Tham luan hoc tap - mau~

1.9K 0 0
                                    

Tương lai gần là cái tham luận này sẽ được đọc ở Đại hội Đoàn trường sắp tới. Bản này là bản đầy đủ, hôm trước cu Liêm đọc không hết. Chả hiểu chả làm ăn sao lại cắt nguyên xi đoạn ở giữa, mà toàn những đoạn mình tâm huyết.

Tham luận học tập.

Chào Đại hội, tôi tên là XYZTUV. Hôm nay đến Đại hội, tôi xin được trình bày tham luận về học tập.

Học tập không phải là vấn đề mới mẻ đối với chúng ta. Ít nhất là nó đã gắn bó với chúng ta được 10 năm. 10 năm với học tập, có người cho nó là niềm vui, niềm hạnh phúc; có người lại coi nó như nỗi ám ảnh thường trực mỗi khi đến trường; có người lại coi nó không còn tồn tại trong tâm trí của mình.

Tuy nhiên, đại đa số học sinh hiện nay, bao gồm tôi và bạn, có nhiều lần xem chuyện học như một gánh nặng phải đeo bám suốt mười mấy năm. Những bài tập khó, những đợt kiểm tra và những bài học khó nuốt, chúng ta thường dùng một kế sách, đó là: đối phó.

Học để đối phó. Rõ ràng, đó không phải mục đích của việc học.

"Học để hiểu biết, học để làm người, học để làm việc và chung sống ...". Câu nói của tổ chức UNESCO sẽ trở nên vô cùng quen thuộc nếu bạn chịu khó mỗi khi đi học về, nhìn vào mặt sau của biển hiệu trường. Thậm chí, điều trên còn quan trọng đến nỗi nếu bạn không xác định được học để làm gì, thì mãi mãi với bạn, học luôn là cực hình. Bởi, bạn không thể bắn trúng vào một cái đích khi mà không biết cái đích ở đâu. Xác định mục tiêu của bản thân luôn là yếu tố hàng đầu trong học tập. Cuộc sống của chúng ta hiện nay phụ thuộc vào học tập rất nhiều. Bạn không thể ngồi chờ điều kì diệu sẽ đến với cuộc đời mình. Định mệnh không phải là vấn đề cơ hội, đó là vấn đề chọn lựa. Đó không phải là điều được trông chờ, mà là điều mà bạn phải đạt được.

Điều quan trọng thứ hai sau xác định mục tiêu, là niềm tin. Chính xác hơn là niềm tin vào chính bản thân mình. Nếu bạn tin rằng bạn không thể học giỏi môn Toán thì chắc chắn bạn sẽ chẳng thể nào khá lên được. Một khi bạn đã chấp nhận sự thật "phũ phàng" ấy, bạn sẽ vênh vào hàng chục lí do, mà lí do nào cũng mang đầy cơ sở khoa học: nào là do di truyền, thầy cô dạy chán, chương trình học rắc rối, hay thậm chí là do đứa bạn ngồi bên chẳng giỏi hơn mình... Hãy nhớ một điều rằng bạn có thể học bất cứ điều gì cần học để đạt được bất cứ mục tiêu nào tự đặt ra cho mình. Con người là tuyệt tác của thiên nhiên. Và, kĩ năng học tập là kỹ năng tuyệt tác nhất của con người. Xin hãy nhớ rằng: "Không một ai trên Trái đất này thừa cả, bạn sinh ra là để làm điều gì đó thật đặc biệt cho cuộc đời mình".

Một khi bạn nghĩ về cuộc sống của mình như thế nào? Thì nó sẽ hiện ra y hệt vậy.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp học tập khác nhau, bằng các phương tiện khác nhau. Nhưng kĩ năng quan trọng nhất là tự học. Khả năng độc lập trong học tập, tư duy sẽ giúp bạn tiến bộ nhanh. Dù cho là phương pháp nào đi chăng nữa thì cũng có một số yếu tố mà bạn nên quan tâm:

Giả sử bạn được chọn trong 3 điều sau: tiền bạc, sức khỏe, tình yêu. Bạn sẽ chọn điều gì quan trọng nhất với bạn? Một số bạn có tư tưởng hiện thực hóa sẽ chọn tiền bạc. Số khác, giả vở ngây thơ và trong sáng, sẽ chọn tình yêu. Nhưng ít ai chú ý rằng sức khỏe mới là điều thực sự quan trọng. Ngay cả trong học tập cũng vậy, khi mà đầu bạn đang đau như búa bổ, tay chân mỏi nhừ và mắt cứ nhíu lại vì thức quá khuya, bạn sẽ chẳng thể nhét nửa chữ vào đầu. Đừng nghĩ rằng mình đang ở độ "mơn mởn tuổi xuân" mà coi thường sức khỏe.

Luôn hoàn thành bài hôm nay và chuẩn bị tốt bài vở ngày mai. Thời gian chỉ cho chúng ta đúng một thứ: hiện tại. Nếu khoảng 9h tối, bạn ngồi vào bàn và thấy hàng đống bài tập, bạn tự hứa với lòng mình:"Thôi, nghỉ chút đã, mai làm vẫn kịp". Bạn đi ngủ, dĩ nhiên là một giấc mơ đẹp. Hôm sau, khoảng 9h tối, bạn ngồi vào bàn và thấy hàng đống bài tập, bạn tự hứa với lòng mình:"Thôi, nghỉ chút đã, mai làm vẫn kịp". Hôm kia, cũng vậy, cái vòng lặp đó sẽ lặp mãi không ngừng. Nếu bạn không chịu thay đổi.

Ngạn ngữ Anh có một câu rất hay:

Hôm qua là quá khứ.

Ngày mai là điều bí mật.

Và hôm nay là một món quà.

Đó là lí do tại sao người ta gọi thì hiện tại là present, tức là món quà.

Sắp xếp thời gian hợp lý, chia nhỏ công việc để dễ dàng thực hiện. Giả sử tuần sau bạn có một bài kiểm tra 1 tiết, nội dung nằm trong 5 bài học. Nếu như bạn chờ đến sát ngày kiểm tra mới chịu ngồi vào bàn học thì sẽ không hiệu quả. Thay vào đó, mỗi ngày bạn dành ra 15 phút buổi sáng và 15 phút buổi tối để ôn một trong 5 bài đó, và dành 20 phút vào ngày cuối cùng để ôn lại toàn bộ. Kết quả sẽ khác. Kiến thức sẽ được khắc sâu hơn, việc học cũng trở nên dễ dàng hơn, và bạn sẽ không bị áp lực nhiều.

Đừng ngại khó khăn và thất bại. Điều này có vẻ bất khả thi, nhưng nếu bạn nghĩ như Steve Jobs, tổng giám đốc tập đoàn Apple Computer, hãng đã tạo ra dòng máy nghe nhạc Ipod nổi tiếng, rằng:" Nếu ngày nào bạn cũng sống như thể đó là ngày tận thế của mình, đến một lúc nào đó, bạn sẽ đúng. Một ngày nào đó gần thôi, mình sẽ chết đi là một bí quyết vô cùng quan trọng giúp bạn quyết định những lựa chọn lớn trong đời. Bởi hầu hết mọi thứ, những mong đợi của người khác, niềm kiêu hãnh, nỗi lo sợ vì bị thất bại, tất cả chỉ là phù phiếm trước cái chết". Thời gian của bạn có hạn, nên đừng phí phạm bằng cách sống cuộc đời của người khác,đừng va vào bẫy của sự độc đoán, đừng để ý kiến ồn ào xung quanh đánh chìm tiếng nói bên trong bạn, hãy có dũng cảm để đi theo tiếng gọi của con tim và linh tính, chúng biết bạn cần phải làm gì.

Đừng bao giờ bỏ cuộc. Thành công không phải là đích đến, nó là một hành trình liên tục không bao giờ kết thúc. Khi bạn bị ngã, phản ứng đầu tiên là bạn phải cố gượng dậy; bạn không thể nằm mãi ở nơi mình bị ngã; cuộc sống không đợi bạn. Henry Ford, người sáng lập tập đoàn xe hơi Ford, có một câu nói rất hay về điều này: "Mỗi lần thất bại là thêm một cơ hội để bắt đầu khôn ngoan hơn" Để chế tạo được một cái accquy hoàn chỉnh, Edison đã phải làm gần 10000 thí nghiệm khác nhau. Ngay cả khi thất bại như vậy, ông vẫn bảo với nhân viên của mình: "Ít ra chúng ta cũng thành công, rằng chắc chắn có khoảng 10000 cách tạo accquy không họat động được " J.K. Rowling, tác giả của cuốn Harry Potter, từng bị 12 nhà xuất bản từ chối in cuốn truyện mà sau này trở thành nền công nghiệp giải trí.

Tất cả những điều trên sẽ trở nên thừa thãi nếu ngay từ bây giờ, bạn không bắt tay ngay vào hành động. Dù chỉ là một sự thay đổi nhỏ. Mỗi người có một con đường riêng. Đừng uổng phí thời gian của chính mình, đừng để phía cuối con đường của đời mình chỉ toàn là gam màu tối.

Cuối cùng, xin chúc đại hội thành công tốt đẹp.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Sep 19, 2010 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

Tham luan hoc tap - mau~Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ