TIỂU SỬ ĐỨC TỔ SƯ MINH ĐĂNG QUANG

5.5K 3 7
                                    

TIỂU SỬ ĐỨC TỔ SƯ MINH ĐĂNG QUANG

LỜI NÓI ĐẦU

Cách nay trên hai ngàn năm trăm năm, đạo Phật ra đời tại Ấn Độ, do đức Phật Thích Ca Mâu Ni sáng lập. Đạo Phật ban đầu phát triển mạnh trên đất Ấn rồi dần dần lan rộng sang các nước xung quanh theo hai hướng Nam truyền và Bắc truyền. Vào khoảng đầu thế kỷ thứ I, đạo Phật bắt đầu du nhập vào Việt Nam. Từ đó đạo Phật đã gắng bó trên đất nước ta đồng thời dẫn dắt tâm linh của người dân Việt trong suốt chiều dài lịch sử thăng trầm của dân tộc. Đến khoảng thập niên 40 của thế kỷ 20, tại vùng đồng bằng sông Cửu Long, Phật giáo Việt Nam có thêm một hệ phái mới do tổ sư Minh Đăng Quang sáng lập. Với tinh thần " Nối truyền Thích Ca Chánh Pháp, Đạo Phật Khất Sĩ Việt Nam", Tổ sư đã sáng tạo nên một hệ phái Phật giáo biệt truyền chỉ có ở Việt Nam. Đó là hệ phái Phật giáo Khất sĩ với tinh thần dung hợp tinh hoa của hai truyền thống Phật giáo Bắc truyền và Nam truyền.

Từ khi ra đời đến nay, hệ phái Phật giáo Khất sĩ đã không ngừng lớn mạnh về số lượng Tăng ni và cơ sở tự viện. Hình dáng nhà sư với mảnh y vàng phất phới, những ngôi đạo tràng tịnh xá trang nghiêm, cùng với hạnh trì bình khất thực y như Phật Tăng xưa đã trở thành quen thuộc với tất cả mọi người. Phật giáo Khất sĩ đã có mặt hơn 50 năm và đã đứng vững trong lòng giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng như trong mỗi người con phật. Tất cả những công trình lớn lao ấy được ươn mầm bởi vị tổ khai sáng, đức Tổ sư Minh Đăng Quang. Tuy nhiên, Tổ sư Minh Đăng Quang xuất hiện như một vì sao sáng trên bầu trời Phật giáo Nam Việt thập niên 40-50 rồi vĩnh viễn ra đi không dấu vết. Khiến cho bao người con Phật, đặc biệt là Tăng ni, tín đồ hệ phái Phật giáo Khất sĩ thương tiếc không nguôi.

Tổ sư mới vắng bóng khoảng hơn 50 năm, một thời gian không dài lắm, nhưng muốn tìm hiểu cho chính xác cuộc đời và sự nghiệp của Ngài quả thật không dễ. Nhằm giúp ích cho Tăng ni, Phật tử và các nhà nghiên cứu tìm hiểu lịch sử của tổ sư một cách trung thực, chúng tôi cố gắng biên soạn một tài liệu về lịch sử Tổ sư chính xác va hoàn bị hơn các công trình trước đây. Chúng tôi hy vọng đây sẽ là một tài liệu lịch sử chuẩn về tổ sư Minh Đăng Quang để tiện cho Tăng ni và Phật tử nghiên cứu tu học. Việc làm nầy xuất phát từ những lý do sau :

_ Ngày nay, nhiều người muốn tìm hiểu lịch sử tổ sư nhưng không biết tài liệu nào là chuẩn xác. Việc có một tài liệu lịch sử làm chuẩn cho việc học tập nghiên cứu là một yêu cầu cấp thiết.

_ Tổ sư đã vắng bóng trên 50 năm, những tài liệu nói về Ngài lại quá khiêm tốn nghèo nàn. Nếu ngày nay không cố gắng làm thì các thế hệ sau càng khó truy tìm dấu tích lịch sử tổ sư hơn.

_ Trong vòng mấy chục năm nay cũng có một vài công trình viết về lịch sử của tổ sư nhưng lại quá sơ lược và không thống nhất về sử liệu. Vã lại những tác phẩm ấy do các cá nhân tâm quyết làm ra cho nên còn ít nhiều bất cập. Vì thế công trình lần nầy do tập thể biên soạn và đóng góp ý kiến hy vọng sẽ hoàn bị hơn.

Trong lần biên soạn nầy, chúng tôi có tham khảo các công trình viết về tổ sư viết trước đây. Như tác phẩm Minh Đăng Quang Pháp Giáo của soạn giả Hàn Ôn, luận văn viết về Sự Hình Thành Và Phát Triển Của Hệ Phái Khất Sĩ của sư Giác Trí và một vài tư liệu khác. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đánh giá, so sánh, đối chiếu các dữ liệu để chọn ra một sử liệu hợp lý nhất. Ban biên soạn cũng tham khảo ý kiến của chư tôn đức Tăng ni đệ tử của tổ hay gần thời tổ. Ngoài ra, gia đình bên tổ sư cũng cung cấp một số giai thoại về thời niên thiếu của ngài cho ban biên tập.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Nov 14, 2009 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

TIỂU SỬ ĐỨC TỔ SƯ MINH ĐĂNG QUANGNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ