cmgpdt la su nghiep cua toan dan tren co so lien minh cong nong

1.8K 1 0
                                    

Cách mạng giải phóng đân tộc là sự nghiệp đoàn kết của toàn dân, trên cơ sở liên minh công nông.

  Trên nền tảng của chủ nghĩa Mac-Lênin, Hồ Chí Minh cũng khẳng định cách mạng là sự nghiệp của quần chúng nhân dân. Nhưng khái niệm “ dân trong tư tưởng Hồ Chí Minh có phạm vi rộng hơn so với chủ nghĩa Mac-Lênin, quốc tế cộng sản và các vị yêu nước cách mạng tiền bối”. Người cho rằng: “ để có cơ thắng lợi, thì phải thực hiện một cuộc khởi nghĩa vũ trang ở Đông Dương, cuộc khởi nghĩa này phải có tính chất là một cuộc khởi nghĩa quần chúng, chứ không phải là một cuộc nổi loạn. Cuộc khởi nghĩa phải được chuẩn bị trong quần chúng…”, “ Cách mệnh là việc chung cả dân chúng chư không phải việc của một hai người?

  Trong cách mạng thang Tám 1945 cũng như hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, Hồ Chí Minh lấy nhân dân làm nguồn sức mạnh. Quan điểm “ lấy dân làm gốc” xuyên suốt quá trình chỉ đạo chiến tranh của Người. Khi còn hoạt động ở nước ngoài, Hồ Chí Minh nói: “ Đối với tôi, câu trả lời đã rõ ràng: trở về nước, đi vào quần chúng, thức tỉnh họ, tổ chức họ, đoàn kết họ, huấn luyện họ, đưa họ ra đấu tranh giành độc lập”.

  Hồ Chí Minh đánh giá rất cao vai trò của quần chúng nhân dân trong khởi nghĩa vũ trang. Người coi sức mạnh vĩ đại à năng lưccj sáng tạo vô tận của quần chúng nhân dân là then chốt bảo đảm thắng lợi. Người khẳng định: “ Dân khí mạnh thì quan lính nào, súng ống nào cũng không chống lại nổi”. “ Phải dựa vào dân, dựa chắc vào dân thì kẻ đich không thể nào tiêu diệt được”. “ chúng ta tin chắc vào tinh thần và lực lượng của quần chúng của dân tộc”.

  Trong lực lượng đó Hồ Chí Minh đã xác định: công – nông là “gốc” của cách mạng là lực lượng dông đảo nhất,nên có sức mạnh lớn nhất.Họ bị áp bức bóc lột nặng nề nhất,nên có tinh thần cách mạng cao nhất. Họ lại bị áp bức bóc lột nặng nề nhất, nên "lòng cách mệnh càng bền, chí cách mệnh càng quyết… công nông là tay không chân rồi, nếu thua thì chỉ mất một cái kiếp khổ nếu được thì được cả thế giới, cho nên họ gan góc"Khẳng định vai trò động lực cách mạng của  công nhân và nông dân là một vấn đề hết sức mới mẻ so với nhận thức của những nhà yêu nước trước đó.Đảng phải tập hợp đại bộ phận của giai cấp công nhân,tập hợp đại bộ phận của nông dân và dựa vào dân cày nghèo,lãnh đạo nông dân làm cách mạng ruộng đất.

  *Bên cạnh đó Hồ Chí Minh không coi nhẹ khả năng tham gia sựu nghiệp giải phóng dân tộc của giai cấp và tầng lớp khác.Người coi tiểu tư sản,tư sản dân tộc và một bộ phận giai cấp địa chủ là bạn đồng minh của cách mạng.Lôi kéo họ đi vào phe vô sản giai cấp.Người chỉ rõ:Trí thức,tiểu thương,tiểu chủ cũng bị tư bản áp bức,song không cực khổ bằng công nhân và nông dân, và coi đó là bầu bạn của cách mạng.Đối với phú nông,trung nông,tiểu địa chủ và tư bản An Nam mà chưa rõ mặt phải  của cách mạng thì phải lợi dụng,ít lâu mới làm họ đứng trung lập,bộ phận nào đã ra mặt phản cách mạng thì phải đánh đổ bộ phận ấy

.

  Ngoài lực lượng cách mạng ở trong nước Bác còn chú ý đến lực lượng của các nước chính quốc,các lực lượng yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

  Đối tượng cách mạng giải phóng dân tộc là chủ nghĩa thực dân phong kiến.Chủ nghĩa thực dân được chia ra:

  1.Thực dân phản động là đối tượng mà cách mạng cần đánh đổ.

  2.Thực dân chính trực là những kỹ sư,bác sỹ doanh nhân các nhà quản lý,kinh doanh… đến để chuyển giao công nghệ thì ta tiếp đón mở cửa cho các đối tượng này đến trao đổi buôn bán.

  3.Phong kiến tay sai phản động là lực lượng nhỏ nhưng là lực lượng cách mạng Việt Nam cần phải đánh đổ.Phong kiến tay sai chưa rõ mặt phản cách mạng thì ta nên lôi kéo và trung lập.Ngoài ra cách mạng ta còn cần phải đánh đổ đồng minh các nước chư hầu của thực dân và phong kiến.

Đây là điểm sáng tạo của Hồ Chí Minh,Ngườ xác định cách mạng muốn đi đến thắng lợi thì yếu tố quan trọng là sự đoàn kết toàn dân, đoàn kết các dân tộc trên thế giới.Dựa vào sức mạnh của toàn dân trên cơ sở liên minh công –nông

tinh tat yeu cua thoi ki qua do len chu nghia xa hoiNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ