Mặt trận đường 9 - Quảng Trị

1.7K 0 0
                                    

Lịch sử Mặt trận Đường 9 - Bắc Quảng Trị (1966- 1973)

Người thành cổ Quảng trị

Lịch sử Mặt trận Đường 9 - Bắc Quảng Trị (1966- 1973)

Tên sách: LỊCH SỬ MẶT TRẬN ĐƯỜNG 9 - BẮC QUẢNG TRỊ (1966 - 1973)

Nhà xuất bản: Quân đội nhân dân

Năm xuất bản: 2001

CHỦ BIÊN:

Trung tướng, PGS NGUYỄN ĐÌNH ƯỚC

NGƯỜI VIẾT:

Thượng tá Th.s TRẦN TIẾN HOẠT

Thượng tá ĐƯỜNG KHẮC HỒ

Thượng tá VŨ TRỌNG HOAN

Trung tá NGUYỄN HUY THỤC

LỜI NÓI ĐẦU

Tháng 6 năm 1966, giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của quân và dân ta đang đi vào giai đoạn quyết liệt nhất, Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương quyết định thành lập Mặt trận đường 9-Bắc Quảng Trị (gọi tắt là mặt trận B5) nhằm thu hút, giam chân một bộ phận của quân Mỹ để Bộ đội chủ lục của ta trực tiếp đánh quân viễn chinh Mỹ.

Qua gần tám năm (6.1966 - 1.1973) xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, quân dân ta trên mặt trận Đường 9 - Bắc Quảng Trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là Quân ủy Trung ương đã vượt qua những thời điểm khó khăn, gian khổ quyết liệt nhất, chiến đấu mưu trí, dũng cảm, lập nên những chiến công to lớn, có những chiến công có ý nghĩa chiến lược quan trọng như chiến thắng Đường 9 - Khe Sanh trong cuộc tổng tiến công năm 1968, Chiến dịch Đường 9 - Nam Lào 1971, Chiến dịch tiến công Trị - Thiên, giải phóng hòan toàn tỉnh Quảng Trị năm 1972, cùng toàn quân, toàn dân hồn thành nhiệm vụ của Cuộc tiến công chiến lược năm 1972, và đánh thắng B.52 ở miền Bắc, buộc Mỹ phải ký hiệp định Pa-ri (1.1973) rút hết quân Mỹ ra khỏi miền Nam Việt Nam.

Chiến trường đướng 9 - Bắc Qủang Trị có nhiều biến động với sự phát triển của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Có những chiến dịch lớn của ta do Bộ trực tiếp chỉ đạo vượt ra ngồi phạm vi Đường 9 - Bắc Quảng Trị. Song Đường 9 - Bắc Quảng Trị là một chiến trường cực kỳ ác liệt, góp phần to lớn vào thắng lợi của cuộc chiến đấu giải phóng miền Nam bảo vệ miền Bắc thống nhất đất nước. Để ghi lại những chiến công hào hùng của quân và dân ta trên mặt trận Đường 9 - Bắc Quảng Trị, kịp thời rút ra những bài học về nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh cách mạng tài tình, sáng tạo của Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương, góp phần vào công tác giáo dục truyền thống lịch sử, nghiên cứu khoa học, giảng dạy, huấn luyện ở các cơ quan, nhà trường trong và ngồi quân đội, Viện Lịch sử quân sự Việt Nam đã biên soạn cuốn Lịch sử Mặt trận Đường 9 - Bắc Quảng Trị (1966- 1973).

Trong quá trình nghiên cứu biên soạn, tập thể tác giả đã nhận được sự chỉ đạo chặt chẽ của lãnh đạo Bộ Quốc phòng, sự giúp đỡ nhiệt tình của các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ đã từng chiến đấu, công tác ở Mặt trận Đường 9 - Bắc Quảng Trị. Nhân dịp xuất bản cuốn sách, Viện Lịch sử quân sự Việt Nam xin chân thành cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Thủ trưởng Bộ Tổng Tham- mưu, sự giúp đỡ có hiệu quả của Quân khu 4, Tỉnh đội Quảng Trị, huyện đội Hướng Hóa và sự cộng tác của nhiều vị tướng lĩnh và nhà khoa học trong và ngồi quân đội.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Aug 01, 2011 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

Mặt trận đường 9 - Quảng TrịNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ