cố nghiêm dù đã muốn lung lay: "Sao lại 'không hề' được?? Nhân chứng đâu? Vật chứng đâu? Nếu hắn và Hạ Chiêu nghi không có gian tình, vậy hắn ở nơi đó suốt đêm để làm gì? Bệ hạ, người không thể tiếp tục dung túng cho Hạ Chiêu nghi làm bậy như vậy!"

Hoàng đế định mở miệng, nhưng lại bị Thượng Quan Minh Đức ngắt lời: "Thần không có chứng cứ." Thanh âm của y thậm chí hết sức bình tĩnh: "Nương nương muốn trừng trị thần thế nào thì cứ việc."

Quý phi ngẩng cao đầu, nhưng Hoàng đế thì lại mỉm cười: "Ái phi không cần phải nghe tên này nói nhảm..."

"Bệ hạ...!"

"Trẫm có thể làm chứng cho hắn..." Hoàng đế nhẹ nhàng nói tiếp, ánh mắt phút chốc dường như ngùn ngụt bốc lên ảo giác hung tợn, "...Trẫm nói cho nàng biết, Trung Thu đêm đó hắn quả thật không hề qua lại gì với Hạ Chiêu nghi, ngay cả bóng dáng của nàng ta, hắn còn không trông thấy."

Hoàng đế tiến đến, tự mình nâng Quý phi dậy: "Bây giờ nàng yên tâm rồi chứ?"

Quý phi cảm thấy bị đôi tay to lớn kia siết chặt một cách mạnh bạo, trong khoảnh khắc nàng thậm chí nghe được tiếng xương cốt mình kêu răng rắc. Nàng choáng váng, không dám ngay cả ngước nhìn người đối diện. Hoàng đế đúng là đang mỉm cười, nhưng cái kiểu cười này so với đao kiếm còn đáng hãi sợ hơn.

Nàng chẳng còn chút dũng khí để nói bất kỳ điều gì. Hoàng đế hơi hơi phẩy tay: "Quỳ thỉnh an đi."

Quý phi loạng choạng quỳ xuống, rồi vội vàng đào tẩu.




Thư phòng lại trở nên tĩnh lặng, chỉ nghe tiếng ngọc hồ [4] nhỏ giọt đêm khuya, thanh thanh vang vang.

Thượng Quan Minh Đức cảm thấy hai đầu gối càng lúc càng bị thảm trải sàn châm chích đến khó chịu, y lại khẽ cử động rồi bình thản lên tiếng: "Bệ hạ còn gì muốn phân phó [5] nữa không?"

Kiền Vạn Đế Lý Ký – đương kim Hoàng đế Thiên triều thời Xuân Thu – vẫn ngồi tại thủ tọa, gương mặt vô cảm, một tay đặt trên mặt bàn. Nếu chú tâm một chút, có thể thấy những khớp xương bàn tay hắn vì quá vận sức mà trở nên trắng bệch, dường như dưới tay hắn không phải mặt bàn, mà là cần cổ của ai đó.

Kiền Vạn Đế thoáng nhếch cười: "Trẫm thật ra đang nhớ tới một việc. Quãng thời gian trước Hạ Tể tướng hình như có chút yêu thích ngươi, trẫm nghe nói hắn định đem muội muội của Hạ Chiêu nghi hứa gả cho ngươi. Chuyện này có thật hay không?"

Phượng Hoàng Đồ Đằng - Hoài ThượngNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ