[PHẦN VIII] MUA SÁCH QUA BÌA VÀ SỰ TRÔNG MẶT BẮT HÌNH DONG CỦA ĐỘC GIẢ

767 97 29
                                    

Chưa bao giờ việc mua bán sách truyện lại nhộn nhịp tới vậy, các Nhà phát hành nắm bắt được thị hiếu và thấm nhuần các nguyên lý marketing dẫn đến việc đa số các cuốn truyện đều được chăm chút hình bìa dựa trên việc áng chừng sự thu hút của tác phẩm. Điều này lại dựa trên lượng fans của tác giả và theo trend của thị trường. Thật là một mớ bòng bong và một vòng luẩn quẩn. Nhưng nó lại là thực trạng như thế!

Hẳn đã có nhiều người trong chúng ta thường mua sách dựa trên những tấm bìa, các poster kèm theo hoặc vài postcard, bookmark và quà tặng kèm. Rất nhiều NPH sách đã nắm bắt lấy tâm lý khách hàng và đầu tư nhiều vào các bìa sách hơn là việc hiệu đính, biên tập lại nội dung của cuốn sách cũng như kiểm định chất lượng truyện. Việc này trên thực tế cũng không thể chê trách gì những NPH sách bởi lẽ mọi thứ đều có nguyên do của nó, cơ bản tất cả đều là tại anh tại ả, tại cả đôi đàng mà thôi. Cũng chính vì yếu tố này kết hợp cùng những nguyên nhân phía trên dẫn tới tình trạng các cuốn sách không chất lượng vẫn có thể đạt được doanh số ổn định thay vì những đầu truyện chất lượng không được chăm chút "bộ mặt" đẹp đẽ.

Rất nhiều trang confession về sách đăng các bài viết được gửi về từ độc giả khắp nước than phiền về chất lượng sách, trong số đó có khá nhiều confession phàn nàn về việc mua NHẦM sách vì bìa đẹp, vì nghe tựa hay hoặc dòng preview quá hấp dẫn. Dường như độc giả đã đánh mất khả năng thẩm định sách qua nội dung mà sẵn sàng bỏ hầu bao chỉ vì một cái bìa hay poster đẹp do người minh họa mình yêu thích thực hiện, hoặc vì những dòng preview, PR ban đầu mà không chú ý đến quy trình kiểm định nội dung sách đơn giản là mở cuốn sách và đọc qua một đến hai trang bất kì để cảm nhận giọng văn của tác giả. Tựu chung, thay vì quá chú ý đến vẻ ngoài của một cuốn sách, nếu độc giả có thể chú ý hơn về giọng văn, cốt truyện, nội dung hoặc tham khảo nhiều bài review về đầu truyện đó thì tình trạng lựa nhầm sách dở dẫn đến việc gia tăng sản lượng tiêu thụ và góp phần hình thành "trend" thị hiếu cho các thể loại hạn hẹp có thể được khống chế và thay đổi, từ đó giúp các đầu truyện chất lượng có cơ may đến với tay người đọc nhiều hơn.

QUAN ĐIỂM VIẾT 2013-2017Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ