Luận cương Chính trị tháng 10/1930 của Đảng Cộng sản Đông Dương

14K 4 1
                                    

  Link tải bài viết tại đây http://adf.ly/1JpI6B   

LT 2.5.1(5điểm): Luận cương Chính trị tháng 10/1930 của Đảng Cộng sản Đông Dương. Anh (chị) hãy:

a. Trình bày hoàn cảnh ra đời Luận cương chính trị.

b. Phân tích nội dung của Luận cương chính trị .

Trả lời: 

Từ ngày 14 đến ngày 30/10/1930, Hội nghị Ban chấp hành TW họp lần thứ nhất tại Hương cảng(TQ) do Trần Phú chủ trì. Hội nghị đã thông qua nghị quyết về tình hình và nhiệm vụ cần kíp của Đảng,Điều lệ Đảng và điều lệ các tổ chức quần chúng.thực hiện chỉ thị của Quốc tế Cộng sản,Hội nghị quyết định đổi tên Đảng Cộng sản VN thành Đảng Cộng sản Đông Dương. Hội nghị cử ra BCH TW chính thức và cử Trần Phú là Tổng bí thư.

Nội dung của Luận cương chính trị: 

Luận cương chính trị đã phân tích đặc điểm,tình hình xã hội thuộc địa nửa phong kiến và nêu lên những vấn đề cơ bản của cách mạng tư sản dân quyền ở Đông Dương do giai cấp nông dân lãnh đạo.

Mâu thuẫn gay gắt ở Đông Dương giữa 1 bên là thợ thuyền,dân cày và các phần tử lao khổ vs 1 bên là địa chủ phong kiến và tư bản đế quốc.

Trần Phú đặt mâu thuẫn giai cấp là chủ yếu.Điều này k phù hợp với thực tiễn VN bởi trong thực tế mâu thuẫn giữa dân tộc VN và thực dân Pháp mới là chủ yếu.

Phương hướng chiến lược của CM là làm CM tư sản dân quyền trong giai đoạn đầu có tính chất thổ địa và phản đế,lấy đây làm thời kỳ dự bị để làm CM xã hội,sau khi CM tư sản dẫn quyền thắng lợi sẽ tiếp tục phát triển,bỏ qua thời kỳ tư bản mà đấu tranh thẳng lên con đường XHCN.

                           Cương lĩnh HCM              ><   Luận cương Trần Phú

 Phản đế -> phản phong(CM thổ địa)                     không phù hợp

Nhiệm vụ của CM tư sản dân quyền là đánh đổ phong kiến,tiến hành CM ruộng đất triệt để và đánh đổ đế quốc chủ nghĩa Pháp,làm cho Đông Dương hoàn toàn độc lập.

Về lực lượng CM: giai cấp vô sản vừa là động lực chính của cách mạng tư sản dân quyền,vừa là giai cấp lãnh đạo CM. Dân cày là lực lượng dôngđảo nhất và là động lực mạng của CM. Tư sản thương nghiệp đứng về phe đế quốc và địa chủ chống lại CM,còn tư sản công nghiệp thì đứng về phía quốc gia cải lương và khi CM phát triển cao thì họ sẽ theo đế quốc. Trong giai cấp tiểu tư sản,bộ phận thủ công nghiệp có thái độ do dự, tiểu tư sản thương gia thì k tán thành CM, tiểu tư sản trí thức thì có xu hướng quốc gia chủ nghĩa và chỉ có thể hăng hái tham gia chống đế quốc trong thời kỳ đầu. Chỉ có các phần tử lao khổ ở đô thị như những người bán hang rong, thợ thủ chông nhỏ và tri thức thất nghiệp mới đi theo CM mà thôi.

Trần Phú đã sai lầm trong việc xác định lực lượng CM: trí phú địa hào,đào tận gốc,trốc tận rễ. Luận cương đánh giá k chính xác vai trò của tư sản dt và chưa thấy đc khả năng phân hóa, lôi kéo 1 bộ phận địa chủ vừa và nhỏ trong CM giải phóng dt,từ đó Luận cương k đề ra đc chiến lược liên minh dt và giai cấp rộng rãi trong cuộc đtranh chống đế quốc xâm lược và tay sai.

Về phương pháp CM: ra sức chuẩn bị cho quần chúng về con đường vũ trang bạo động theo nghệ thuật quân sự.

Nêu đc quan hệ giữa CMVN vs CM thế giới: CM Đông Dương là 1 bộ phận của CM Vô sản thế giới.

 Nêu đc vai trò lãnh đạo của Đảng: sự lãnh đạo của ĐCS là điều cốt      yếu cho thắng lợi của CM.

          Nhưng k đề ra đc chiến lược liên minh dân tộc và giai cấp rộng rãi trong cuộc đấu tranh chống đế quốc xâm lược và tay sai.

*** Sở dĩ Luận cương chính trị 10/1930 khác Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng và còn nhiều thiếu sót là do Hội nghị 10/1930 chưa nhận thức đúng đặc điểm của XH thuộc địa,nửa phong kiến VN. Đồng thời do nhận thức giáo điều,máy móc về vấn đề dân tộc và giai cấp trong CM ở thuộc địa và lại chịu ảnh hưởng của khuynh hướng ''tả'' của Quốc tế Cộng sản và 1 số Đảng Cộng sản trong thời gian đó. Do vậy,Hội nghị BCH TW tháng 10/1930 đã k chấp nhận những quan điểm mới,sáng tạo, độc lập tự chủ của Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản thể hiên trong Cương lĩnh chính trị đầu tiên.

...Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ