bam cap mang utp cat5 j45

1.8K 0 0
                                    

Kiến thức mạng: Hướng dẫn bấm dây mạng UTP - Cat 5 cho các thiết bị mạng

05/07/2007 10:24:53

Công nghệ Mạng không dây/Wireless LAN ngày càng trở nên phổ biến và dần trở thành một xu thế hiện đại, tuy nhiên các hệ thống mạng hiện nay vẫn chưa thể tách rời các loại hình kết nối mạng truyền thống dùng dây cáp. Bài viết sau đây hướng dẫn tìm hiểu về cáp mạng và thực hành bấm cáp cho các thiết bị mạng.

Chiều dài tối đa đã được quy định trong kiến trúc mạng cho từng loại cáp và chiều dài không phụ thuộc vào kiểu dây hay cách bấm dây. Đối với cáp UTP thì chiều dài tối đa là 100m và tối thiểu là 0.5m tính từ HUB to PC, còn PC to PC thì 2.5m.

Cáp mạng RJ-45 có 8 sợi - chia thành 4 đôi và các đôi thường có màu qui ước là: Trắng Xanh/Xanh (Pin 4 - 5) - Trắng Cam/Cam (Pin 1 - 2), Trắng Lục/Lục (Pin 3 - 6) - Trắng Nâu/Nâu (Pin 7 - 8). Thông thường, các card mạng UTP tốc độ 10 - 10/100 và 100Mbps chỉ sử dụng 2 đôi dành cho việc "Truyền" và "Nhận" tín hiệu.

Cách bấm dây mạng có nhiều cách tùy vào mục đích sử dụng. Chọn cách bấm nào còn phụ thuộc loại dây cáp. Chẳng hạn loại cáp UTP CAT5 và CAT5E sẽ cho tốc độ truyền tải khác nhau thì sẽ có cách bấm khác nhau. Có hai cách bấm dây chuẩn cho các loại cáp UTP gọi là T568A và T568B.

Có 2 kiểu bấm cáp: Straight-through và Cross-cable hay còn gọi là crossover.

1. Straight: dùng để nối PC -> HUB/SWITCH hay các thiết bị mạng khác có hổ trợ. Đối với kiểu straight thì ở một đầu dây bạn sắp xếp thứ tự dây thế nào thì ở đầu dây còn lại phải đúng y như thế. Đầu cáp này bấm theo chuẩn nào thì đầu kia bấm như chuẩn ấy.

2. Crossover: dùng để nối trực tiếp PC->PC, HUB->HUB hay các thiết bị mạng cùng layer với nhau. Kiểu này phải bấm đảo đầu dây tức là cặp TX (cặp truyền) ở đầu này sẽ trở thành RX (nhận) ở đầu kia. Đễ dễ nhớ một đầu bạn bấm chuẩn T- 568B và đầu kia bạn bấm T-568A.

Còn một loại cáp nửa là cáp console: loại này ít khi khi dùng, chỉ dành cho các loại router hay Switch của các hãng lớn như Cisco. Trên Router Cisco có một port gọi là Console, khi cấm dây nối Router với PC, người ngồi trên PC có thể thiết lập cấu hình Router thông qua Hyper Communication. Ngày nay đa số các kỹ sư mạng dùng Telnet để config router. Chỉ dùng dây console trong lần đầu tiên cấu hình router. Cách bấm dây console không theo chuẩn, thứ tự các cặp cáp sẽ đánh số thứ tự 1-2, 3-4, 5-6, 7-8 nằm tuần tự. Trong đó: 1-2 là một cặp dây xoắn, 3-4 là một cặp dây xoắn, tương tự 5-6 và 7-8. Hai đầu cáp sẽ có vị trí đảo ngược nhau.

Các dụng cụ cần thiết để bấm đầu cáp mạng LAN:

Để có một đoạn cáp có chất lượng thì yêu cầu bạn có các thiết bị tốt: Mua kèm tốt, Mua đầu Jack tốt, Mua cáp xịn (loại cáp có tiết diện lớn).

Dao hoặc dụng cụ tuốt dây: Loại dụng cụ tuốt dây còn đi kèm theo loại "nhấn cáp", rất hữu ích khi làm lỗ cắm cáp mạng trên tường hay gọi là các tool kit. Nếu không mua loại này, các bạn vẫn có thể dùng dao để tuốt cáp và dùng vít để nhấn cáp.

Kềm bấm cáp và công cụ test: loại này dùng để bấm các sợi dây đồng gắn với đầu jack RJ45 và công cụ kiểm tra việc thu và phát tính hiệu sau khi bấm cáp hoàn tất.

Thực hành bấm cáp:

1. Dùng dao hay kiềm cắt bỏ lớp vỏ nhựa bọc ngoài một đoạn khoảng 1,5cm ở đầu dây (nên nhẹ tay vì rất dễ cắt đứt luôn vỏ nhựa của từng sợi dây).

2. Mở xoắn những đoạn cáp và làm cho thẳng sau đó sắp xếp các sợi dây theo đúng vị trí (chuẩn T568A hay T568B).

3. Dùng kiềm cắt bằng các đầu dây (để lại độ dài khoảng 1,2cm), lật ngửa đầu nhựa RJ-45 (phía lưng có cái nẫy cho quay xuống phía dưới) và nhét vào Jack RJ45 sau cho bạn phải nhìn thấy 8 đầu sợi cáp trên đầu Jack RJ45. Một sợi cáp được bấm tốt thì đầu RJ45 phải ngậm một chút vỏ nhựa của sợi cáp, các pin bên trong phải khít tới đầu nhựa của RJ45, và bạn phải nhìn thấy đủ, đều các lỏi đồng của các pin khi nhìn đứng RJ45.

4. Kiểm tra lại một lần nữa thứ tự của các sợi dây rồi cho vào kìm bấm thật chặt. Với đầu dây còn lại bạn hãy làm tương tự như trên. Sau cùng là dùng công cụ để kiểm tra lại việc hoạt động của dây cáp.

Thái Sơn

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Mar 18, 2009 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

bam cap mang utp cat5 j45Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ