ktd20. Thiết bị cảm biến mức kiểu điện trở nhúng trong chất lỏng

2.2K 0 0
                                    

20. Thiết bị cảm biến mức kiểu điện trở nhúng trong chất lỏng 2. Cảm biến mức kiểu điện trở nhúng trong chất lỏng Sự cân bằng áp suất tĩnh có thể được áp dụng cho cảm biến mức sử dụng điện trở nhúng trong chất lỏng.

1 - điện cực; 2 - ống đo; 3 - thủy ngân. Hình 4.45. Cảm biến và chuyển đổi mức kiểu điện trở Cảm biến mức kiểu điện trở được minh họa trên hình (4.45). Sự khác nhau về mức h tỷ lệ trực tiếp với sự khác nhau giữa mức chất lỏng trong két và trị số cho trước. Phần tử chuyển đổi chứa điện trở nhúng trong thủy ngân hình thành mạch điện với sự truyền dẫn đến bộ phận thu chỉ báo từ xa. Hình (4.46) là sơ đồ bố trí của chỉ báo mức nước từ xa loại Igema. Phần dưới của ống chữ U chứa chất lỏng chỉ báo màu đỏ có tính chất không hòa trộn với nước và có tỷ trọng lớn hơn nước. Điều kiện cân bằng cho đồng hồ là: H = h + .x, trong đó:  - là tỷ trọng tương đối của chất lỏng chỉ thị H, h, x - có thể thay đổi Nếu mức nước trong nồi hơi giảm, h sẽ giảm, x sẽ tăng và do đó H phải tăng. Mực nước trong bầu ngưng sẽ được duy trì bởi hơi nước ngưng tụ. Nếu mức nước trong nồi hơi tăng, h sẽ tăng, x sẽ giảm và do đó H phải giảm. Nước do đó sẽ chảy lên đập ngăn trong bầu ngưng nhằm duy trì mức không đổi. Đèn loại dải hẹp được gắn sau đồng hồ làm tăng độ sáng cho chất lỏng chỉ thị cho phép người vận hành quan sát nhanh từ một khoảng cách đáng kể bất cứ khi nào chỉ báo mực đầy hay trống rỗng.

1 - chất chỉ thị; 2 - đồng hồ; 3 - đập tràn; 4 - bình ngưng Hình 4. 46. Chỉ báo mức từ xa loại Igema Một kiểu khác của chỉ báo mức từ xa được minh họa trên hình (4.47). Trong trường hợp này, chất lỏng công tác chính là nước nồi hơi, sự hoạt động là như sau: Nếu ta cho rằng mức nước nồi hơi giảm, độ chênh áp (h) tác động lên màng sẽ tăng làm màng cong xuống. Chuyển dịch của màng được truyền thông qua thanh nối tới cửa chớp khiến nó dịch chuyển xoay xuống quanh bản lề làm tăng lượng màu đỏ và giảm lượng màu xanh tại ống thủy chia độ. Ngược lại khi mức nước tăng thì lượng màu đỏ sẽ giảm và lượng màu xanh sẽ tăng.

1 - màng; 5 - thanh nối; 2 - là xo; 6 - tiếp điểm báo động mức cao; 3 - vít hiệu chỉnh; 7 - tiếp điểm báo động mức thấp; 4 - cửa chớp; 8 - đập tràn; 9 - bình ngưng. Hình 4.47. Chỉ báo mức từ xa Nhằm phân tách giữa màu đỏ và màu xanh để chỉ báo được rõ ràng và dễ quan sát, người ta dùng một dải tối có độ lỏng thích hợp và dịch chuyển cùng với cửa chớp. Vít điều chỉnh và lò xo được chế tạo cho phép điều chỉnh sự khác nhau của tải trọng lên màng. Do đó, có thể thực hiện việc đặt chính xác vị trí của cửa chớp và dải băng liên quan tới việc đọc chỉ số trên ống chỉ báo mức nước được gắn trực tiếp với nồi hơi. Cả hai thiết bị chỉ ra trong hình (4.46) và (4.47) cũng có thể được quan sát bởi hệ thống vô tuyến mạch kín để tăng khoảng cách giữa nơi truyền và thu tín hiệu. Ngoài ra, người ra cũng bố trí cho việc đo từ xa bằng bộ truyền khí nén hoặc điện. Hộp đo độ chênh áp sẽ rất phù hợp cho loại đầu và chuyển đổi chuyển vị cơ khí như là máy biến áp sai động có thể được dùng cho loại sau.

studentNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ