benh truyen nhiem

1.9K 0 0
                                    

Câu 1: Bệnh nhiệt thán

TL:

a, Đặc điểm dịch tễ học

- Là bệnh truyền nhiễm chung cho nhiều loài súc vật và người

- Người và súc vật ở mọi nòi giống, mọi lứa tuổi đều cảm nhiễm và bị bệnh

- Bệnh thường lây lan chậm trong đàn và trong khu vực

- Bệnh thường xảy ra với tính chất vùng, mùa vụ rất đặc trưng. ở một vùng nào đó nếu đã 1 lần bệnh NT xảy ra thì mầm bệnh tồn tại ở đó rất nhiều năm dưới dạng nha bào

+ Ở vùng đồng bằng bệnh thường xảy ra vào mùa mưa vì mùa này do đất ẩm, ngập nước nha bào ở dưới lớp đất sâu được côn trùng, giun, dế đùn lên, nha bào bám vào cây cỏ or trôi nổi theo dòng nước đi các nơi, nếu gia súc trực tiếp ăn cỏ có nhiễm nha bào, hoặc chủ gia súc cắt cây cỏ về cho gia súc ăn, g/s sẽ nuốt luôn nha bào NT

+ Ở vùng núi thường bệnh NT xảy ra xảy ra vào mùa hanh khô bởi vì ở vùng này vào các tháng hanh khô thường chỉ có các thung lũng, các khe suối mới có cỏ, trâu bò đc lùa vào đó để ăn. Trâu bò gặm cỏ sát đất, nuốt cỏ thì nuốt luôn cả nha bào NT.

- Tỷ lệ ốm ko cao nhưng tỷ lệ chết khá cao do vi khuẩn gây bại huyết

b, Triệu chứng:

G/S bị bệnh NT thường thấy ở 4 thể

1, thể quá cấp tính:

Con vật sốt cao kịch liệt do xung huyết não cho nên con vật có biểu hiện điên cuồng lồng lộn giống như triệu chứng thần kinh. Con vật hầu như chưa có biểu hiện triệu chứng đã ngã lăn ra chết.

2, Thể cấp tính: thể này thường gặp, biểu hiện rõ nhất cũng là sốt, thân nhiệt có thể lên đến 40-410C có khi hơn và kéo dài trong vài ngày.

Sau đó có những triệu chứng như ủ rũ kém ăn hoặc bỏ ăn, kém vận động, dần dần ở các lỗ tự nhiên rõ nhất là các lỗ chân lông có hiện tượng rướm máu, máu thường đen đặc khó đông hoặc ko đông (đen vì mầm bệnh tác động gây bại huyết, đồng thời VK cướp Oxi của máu). Có trường hợp con vật chảy máu ở mũi, miệng, hậu môn, mắt, tai, và cơ quan sinh dục.

3, thể ngoài da:

Ở thể này da và tổ chức lien kết dưới da hình thành những cục ung gọi là ung nhiệt thán. Các ung này có ở bất cứ chỗ nào trong cơ thể và hoàn toàn khác với vị trí ung trong bệnh khí ung thán và đám thủy thũng trong bệnh tụ huyết trùng ở trâu bò.

Ở bệnh khí ung thán thì cục ung tập trung ở các bắp cơ lớn: Cổ, vai, mông, đùi vì VK khí ung thán là vi khuẩn yếm khí triệt để vì thế các bắp cơ lớn là điều kiện thuận lợi để mầm bệnh tồn tại và gây bệnh. Ấn tay vào ung của bệnh khí ung thán thì thấy tiếng nổ lép bép và tiếng kêu lạo sạo giống như nghe rổ tôm tươi do VK khí ung thán lên men phân giải đường Glucogen có trong cơ nên sinh hơi và hình thành bọt khí

Ở bệnh THT trâu bò các đám thủy thũng thường tập trung xung quanh các hạch lâm ba (VD: hạch dưới vai, hạch bẹn nông). Ấn tay vào các đám thủy thũng có cảm giác bầy nhầy do tổ chức liên kết dưới da ở vùng này tích dịch thủy thũng keo nhầy.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: May 02, 2008 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

benh truyen nhiemNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ