Accu Toan Tap

9.6K 11 14
                                    

Accu toàn tập

Các bước căn bản sản xuất ắc quy chì:

1/ Từ chì nguyên chất dạng thanh 99.97% sản xuất ra bột PbO

2/ Từ PbO làm ra 02 loại cao PbSO4 A và B (dành cho điện cực âm và điện cực dương của ăcquy) bằng cách cho phản ứng với H2SO4 + phụ gia tăng cường.

3/ Chế tạo sườn cực bằng cách đun nóng chảy hợp kim Pb-Sb và dập thành dạng lưới

4/ Ép cao lên sườn cực để có 2 loại sườn cực A/B khác nhau.

5/ Điện phân tích điện cho sườn cực: xếp xen kẽ các sườn cực vào 01 bể chứa H2SO4 và tiến hành điện phân

+ Điện cực A gắn với cực dương của hệ thống điện phân sẽ chuyển từ PbSO4 thành PbO2 dùng làm lá cực dương

+ Điện cực B gắn với cực âm của hệ thống điện phân sẽ chuyển từ PbSO4 thành Pb dùng làm lá cực âm

6/ Chế tạo các lá cách điện từ bột PVC

7/ Xếp các lá cực dương +lá cách + lá cực âm xen kẽ lẫn nhau vào các hộc nhỏ của vỏ bình ăquy (làm từ PP)

8/ Hàn nối các điện cực và đóng gói sản phẩm

BÌNH ẮC QUY

là một dạng nguồn điện hóa học, dùng để lưu trữ điện năng dưới dạng hóa năng. Các loại bình ắc quy thông dụng : Ắc quy chì acid, ắc quy sắt kền.

Ắc quy chì - acid

Gồm có các tấm cực bằng chì và ocid chì ngâm trong dung dịch Acid sulfuric. Các tấm cực thường có cấu trúc phẳng, dẹp, dạng khung lưới, làm bằng hợp kim Chì - Antimone, có nhồi các hạt hóa chất tích cực. Các hóa chất này khi được nạp đầy là Đi - ô - xít chì ở cực dương, và chì nguyên chất ở cực âm.

Các tấm cực được nối với nhau bằng những thanh chì ở phía trên, tấm cực dương nối với tấm cực dương, tấm cực âm nối với tấm cực âm. Chiều dài, chiều ngang, chiều dầy và số lượng các tấm cực sẽ xác định dung lượng của bình ắcquy. Thông thường, các tấm cực âm được đặt ở bên ngoài, do đó số lượng các tấm cực âm nhiều hơn cực dương. Các tấm cực âm ngoài cùng thường mỏng hơn, vì chúng sử dụng diện tích tiếp xúc ít hơn.

Chất lỏng dùng trong ắcquy này là dung dịch Acid sulfuric. Nồng độ của dung dịch biểu trưng bằng Tỷ trọng đo được, tuỳ thuộc vào loại bình, và tình trạng phóng nạp của bình.

Dung lượng của ắcquy thường được tính bằng AMPE GIỜ (AH). AH đơn giản chỉ là tích số giữa dòng điện phóng với thời gian phóng điện. Dung lượng này thay đổi tuỳ theo nhiều điều kiện như dòng điện phóng, nhiệt độ chất điện phân, Tỷ trọng của dung dịch, và Điện thế cuối cùng sau khi phóng

Ắc quy sắt kền

Còn gọi là bình ăcquy An-ka-lin, gồm các tấm cực làm bằng O - xy - hy- drat - kền, và các tấm cực âm bằng sắt thuần ngâm trong dung dịch Hy - drô - xít - ka - li. Các tấm cực thường có cấu trúc phẳng, và dẹp, làm bằng hợp kim thép có mạ kền. Các tấm cực được chế tạo có các quai ở trên để có thể dùng Bu - lông xiết dính lại với nhau, tấm cực dương nối với tấm cực dương, tấm cực âm nối với cực âm.

Học tậpNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ