cơ sở hình thành truyền thống yêu nước của dân tộc VN

228 0 0
                                    

Nêu cơ sở hình thành truyền thống yêu nước của dân tộc VN. Là SV bạn phải làm j' để phát huy truyền thống đó?

* Cở sở hình thành TTYN:

─ Do điều kiện tự nhiên: VN nằm ở vị trí ven biển, khuvực nhiệt đới gió mùa, nền SXNN chứa đựng nhiều tiềm năng to lớn nhưng cũng hứng chịu không ít khó khăn. Trong quá trình dựng nước, cha ông ta đã biêt đắp đê, đào kênh mương, khắc phục những khó khăn của thời tiết để SX. Qúa trình đó tạo nên sự cấu kết cộng đồng xóm làng, sự gắn bó con người với quê hương bền chặt hơn tạo nên cơ sở của tình yêu nước thiết tha.

 Do lịch sử: VN do có vị trí chiến lược quan trọng nên luôn là mục tiêu nhòm ngó của các kẻ thù bên ngoài lớn hơn mình nhiều lần. Và dân tộc ta đã đương đầu và liên tục đấu tranh với các đế chế PK phương Bắc, đế quốc phương Tây để jữ nước, giải phóng dân tộc. Con đường sống còn của dân tộc khi đó tất yếu phải huy động sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc để đấu tranh. Qua quá trình xây dựng các chế độ chính trị và chống ngoại xâm đã tác động sâu sắc đến sự hình thành của truyền thống yêu nước, truyền thống đoàn kết dân tộc, ý chí quật cường bất khuất, niềm tự tôn dân tộc của người VN.

 Nước ta có trên 54 dân tộc sinh sống, được chia làm ba vùng miền, và mỗi vùng lại có những đặc điểm văn hoá đặc sắc riêng, góp phần làm đa dạng nền văn hoá VN. Do ở vị trí đầu mối tự nhiên của Đông Nam Á, nối liền đại lục với đại dương, giao tiếp với nhiều dân tộc, văn hoá VN vừa tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hoá bên ngoài nhưng vẫn giữ bản sắc riêng của mình. Lòng yêu nước, ý thức dựa vào sức mình là chính, ngưòi VN đã sáng tạo những giá trị văn hoá vật chất, tinh thần rất đa dạng.

Sự gắn bó làng nứơc với nước nhà trong dựng nước và đấu tranh jữ nước là cốt lõi văn hoá dân tộc. Tinh thần yêu nước của mỗi con người, mỗi thành phần dân tộc là một bộ phận của văn hoá VN; cơ sở cho những truyền thống tốt đẹp của dân tộc VN.

• Lòng yêu nước xuất phát từ lòng yêu quê hương, làng xóm, yêu gia đình. Và đối với mỗi một người dân VN đều có cách thể hiện lòng yêu nước riêng của mình. Là SV của các ĐH - CĐ nói chung, trường CDDL Huế nói riêng, không còn j' khác ngoài việc phải ra sức học tập, rèn luyện, phấn đấu hết mình trứơc hết là vì bản thân, sau là góp sức mình vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nứơc ngày càng giàu đẹp, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Để xứng đáng với lời dăn dò của Bác " Non sông VN có được vẻ vang hay không, nước VN có thể sánh vai với các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ vào công học tập của các cháu ". Luôn biết jn' jữ và phát huy những nét văn hoá đặc sắc của dân tộc, và giao lưu, tiếp thu một cách có chọn lọc tinh hoa văn hoá nhân loại, góp phần làm giàu thêm nền văn hoá dân tộc VN. Nâng cao tinh thần cảnh giác và sẵn sàng chiến đấu chống lại những tư tưởng xấu ảnh hưởng đến uy tín cũng như AN quốc gia.

chính trị 2012Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ