BÍ MẬT TÀU NGẦM NGUYÊN TỬ KURSK

46.8K 4 0
                                    

LỜI NHÀ XUẤT BẢN

Ngày 12 - 8 - 2000, chiếc tàu ngầm nguyên tử Kursk của Liên Bang Nga bị đắm dưới biển Baren, 118 thủy thủ bị thiệt mạng. Đây là sự kiện gây chấn động nước Nga và trên toàn thế giới. Vì sao Kursk, một trong những con tàu ngầm hiện đại nhất hiện nay của Nga bị tia nạn? Rất nhiều giả thiết được đưa ra, trong đó tập trung vào 3 nguyên nhân chính: Đâm phải tàu ngầm khác, va phải mìn từ Thế chiến thứ II, nổ ngư lôi từ bên trong. Chiến dịch cứu hộ tàu Kursk đã được triển khai ngay sau sjư cố, nhưng vì sao không cứu được những thủy thủ còn sống sót sau vụ nổ?

Một năm sau ngày con tàu bị đắm, chiến dịch trục vớt tàu Kursk với chi phí cả trăm triệu USD đã được tiến hành. Con tàu đã được đưa về cảng an toàn.

Nhà xuất bản Thông Tấn xin giới thiệu với bạn đọc tất cả diễn biến của sjư kienẹ này và cùng các nhà bình luận xem xét sự kiện trên mọi góc độ. Hi vọng sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn tổng thể và chi tiết về sự kiện gây chấn động toàn cầu này.

NHÀ XUẤT BẢN THÔNG TẤN

Tàu ngầm nguyên tử "Kursk" hạ thủy năm 1994, được biên chế vào Hạm đội Phương Bắc năm 1995. "Kursk" là một trong những tàu tối tân và hiện đại nhât scủa Hải quân Nga, trị giá hơn 1 tỉ USD. Tàu dài 154 mét, rộng 18,2 mét, trong tải 23.860 tấn; tốc độ chạy dưới nước tối đa 28 hải lí, chạy trên mặt nước tối đa là 32 hải lí (60km/giờ), lặn sâu tối đa 500 mét. Biên chế trên đoàn thủy thủ của tàu là 130 người, nhưng hiện có mặt trên tàu 118 người, tỏng đó có 52 sĩ quan. Tàu có thể hoạt động độc lập 120 ngày. "kursk" được trang bị 24 tên lửa "Granit" siêu âm có cánh, dùng để tiêu diệt tàu sân bay và tàu chiến trên mặt nước có hiệu quả trong khoảng cách 500 km. Ngòai ra, "Kursk" còn được trang bị 24 ten lửa chống tàu ngầm và ngư lôi đa năng có thể tự tiêu diệt mục tiêu đối phương trong khoảng 50 - 80 km. Nhiệm vụ chính của "Kursk" là thường xuyên theo dõi các tàu sana bay của đối phương ngoài đại dương.

Thuyền trưởng tàu Kursk - Đại tá Ghennadi Liatrin.

PHẦN I

SỰ KIỆN NGÀY 12 - 8 - 200 ĐẮM TÀU NGẦM NGUYÊN TỬ KURSK

Tàu ngầm nguyên tử Nga K - 141 gặp nạn

Ngày 12 - 8, trong khi tham gia cuộc tập trận của Hạm đội Phương Bắc, chiếc tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Kursk của Nga đã bị nạn và bị đắm ở độ sâu 108 mét dưới đáy birn Baren. Tàu này không mang vũ khí hạn nhân. Độ phóng xạ trên tàu sau tai nạn vẫn được duy trì ở mức bình thường. Các kết quả kiểm tra bước đầu cho thấy, nước biển ở khu vực đắm chưa bị ô nhiễm. Bột ham mưu Hạm đội Phương Bắc Nga cho biết, chưa rõ về thương vong trong số 118 sĩ quan và thủy thủ trên tàu.

Một ngày sau khi xảy ra tai nạn, thủ tướng Nga đã ra chỉ thị thành lập Ủy ban điều tra nguyên nhân tai nạn. Tất cả các lực lượng cứu hộ của Nga đã được huy động đến nơi xảy ra tai nạn và đang khẩn trương thi hành nhiệm vụ cứu nạn, tuy nhiên thời tiết xấu đã ngăn cản cố gắng này. Đến ngày 16 -8, Bộ trưởng Ngoại giao Nga đã chính thức đề nghị Anh và Na Uy giúp đỡ cứu đoàn thủy thủ.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Mar 16, 2008 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

BÍ MẬT TÀU NGẦM NGUYÊN TỬ KURSKNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ