Chapter 14

Chapter 14

"Why not? What's wrong with it?" Felicity.

"Yeah. Nothing's wrong with it." napatingin silang tatlo sa sinabi ni Dafnhie. May bigla itong naisip para inisin ang mga babaeng naghahabol sa kanyang driver/bodyguard.

"What?" Lowiee.

"What, what?"

"Dafnhie, you will walk in a runway, in front of the Éxito students, in front of the outsiders, in front of the eyes of some bastards wearing nothing but a tiny fabric?"

"So you're the type of person who judges people based on the way they dress."

"No! Of course not!"

"Then, why can't I? And knowing you, I bet that's the kind of event you're looking forward to."

"Dafnhie that's -"

"What? Am I wrong? You love watching women in their bikinis, you're not the conservative type, and I'm not either. Others can, so why can't I -"

"Damn it! Because it's you!"

"H-huh?" Dafnhie

"I - I mean, you don't like it. You don't like the attention. You don't like the spotlight. I know you, you wanted to be alone most of the time. You'd rather be quiet and keep everything to yourself than talk and explain your side to others. So, I don't think you'll enjoy people ogling and talking about you... Remember, you were mad because Felicity suddenly brought you here without explaining things, and now you'll agree just like that?" 

"Yes. I just suddenly thought that I needed to slap those btches who badmouthed me that they're not on my level. They wanted to know how I seduced you?" tapos ay tumingin ito kay Chie. "Then, I don't have a problem showing them." mapang inis na dugtong nito.

"Feisty." bulong ni Felicity na tila proud sa sinabi ni Dafnhie.

"Let's talk about this outside." hinila ni Lowiee si Dafnhie palabas ng kwarto.

"Wait... You said you're the girlfriend?" tanong ni Chie nang silang dalawang babae na lang ang matira sa workstation room.

"Yes. I am Lowiee's girlfriend. As in girl babae, friend kaibigan, literal girlfriend. Duh!~ And did you see that?" sabay turo nito sa pinto kung saan lumabas ang dalawa" So, just forget about your little crush. Get it?"

"Omo. Omo. Omo! So that Dafnhie girl is really dating Lowiee!?" nagkibit balikat lang si Felicity.

"So are you going to undress or not?"

Agad na hinila ni Dafnhie ang kanyang kamay mula sa pagkakahawak ni Lowiewe  nang makarating sila sa class hallway kung saan walang tao. 

"What?" Dafnhie

"Are you serious? You'll join that runaway?"

"What do you think?"

"Dafnhie..." Lowiee sighed.

"I said it. I want your girls to die of jealousy! It's always fun to annoy the hell out of someone."

"No. You're not joining that swimsuit runway competition, and that's final."

"And who are you to decide for me?"

"Ninong Dani told me to help you, it's not just me as your bodyguard and driver. I also need to help you with your decisions."

"I don't think that's necessary. And I don't think that my dad will mind."

"No Dafnhie. When I said no, it's a no then."

"Why are you mad?"

"I am not."

"Why are you annoyed then?"

"Because you're not making sense!"

"You're the one who's not making sense!"

"It's not your thing. And you were the one who was mad about it earlier but when you learned that it was about that bikini swimsuit competition, you suddenly got interested."

"And you suddenly got mad. What? Takot ka ba na isipin talaga nila na girlfriend mo ko?"

"Of course not!"

"Or you're just scared that all students will see what you've been desiring to see just for yourself?"

Hindi agad ito sumagot at tinitigan lamang siya.

"What if I say yes?"

"W-what?"

"I don't want others to see it, I don't like sharing Dafnhie." seryosong sabi nito. Hindi alam ng dalaga kung bakit ngunit biglang kumabog ang dibdib niya sa sinabi nito.

"Weirdo." iyon lang ang sinabi ni Dafnhie at iniwan nya ang lalaki sa hallway.

Halos kalahating oras din ang inabot ng pagkuha ng measurement ni Chie. Walang ginawa ang dalawang babae kundi ang mag away. Matapos sukatan ni Felicity si Chie ay naka receive naman sya ng sunod-sunod na message mula sa kaibigan.

J. Lowiee 💕

Stop Felicity

I'm serious

Don't ask Dafnhie about that fvcking runaway again

She's not gonna do it

"I knew it..." bulong ni Felicity sa kanyang sarili. Agad nyang iniscreenshot ang messages ng kaibigan at isinend kay James.

"UGH! That fvcking playboy casanova!" inis sa sigaw ni Dafnhie habang nagpapapadyak sa kanyang kama.

"I guess there's something wrong with me." bigla syang napa upo at humawak sa kanyang dibdib sa tapat ng kanyang puso. "Maybe I developed a heart disease because of him? Right. It's not impossible." pagkukumbinsi niya sa kanyang sarili. "Lagi nyang pinapa init ang ulo ko at pinapa taas ang dugo ko." 

Naisip ng dalaga na natural lamang para sa lalaki ang makipag flirt. Sa ilang buwan nilang magkasama ay madalas sya nitong inisin at asarin. Kung minsan ay pabiro pa itong nanghihingi ng kiss or hug o kaya naman minsan t'wing aalis sila ay sinasabi nito na date daw iyon. Naisip ni Dafnhie na sadyang pilyo lang talaga ang lalaki.

"But why did he say it like that!?" inis na tanong nya sa sarili. Dinampot nya ang kanyang unan at pinagsusuntok iyon. "Fvck you!" inis na sabi nya. Pakiramdam niya ay bumabalik sya sa pagiging teenager sa ginagawa niya. Habang pinagbubuntunan nya ng inis ang kanyang unan ay nahagip ng mata nya ang 'Piggy Rabbit' na binigay ng lalaki. Agad nyang kinuha iyon at pinisil ang ilong. "I admit it, you're handsome. Only blind people can't see that... But you're also fvcking arrogant! Rude! Annoying!  Gentleman! Sweet! Caring- well... only sometimes Wait... What? What the heck am I saying!?" inis na ibinalik ni Dafnhie ang stuffed toy sa ulunan ng kanyang kama at nahiga.

"Lianne Dafnhie Collins Angeles, what's wrong with you?" she asked herself while looking at her mirrored ceiling. 

---
DOR
modern_probinsyana