Chapter 10: Trusting a Stranger

Cold as an ice sometimes it made them feel like Fate was born for this.  If only they knew.  If only they knew her painful past. If only they felt what she really feels deep within, then maybe, they would understand her for being like this.

She’d been so cold and numb because she was afraid that someone might get hurt because of her, because of what she was and what she could do.

It was better to be alone that hurting the one she loved.

And for this very moment, she didn’t want to hurt Ayden or be the very reason of Ayden’s tragedy just like what had happened to her parents before.

“What are you doing?”, Si Ayden ang nakita niyang naglalakad papalapit sa kanya.  Nasa gate na siya ng mansiyon, pinipilit na ipabukas ng guard ang gate.  Sa totoo lang, kinakabahan si Fate sa aura ni Ayden ngayon.

Huminto si Ayden sa harapan ni Fate. Halatang hindi nagustuhan ang nagawa niyang desisyong aalis na lang nang mag-isa. Kitang kita ito sa gwapo nitong mukha. Pero sadyang hindi magpapahalata si Fate na naaapektuhan siya sa presensiya nito. “Ayaw na kitang abalahin pa.”

Sinenyasan ni Ayden ang guard na huwag buksan ang gate at hinawakan ang kamay ni Fate habang naglalakad pabalik sa mansiyon nang walang imik. Diretso silang dalawang naglalakad papunta sa garahe.

Kung gusto mong umuwi na, dapat sinabihan mo ko, para ihatid na kita. Hindi ‘yung basta basta ka na lang mawawala sa paningin ko.” Ayden looked at her wearing the dress he brought for her when she was still sleeping. She had this aura of being so innocent yet at the same time she had the courage of a brave warrior ready to fight until the end.

Her features were angelic and delicate. If not for her valor and self-assuredness, she would have appeared fragile.

“Sinabi ko na. Ayokong abalahin pa kita.”

“You’re being stubborn, Ms.Fate.” Ayden pinned her with a fierce stare he no doubt hope he would intimidate her. It wasn’t working. Fate refused to be intimidated by anyone.

“You’re not listening Mr.Hunter.”

Nang makarating sila sa garage, hindi makapaniwala si Fate sa yaman ng isang ito. Daig pa niya nasa isang car show sa daming naggagarang kotseng nakaparada sa harapan niya. Name the car one would die to have and Ayden had everything here. Hindi alam ni Fate kung mahilig lang ang isang ‘tong mangulekta ng kotse o trip lang talagang bilhin ang mga ‘yan lahat. Huminto si Ayden sa isang pulang Ferarri at pinagbuksan ni Ayden si Fate ng pintuan. “Sakay.”

Mahinahon pa din ang boses nito pero halatang hindi ‘yun request kundi isang utos na kailangang sundin.

She arched her left brow for a second but still, she followed his command.

She wondered what would happen if she would disobey him. She wondered what he would do if ever she would be stubborn enough like what he’d said to her.

Pero mukha yatang hindi magandang ideya ang nasa isip niya. Not now. Just not now.

Just a stare of his midnight black eyes gave her a shiver on her skin. There was an aura of extreme power and lethal danger from him.

Pero ang sabi niya, tao lang siya.

Fate wouldn’t buy that. She knew it even if he wouldn’t say it.