CHAPTER 16

EDWARD'S POV:

I left Kirsten at the clinic. She has to be examined by the University doctor. I told the nurse to look after her. I'm with my friends at room 403.

"So, where's Kirsten?" Marco asked.

"She's at the clinic. Kailangan sya tignan nung doctor at para ma-therapy na rin. I told the nurse to look after her." I said in details.

"Buti nahabol ka nya kanina." Gerard.

"About that, pwede ba sa next time don't you ever tell her to chase me. You all know na sumusunod sya sa mga sinasabi nyo. Natapilok tuloy yung tao. Buti nalang yun lang nangyari sa kanya, dahil kapag nagkataon lagot kayong lahat sakin." I threatened. Alam na nga nilang prone sa disgrasya yung girlfriend ko, mali pa iaadvised nila.

"Si Christian kaya nagsabing habulin ka nya." Cornillo.

"Malay ko bang hahabulin ka talaga nya, parang nagbibiro lang ako eh. Sineryoso ba nman!" Christian.

"Don't give me that crap! You all know that she's too naive, malamang she will take it seriously." I stated firmly.

Marco shrugged his shoulder. "Sorry dude. That aint gonna happen again. But kidding aside, kumusta na kayo?"

"We're fine." Matipid na sagot ko. Alam ko naman kasi kung saan papunta 'tong usapan na 'to.

"Now that Lyan is out of the picture, my chance bang maging totohanan na yang sa inyo ni Kirsten?" Christian.

"Malabo pare, kakasabi lang nya sakin na wla kaming emotional attachment." Yes, nag-iba mood ko kanina nung sinabi nya sa kin yun. Well, I cannot blame her. It's one of my rules after all.

"Wala nga ba talaga bro?" Cornillo.

I shrugged my shoulders. "Wala." I answered blankly.

"Hanggang ngayon pa rin ba magdedeny ka pa? You almost go nuts nung nalaman mong nawawala sya after the soccer game. Then when you found out about what happened to her, hindi ka tumigil ng kakahanap kung sino may gawa nun sa kanya." Christian

"At nung nalaman mong si Lyan yung nanakit sa kanya, tinapon mo lhat ng pinagsamahan nyo para lang maipaghiganti si Kirsten. You even wasted 10 days para lang alagaan sya na kahit kelan hindi mo nagawa sa ibang tao sa buong buhay mo. Hindi pa ba pagmamahal yan?" Marco.

"Hindi."

"Man up bro! Kung mahal mo na, sabihin mo na. Malay mo matulungan ka namin. Para at least maski isa man lang sa ating lima ang sumaya." Gerard.

"I don't know what you're talking about." I said coldly.

"Deny pa more! Until when are you planning to hide your feelings for her dude?" Christian.

"I'm not hiding anything, so please spare me of your interrogations!" Bakit ba ang kulit nila? Kelan pa sila naging concern sa nararamdaman ko?

"Ewan ko sayo!" Marco said impatiently. "Come to think of it, lately, you read books that she read; you started watching movies that she loves, you learned to cook her favorite food and you downloaded her favorite songs and even memorized the lines and now you're telling us that you don't have feelings for her? Like seriously?" Marco.

"I just want to have something that we can talk about. Ang hirap naman kung di ako makakarelate sa kanya." Why do I sound so defensive? F*ck!

"That's a very lame reasoning dude!" He shook his head. "Haven't you realized that you're doing everything just to please her, but the question is, does she know? And does she even know that you broke up with Myrtle and Aika? Sa nakikita namin kasi pareho kayong mahilig sa taguan eh." Cornillo.