3 phuong phap thien

3K 0 0
                                    

Thiền

Dụng cụ:

Một bồ đoàn tròn, đường kính 2 tấc (20 cm), bề cao 2 tấc (20 cm), dồn gòn, khi ngồi xuống còn một tấc (10cm) là vừa.

Tọa Thiền

Ðến giờ tọa thiền, trải tọa cụ ra, đặt bồ đoàn lên trên tọa cụ.

Ngồi lên bồ đoàn, xương cùng đúng giữa bồ đoàn, nghiêng qua nghiêng lại cho an ổn mới kéo chân ngồi.

Nếu ngồi bán già, kéo chân trái để lên chân phải hoặc ngược lại.

Nếu ngồi kiết già, chân trái kéo để lên đùi phải, chân phải để lên đùi trái, kéo sát vào thân.

Kiểu ngồi Kiết Già Kiểu ngồi Bán Già

Nới rộng dây lưng, cổ áo, sửa thân ngay thẳng.

Lấy bàn tay phải để lên bàn tay trái nếu là nam và bàn tay trái để lên bàn tay phải nếu là nữ. Hai bàn tay để lên hai lòng bàn chân, những ngón tay chồng lên nhau, hai đầu ngón tay cái vừa chạm nhau, nằm ngay chiều rún.

Cùi chỏ vừa ôm hông là được.

Ngồi lưng thẳng vừa phải, đừng quá ưỡn cũng đừng để cong hoặc ẹo, đầu hơi cúi (lưng còng và đầu cúi dễ sanh hôn trầm) chiều chóp mũi ngay đầu ngón tay cái, hai trái tai đối xứng với bả vai, mắt mở 1/3, tầm nhìn không quá 6 tấc từ giao điểm giữa hai chân, gương mặt bình thản ngồi yên.

Ngồi thế nào khi thở vô thở ra, hơi thở thông suốt, dễ thở là đúng, vì nếu ngồi lưng cong thì bụng bị ép, ngồi nghiêng ngữa thì bụng bị căng, ngực bị tức, mau bị mệt, bị mõi ..v..v..

Nhập thiền:

Dùng mũi hít vô cũng đừng mạnh, cũng đừng gấp, phải đều đều nhẹ nhẹ, tưởng như "Không khí trong sạch vô khắp châu thân làm cho những chỗ không thông theo hơi thở lưu thông", rồi há miệng thở ra sạch tưởng như "Phiền não, bệnh hoạn, cấu uế đều theo hơi thở ra ngoài." Thở như thế đến 3 lần cũng từ thô đến tế (từ mạnh rồi nhẹ dần). Thở xong ngậm miệng lại, môi và răng vừa khít lại, lưỡi để lên trên.

Chú tâm theo dõi hơi thở và từ từ hít vô bằng mũi đều đều nhẹ nhẹ, vừa hít vừa đếm từ 1 tới 10. Khi hít vô thì tưởng tượng luồng hơi thở đi từ mũi chạy xuống lưỡi, vòng xuống yết hầu rồi xuống ngực và xuống tới đan điền. Khi hít hơi thở vô tới đan điền thì bụng từ từ phình ra nhưng không được trương bụng lên cứng quá độ mà phải nương như cái bong bóng có đầy nước trong đó hay nói cách khác giống như mình nâng niu một cái bong bóng nước vậy đó nó chỉ phồng lên nhẹ nhẹ thôi nhưng không căng cứng.

Sau khi hít vô thì từ từ tưởng tượng hơi thở đi từ vùng bụng lên tới ngực tới yết hầu lên lưỡi và bắt đầu thở ra khỏi lỗ mũi. Khi thở ra thì bụng từ từ thóp lại. Vừa thở ra vừa đếm từ 1 tới 10. Và cứ như vậy để ý đếm hơi thở hít vô thở ra cho tới khi mình không muốn ngồi nữa. Thường mới bắt đầu ngồi thì nên ngồi khoảng 10 phút sau đó từ từ tăng dần lên. Khi ngồi thiền thì tâm trí chỉ tập trung quán chiếu vào hơi thở và số đếm, người hoàng toàn buông lỏng không được gồng cứng mà phải để cho các thớ thịt buông thả một cách thật tự nhiên, tâm trí cũng đừng để tập trung quá độ mà chỉ là nhận thức hơi thở đang ra vô trong cơ thể mình thôi. Khi hít vô hay thở ra thì lúc hơi thở đi tới đâu, tâm mình phải nghĩ và nhận biết là hơi thở đang đi tới đó. Cứ tập trung để ý đến đường đi của hơi thở thôi không nhất thiết phải thật căng thẳng. Hơi thở phải thật nhẹ nhàng, chậm rãi càng chậm càng tốt nhưng không quá gò bó.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Jun 30, 2008 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

3 phuong phap thienNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ