thue tieu thu dac biet

3.9K 1 2
                                    

I NHŨNG VẤN Đề CHUNG Về Thuế Tiêu THỤĐặc BIỆT '

1 Khái niệm thuế tiêu thụ đặc biệt

Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế đánh vào một số loạihàng hoá dịch vụ đặc biệt, cần điều tiết mạnh nhướngdẫn sản xuất và tiêu dùng đồng thời tăng n ho ngânsách nhà nước. /

Trong lịch sử, thuế tiêu thụ đặc biệt đã xuất hiện từ rấtsớm. Từ thời Hy Lạp và La Mã cổ đại, các loại thuế đánhvào việc tiêu dùng hàng hoá như thuế đánh vào hàng hoánhập khẩu (thuế nhập khẩu) và thuế tiêu thụ đặc biệt đã đượcáp dụng. Tuy nhiên, xét về phương diện tạo' thu nhấp cho nhànước vào thời kỳ đó, thuế tiêu thụ đặc biệt không có vai tròquan trọng bằng thuế nhập khẩu.(l)

Cùng với thời gian, vai trò của thuế tiêu thụ đặc biệtngày càng được coi trọng. Các quốc gia đã xem loại thuế nàynhư một công cụ cần thiết nhằm tạo lập và tăng cường nguồnthu cho ngân sách nhà nước. Ở Mỹ, ba năm sau khì Quốc hộiMỹ được trao quyền thu thuế từ công dân Mỹ, năm 1792, sắcthuế đầu tiên được ban hành chính là thuế tiêu thụ đặc biệt,đánh vào rượu whisky.(l) ở úc, để tăng thu cho ngân sáchnhà nước, năm 1824, chính quyền New South Wales đã đặtra hai thứ thuế là thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt,cùng đánh vào các mặt hàng: lượn, bia, thuốc lá sợi, xì-gà vàthuốc lá điếu Đây là hai sắc thuế đem lại nguồn thu quantrọng nhất cho chính quyền thuộc địa trong suất thế kỷ XIX.(2)

Ở việt Nam, thuế tiêu thụ đặc biệt được đưa vào áp dụngtừ năm 1990.(3) Đạo luật đầu tiên về thuế tiêu thụ đặc biệtnày đánh vào sáu mặt hàng sản xuất trong nước là: thuốchút, lượn, bia, pháo, bài lá và vàng mã. Luật sửa đổi, bổ sungLuật thuế tiêu thụ đặc biệt năm1993 đã thu hẹp diện các mặthàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt xuống còn 4 loại hàng hoáchịu thuế là thuốc lá điếu, rượu, bia và pháo.

Lần sửa đổi, bổ sung Luật thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm1995đánh dấu một bước phát triển trong quá trình hoànthiện pháp luật thuế tiêu thụ đặc biệt, thể hiện ở chỗ đạo luậtnày đã mở rộng diện các mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệtvà đánh vào không chỉ những hàng hoá sản xuất trong nướcmà còn đanh vào cả hàng hoá nhập khẩu. Cụ thể, theo Luậtsửa đổi bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệtnăm 1995, các mặt hàng chịu thuế gồm: thuốc lá điếu, lượn,bia, pháo, xăng và mô nhập khẩu từ 24 chỗ ngồi trở xuống.

Xăng và Ô tô nhập khẩu từ 24 chỗ ngồi trở xuống là nhữngmặt ~ hàng mớiđược đưa vào danh mục mặt hàng chịu thuếtiêu thụ đặc biệt. Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt vào mônhập khẩu nói trên phần nào phản ánh chính sách bảo hộngành sản xuất Ô tô trong nước của Chính phủ Việt Namtrong giai đoạn này. ~

Để thực hiện Nghị quyết Hội nódu' thứ 4 Ban Chấphành trung ương Đảng khoá Việc mở rộng diện đánhthuế tiêu thụ đặc biệt hoặc tăng mức thuế đối với những mặthàng cần hạn chế tiêu dùng, đồng thời, để phối hợp đồng bộ với Luật thuế giá trị gia tăng bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01tháng 01 năm 1999, ngày 20 tháng 5 năm 1998, Quốc hội đãthông qua Luật thuế tiêu thụ đặc' biệt mới thay thế Luật thuếtiêu thụ đặc biệt năm 1990 và Luật sửa đổi, bổ sung một sốđiều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt năm 1993 và năm 1995 .Luật thuế tiêu thụ đặc biệt năm 1998 được xây dựng trêncơ sở xem xét các yếu tố khách quan có khả năng ảnh hưởngtới nền sản xuất trong nước và tổng thu ngân sách nhà nước.Hai yếu tố có tác động li '. tới những thay đổi chủ yếu củaLuật thuế tiêu thụ đặc biệt năm 1998 là việc đưa vào áp dụngLuật thuế giá trị gia tăng và sự tham gia vào quá trình hộinhập quốc tế của Việt Nam.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Dec 24, 2009 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

thue tieu thu dac bietNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ