Chương 79: Hai mươi bảy ngày phục hiếu

30.1K 674 67
                                    

Beta: Sutháiphi

Mười chín tháng mười hai năm Thừa Nguyên thứ hai mươi tám, hoàng đế băng hà, cả nước bi ai.

Mấy người Tương Như Nhân ở trước điện khóc nức nở, so với phi tử trong cung phân vị các nàng thấp hơn. Nhưng người của phủ thái tử cũng xếp ở phía trước, tiếng khóc đầy trời.

Khóc như vậy phải đến ba mươi ngày, từ sớm đến tối, khóc thương tâm nhất là tần phi trong cung. Bên phủ thái tử, ngoại trừ thái tử phi, còn lại người đều gặp hoàng thượng có mấy lần, tình cảm cũng ít hơn.

Có điều mới nửa ngày đã có người khóc đến xỉu. Nhưng cũng không phải xỉu là thôi, đỡ qua một bên nghỉ ngơi tỉnh dậy trở lại khóc tiếp.

Bên ngoài Triều Dương điện đều là tiếng khóc, hoàng cung bị bao trùm bởi đau thương. Toàn thành Lâm An không khí cũng nặng nề. Bách tính tang phục ba ngày, quan viên tang phục hai mươi bảy ngày, còn lại quan viên nhậm chức bên ngoài tập trung khóc tang tại nha môn.

Ngày hôm sau tiếng khóc liền yếu đi rất nhiều. Thân mình làm bằng sắt cũng chống đỡ không nổi khóc ngày, khóc đêm. Quỳ xung quanh Tương Như Nhân, Kim lương nhân kia hai mắt đã sưng đỏ, ánh mắt lơ mơ. Mắt thấy như sắp ngã xuống, sắc mặt tái nhợt nghiêm lại cố gắng chống đỡ.

Hôm nay người ngã xuống càng nhiều, mấy vị công chúa cũng đều khóc ngã. Trong ngày thường đều là nuông chiều từ bé, mặc dù là quỳ trên đệm mềm nhưng vẫn cảm thấy mệt mỏi. Đang tháng mười hai lạnh không nói, quỳ ba ngày liên tục như thế, ai cũng chịu không nổi.

Hoàng hậu nương nương mệt mỏi đổ bệnh nhưng vẫn chống chọi gắng gượng xử lý sự vụ.

Ba ngày qua đi, không cần khóc cả ngày nhưng cũng chưa thể trở về. Ở lại trong cung khóc sớm chiều.

Tương Như Nhân rốt cuộc thấy được Bình Ninh và Dung nhi. Ba ngày này, hai đứa nhỏ nhìn qua đều gầy đi nhiều. Tương Như Nhân đưa tay sờ trán bọn họ, may không phát sốt, yên tâm hơn, phân phó Tôn ma ma cho bọn hắn mặc kín. Bình Ninh dựa vào trong lòng Tương Như Nhân, nửa ngày mới bằng lòng nói chuyện "Nương, bọn họ khóc rất đau lòng!"

Tương Như Nhân xoa xoa mặt nàng, giọng trầm thấp "Hoàng gia gia ngươi đi rồi!"

"Đi đâu?" Bình Ninh ngẩng đầu lên, đáy mắt còn chút sợ hãi. Cảnh tượng mấy ngày nay thật là dọa bọn họ. Bình Ninh nửa điểm cũng không dám cười, người xung quanh đều đang khóc, khóc rất đau lòng.

Tương Như Nhân ôm nàng vào lòng, khẽ thở dài "Đi về nơi rất xa, không thể trở lại được".

Đối với từ lí giả không sâu, nhưng 'không thể trở lại' đối với Bình Ninh cũng đã là tràn ngập đau thương. Nàng hai mắt đẫm lệ nhìn Tương Như Nhân "Vậy về sau Bình Ninh không được gặp hoàng gia gia nữa sao?"

"Đúng vậy" Tương Như Nhân lau nước mắt cho nàng. Cũng ôm Dung nhi tới, tỉ mỉ dặn bọn họ những ngày này nên chú ý cái gì.

Khóc xong thêm ba ngày sớm chiều, các nàng có thể hồi phủ thái tử, linh cữu được đưa đi hoàng lăng, các nàng còn phải một đường khóc đưa... Dân chúng tang phục ba ngày. Bách quan tang phục hai mươi bảy ngày, sau ba ngày khóc đầu thì trở về vừa chịu tang vừa xử lý công vụ. Trừ bỏ tang sự còn có việc tân hoàng đăng cơ. 'Quốc một ngày không thể vô quân', trong hai mươi bảy ngày, chiếu thư nên hạ đều cần hạ, phong hoàng hậu, phong thái tử...

[Hoàn] Tương Quý Phi Truyện [Edit]- Tô Tiểu LươngNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ