VIẾT LÁCH CÓ CẦN PR KHÔNG? (3)

206 28 2
                                    

LÀM THẾ NÀO ĐỂ XÂY DỰNG DANH TIẾNG – PR

Thực chất vấn đề này thuộc về một chuyên ngành khác mà mình chưa được tiếp cận cụ thể, vì thế ở phần này, mình chỉ có thể nêu ra một số quan điểm riêng và cách thức xây dựng thương hiệu cá nhân dựa trên kinh nghiệm chủ quan của mình. Những bước này được mình chú ý từ các người nổi tiếng, những nhà văn trẻ khác và tìm hiểu về điểm chung của họ.

- Lựa chọn hình tượng: Hãy mường tượng và xác định hình tượng cá nhân mà bạn muốn hướng đến, dựa trên tính cách và quan điểm riêng của bạn. Hình tượng càng sát với con người thật càng dễ xây dựng và tạo được sự đồng cảm tới từ những độc giả mà bạn hướng tới. Hình tượng càng khác biệt, người khác càng cảm thấy bạn trở nên thu hút hơn trong mắt họ.

- Xác định đối tượng độc giả: Điều quan trọng nhất khi viết lẫn khi PR là bạn phải xác định được đối tượng độc giả của mình, hay còn gọi là đối tượng khách hàng tiềm năng mà bạn đang nhắm đến. Hãy xem xét và viết mô tả về một người đọc hoàn hảo mà bạn cho rằng họ sẽ sớm trở thành độc giả trung thành: Họ là ai, giới tính, độ tuổi, công việc, gia đình, tâm tư…tất cả những gì mô tả về những khía cạnh sống của một con người. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về phân khúc mà mình đang hướng tới, kết hợp với việc kiến tạo một hình ảnh cụ thể, bạn sẽ sớm tiếp cận được đối tượng độc giả cần thiết.

- Cung cấp các thông tin mà độc giả cần ở bạn: Hãy suy nghĩ thử xem người đọc cần gì ở bạn và ở tác phẩm của bạn, họ mong chờ đạt được thứ gì từ những điều bạn đưa cho? Tùy từng lứa tuổi và trải nghiệm khác nhau mà người đọc có những nhu cầu riêng, nhưng không ai cần một thứ mình đã có hay những điều họ đã biết cả. Luôn mới lạ, cung cấp nhiều thông tin thêm và gợi mở là cách thu hút độc giả tiến về phía bạn.

- Đừng quên phản hồi: Việc phản hồi độc giả rất quan trọng, một con lắc không thể đung đưa mãi chỉ với một lần đẩy. Sự tương tác giữa tác giả và người đọc là mối liên kết quan trọng nhất khiến độc giả hiểu hơn về hình tượng của bạn cũng như đồng cảm với bạn. Hãy thể hiện rằng mình là một người ấn tượng với họ, họ sẽ sớm khắc ghi tên của bạn vào trong tâm trí.

- Tránh xa tiêu cực: Đừng tự đẩy mình vào một cuộc tranh luận thiếu văn minh hoặc không hồi kết, cũng đừng phạm sai lầm về phát ngôn khi nóng giận. Luôn bình tĩnh và thấu hiểu rằng không phải bất cứ ai cũng sẽ yêu mến bạn, cũng không phải người đọc nào đều sẽ đồng tình với quan điểm của bạn. Tránh xa mọi trường hợp gây tổn hại đến danh tiếng của bạn công khai và trực tiếp, luôn gìn giữ nó với một thái độ nghiêm khắc nhưng đúng mực.

- Giải quyết khủng hoảng: Trong một vài trường hợp, bạn không thể né tránh một tình trạng gây tiêu cực làm ảnh hưởng trực tiếp tới thanh danh của mình, thì hãy cố gắng giải quyết và giảm thiểu mọi sự tổn hại đến mức tối đa. Biết cách khôn khéo xử lý cùng thái độ điềm tĩnh, lịch sự luôn được người khác đánh giá cao. Đồng thời nếu rơi vào một cuộc đối đầu trực tiếp, kẻ thẳng sẽ là người bình tĩnh đến sau cuối chứ không phải là kẻ miệt thị giỏi nhất.

- Duy trì: Sự kiên nhẫn bao giờ cũng được đánh giá cao, dù là trong bất cứ trường hợp nào. Sự bền bỉ trong việc duy trì danh tiếng và gợi mở tiếp cận thêm độc giả là điều quan trọng nhất mà bạn cần phải gìn giữ. Đừng để người khác quên bạn trong bất cứ phút giây nào, hãy luôn làm họ nhìn – nghe và cảm nhận được sự tồn tại của bạn. Mọi lúc.

Khi đọc xong bài này, các bạn có thể dễ dàng nhận ra những điều mình viết vốn dĩ rất hiển nhiên và hầu như ai cũng có thể làm được. Hãy nhìn vào những người nổi tiếng, họ đang làm gì? Hãy nhìn những tác giả đang nổi khác, họ thực hiện việc PR ra sao? Hãy xem xét nhiều nhà văn kì cựu, họ xây dựng uy tín như thế nào? Tất cả đều đã được phô bày trước mắt các bạn từ lâu, và điều duy nhất các bạn cần phải làm là bắt lấy kinh nghiệm của những người đi trước, rồi thực hiện với hình thức riêng của mình, thế thôi.

*Lord Byron: Lord George Gordon Noel Byron (22/1/1788 - 19/4/1824) là nhà thơ lãng mạn Anh, một trong những nhà thơ lớn của thế giới thế kỷ 19.

QUAN ĐIỂM VIẾT 2013-2017Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ