98.ng.nhân bướu cổ đơn thuần

328 0 0
                                    

Câu 98 : Trình bày nguyên nhân bướu cổ đơn thuần

1. Định nghĩa

- Bướu cổ địa phương: là một bệnh mà triệu chứng chủ yếu là bướu giáp ngày càng to, bệnh gặp ở một sốdân cư trong 1 vùng địa lý thiếu Iod trong môi trường sống.( Tỷ lệ > 10% tổng số dân)

- Bướu cổ tản phát: là bệnh tuyến giáp to ở những người sống ngoài vùng địa lý có bướu cổ địa phương. Bệnh phát sinh do1 số yếu tố bệnh lý trong cơ thể, chủ yếu là rối loạn hệ thống Enzym của cơ thể ( Tỷ lệ < 10% tổng số dân)

- Bướu cổ đơn thuần: là bệnh tăng thể tích tuyến giáp nhưng không có biến loạn về chức năng và tế bào của tuyến giáp

2. Nguyên nhân Bướu cổ đơn thuần:

- Chủ yếu của bệnh bướu cổ địa phương là không đủ Iod trong thức ăn, trong đất và trong nước. Điều kiện sinh hoạt xã hội, khẩu phần thức ăn không hợp lý, ảnh hưởng của các bệnh nhiễm trùng, nhiễm độc đều có tham gia vào nguyên nhân sinh bệnh

- Bướu cổ tản phát thì nguyên nhân, bệnh sinh chưa được hiểu biết đầy đủ:

+ Do một số yếu tố nội sinh, chủ yếu là hệ thống Enzym: Thiếu hệ thống Enzym làm giảm hấp thu Iod và đồng hoá Iod trong tuyến giáp đưa đến rối loạn sinh tổng hợp Hormon giáp, rối loạn quá trình sử dụng Hormon giáp ở ngoại vi.

+ Do trong thức ăn có nhiều chất sinh bướu, các Thiocyanat ( như bắp cải, củ cải, đậu tương...) Thiocyanat làm giảm hấp thu Iod vào trong tuyến giáp và làm giảm tổng hợp Hormon giáp

- Giảm Hormon giáp trong bướu cổ đơn thuần hay bướu cổ tản phát sẽ làm tăng tiết TSH tuyến yên làm phì đại tuyến giáp - > Bướu giáp.

hieunoitietNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ