#28 Endlessly by The Cab

"Restraining order?!" paasik nyang tanong sa dalaga.

She stared at him coldly. "Yes. I forbid you to go near me Alex that's why I'm putting the law between us."

"But why?" he asked, crestfallen. Sa pagkakatanda niya ay wala naman siyang ginagawang masama sa dalaga. Hindi naman siya nangha-harass. Nanliligaw lang. Labag na ba sa batas ang manligaw?

Her lips formed a tight line. "I told you, di ba? Basted ka na yet you kept on tailing me! Nakakairita na!"

"Of course I'd be tailing you! I just want to make sure that you're safe! And saying no to me doesn't mean that I'll stop. Be sensible naman Hera. I didn't ask you to reciprocate the feeling. I just want you to allow me to show you how much I care about you. Tapos ngayon bibigyan mo 'ko ng restraining order dahil lang dun? Don't you think that's a bit too much?!" iritado niyang tanong dito.

"Eh ayoko nga sa 'yo di ba?! Mahirap bang intindihin na ayoko sa 'yo?!"

"Ano pa ba'ng aayawan mo sa 'kin ha? I've got it all!" He opened his arms in a gesture na parang pag-aari nya ang lahat. "I've got the looks, I've got the money and I've got the brains... ano pa ba ang kulang ha?"

"For one, humility," she spit out.

"I can be humble," he said, as if considering her reply.

She rolled her eyes and grunted. "Basta. Ayoko sa 'yo." And with that, she walked away, leaving him with his mouth gaping.

So it's true. She didn't want him. Akala niya ay nagpapakipot lang ito sa kanya. Challenge kumbaga. Kahit nga nakakailang basted na ito sa kanya ay patuloy pa rin siya sa panunuyo. But to go to such extent na bibigyan sya ng TRO just because she didn't like him was too much.

Hindi lang nito nasaling ang ego nya. Tinapak-tapakan pa nito iyon.

He sighed as he took a sip of his coffee. Maybe it's time to stop. He's Nic Alexander for crying out loud. Women of all ages drool and swoon at the mere mention of his name. Bakit niya ipagsisiksikan ang sarili niya sa isang babaeng ayaw naman sa kanya?

Well... he could think of one reason. He's in love with her. Crazily, obsessively in love with her—Hera. Even her name makes his heartbeat go wild. Schoolmate nya ito noong college and he had been in love with her ever since.

Wala syang lakas ng loob noon na magsabi ng nararamdaman dito kaya hanggang sa magtapos sila ng college ay hanggang tingin na lamang siya rito. Ibang klaseng babae si Hera para sa kanya. Para bang nakakahiya itong lapitan. Intimidating kumbaga.

Alam naman niyang hindi sya kasing-confident dati. He just recreated himself because he knows that the world will eat him alive if he stayed as weak and insecure. Pero sa dami ng nabago niya sa sarili, isa lang ang nanatili at iyon ay ang pagkagusto niya kay Hera.

 She's the only girl he can't get out of his system, kahit gaano na katagal at kahit gaano na ka-evident na ayaw nito sa kanya (which he can't understand dahil tingin naman niya'y perpekto na siya para rito).

"Good morning ma'am! Welcome to Angel's Cafe!" narinig niyang bati ng isang staff sa bagong pasok. Tumingin siya sa may pintuan at saka napataas ang kilay nang makitang si Hera ang pumasok. Sinundan niya ito ng tingin nang pumunta ito sa counter para umorder.

After ordering, she sat on one chair, sa table na katapat niya. Hera took out a book from her bag and started reading while waiting for her order.

"One coffee macchiato and one slice of Angel's special chocolate cake for Ms. Hera?" inquired the staff on the counter.

He saw her get up and walk to the counter. Kinuha nito ang order nito at saka bumalik sa upuan nito. Nakangiti itong kumuha ng kapirasong slice ng cake at saka isinubo iyon. He smiled as she closed her eyes, savoring the cake on her mouth. It was an enchanting sight. He was so tempted to take a picture.