Chỉ thị "Nhật - Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta"

50.9K 19 5
                                    

LT 2.5.4(5điểm): Chỉ thị “Nhật - Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta” của Ban thường vụ Trung ương Đảng ngày 12/03/1945. Anh (chị) hãy:

a. Trình bày hoàn cảnh lịch sử .

b. Phân tích nội dung và ý nghĩa của bản Chỉ thị “Nhật - Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta”.

Trả lời:

Hoàn cảnh lịch sử

+ Chiến tranh thế giới lần thứ 2 đang đi đến hồi kết với thắng lợi nghiêng về phe đồng minh. Hồng quân Liên Xô đang truy kích tiêu diệt quân phát xít tới tận Béc-lin. Phát xít Nhật lâm vào tình trạng nguy khốn.

+ Mâu thuẫn Nhật- Pháp trở nên gay gắt. Ngày 9-3-1945 diễn ra sự kiện Nhật đảo chính Pháp để độc chiếm Đông Dương. Quân Pháp đã nhanh chóng đầu hàng quân Nhật.

+ Ngày 12-3-1945, Ban thường vụ TW Đảng ra Chỉ thị “ Nhật-Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta”.

Nội dung và ý nghĩa của chỉ thị Nhật-Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta:

*Nội dung:

- Chỉ thị nhận định: Cuộc đảo chính của Nhật lật đổ Pháp để độc chiếm Đông Dương đã tạo ra một cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc, nhưng điều kiện khởi nghĩa chưa thực sự chin muồi. Tuy vậy, hiện đang có những cơ hội tốt làm cho những điều kiện tổng khởi nghĩa nhanh chóng chin muồi.

- Chỉ thị xác định kẻ thù trước mắt duy nhất của nhân dận Đông Dương là phát xit Nhật. Quyết định thay khẩu hiệu “đánh đuổi phát xít Nhật-Pháp”  bằng khẩu hiệu “đánh đuổi phát xít Nhật”.

Khẩu hiệu đấu tranh: Đánh đuổi Phát xít Nhật, thành lập chính quyền CM của nhân dân Đông Dương.

- Chỉ thị chủ trương phát động 1 cao trào kháng Nhật, cứu nước mạnh mẽ, làm tiền đề cho cuộc tổng khởi nghĩa. Mọi hình thức tuyên truyền, cổ động, tổ chức và đấu tranh lúc này phải thay đổi cho phù hợp với thời kỳ trước khởi nghĩa như biểu tình, bãi công chính trị, phá kho thóc của Nhật để giải quyết nạn đói, đẩy mạnh xây dựng các đội tự vệ cứu quốc,…

- Chỉ thị nêu rõ phương châm đấu tranh lúc này là phát động chiến tranh du kích, giải phóng từng vùng, mở rộng căn cứ địa.

- Phương châm đấu tranh: tiến hành khởi nghĩa từng phần dẫn đến tổng khởi nghĩa.

- Chỉ thị dự kiến những điều kiện thuận lợi để thực hiện tổng khởi nghĩa như khi quân đồng minh kéo vào Đông Dương đánh Nhật, Nhật kéo ra mặt trận ngăn cản quân Đồng minh để phía sau sơ hở. Cũng có thể là cách mạng Nhật bùng nổ, chính quyền cách mạng của nhân dân Nhật ra đời, hoặc Nhật bị mất nước như Pháp năm 1940, quân đội viễn chinh Nhật mất tinh thần.

Tuy nhiên chỉ thị xác định không được trông chờ, ỷ lại vào bên ngoài, mà phải chủ động nắm bắt thời cơ và phải dựa vào sức mình là chính.

*Ý nghĩa của chỉ thị:

+ Chỉ thị thể hiện sự nhận định sáng suốt, có những chủ trương kiên quyết, kịp thời của Đảng ta, nhờ đó dấy lên 1 cao cách mạng, thúc đẩy tình thế cách mạng mau chóng chín muồi.

+ Là kim chỉ nam cho hành động của toàn Đảng, toàn dân để thực hiện khởi nghĩa vũ trang từng phần, tiến tới tổng khởi nghĩa.

+ Thể hiện năng lực của Đảng, nắm bắt thời cơ và đưa ra đường lỗi phù hợp.

...Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ