Bộ lông làm đẹp con công

17.5K 9 3
                                    

"Bộ lông làm đẹp con công, học vấn làm đẹp con người"

Tạo hoá đã ban cho vạn vật sức hấp dẫn riêng của nó. Bướm, ong say mê bởi sắc hương của hoa, kiến đắm say bởi vị ngọt của mật,… và công quyến rũ bạn tình bởi bộ lông tuyệt đẹp của nó. Thế nhưng, đối với con người, súc hút ấy lại không chỉ bắt đầu bằng hình thức bên ngoài mà còn xuất phát từ những điều đáng quý khác của con người, đặc biệt là học vấn. Chính vì thế, ngạn ngữ Nga có câu "Bộ lông làm đẹp con công, học vấn làm đẹp con người".

“Bộ lông làm đẹp con công” nghĩa là con công thật đẹp khi được khoác lên mình bộ lông đầy sắc màu. Lúc đó, trông nó thật rực rỡ và xinh đẹp, không có một loài chim nào có thể sánh bằng. Chính điều đó, bộ lông là cái đáng quý nhất của con công. Bộ lông trở thành sức hấp dẫn và là “vũ khí lợi hại” của con công trong cuộc chiến đấu giành bạn tình của nó. Có thể thấy, nếu không có bộ lông sặc sở đầy màu sắc ấy, con công cũng không khác gì những loài chim bình thường khác. Vẻ đẹp và sức hút kì diệu của nó hoàn toàn do “tạo hoá” ban cho hay đơn giản là do Quạ vẽ cho như trong câu chuyện cổ tích “Công và Quạ”. Vẻ đẹp ấy không phải tự thân công tạo ra được, vì thế nó chỉ có giá trị như một sự “lỡ tay” cụa tạo hoá mà thôi.
- Trái lại, tạo hoá đã không ban cho con người sức hút từ vẻ bề ngoài. Vẻ đẹp bên ngoài có thể sẽ khiến ai đó thích thú, xao lòng trong phút đầu gặp gỡ. Nhưng chính tính cách, tâm hồn và đặc biệt là học vấn mới tạo nên vẻ đẹp lâu bền và sức hút sâu xa cho con người.

Khi con người có học vấn, hiểu biết, người đó sẽ được mọi người tôn trọng, kính mến. Không có gì có thể phủ nhận điều đó. Khi con người có học vấn, có tri thức, con người sẽ biệt tự “làm đẹp” cho tâm hồn mình, “làm đẹp” cuộc sống của chính họ và của cộng đồng. Chính điều này sẽ tạo nên vẻ đẹp và sức hút mãnh liệt của con người. Tổng thống Abraham Lincoln có một câu nói thành danh ngôn"Người đàn ông phải chịu trách nhiệm về nhan sắc của mình". Điều này có nghĩa là có một cái gì đó toát ra từ những người đàn ông học rộng,hiểu nhiều, không có ý nói học vị,nó có một uy lực
giống như sự duyên dáng của người phụ nữ. Suy rộng ra có thể thấy, đúng như câu ngạn ngữ Nga đã nói “học vấn làm đẹp con người"

Tuy nhiên, một điều đáng nói đến ở đây chính là học vấn của con người không phải do tạo hoá ban tặng, cũng không thể có được trong ngày một ngày hai. Học vấn của mỗi con người cao hay thấp, uyên thâm hay nông cạn hoàn toàn tuỳ thuộc vào sự khổ công tích luỹ của mỗi con người từ trường lớp, từ thực tiễn cuộc sống. Chính vì thế, muốn bản thân trở thành một “người đẹp” hãy ra sức học tập, tích luỹ kiến thức ngay từ bây giờ và nói như Lênin “học mãi, học mãi” để có được học vấn tri thức nhân loại.

Tóm lại, câu chuyện về con công chính là một bài học rất thú vị cho mỗi người chúng ta. Hình thức tạo được ấn tượng ban đầu, trí tuệ khiến mọi người nhớ bạn lâu hơn. Vẻ đẹp hình thức có thể được tạo ra bởi đồ bạn đang mặc, trang sức bạn đang đeo, nhưng vẻ đẹp của tri thức được tạo ra bởi chính quá trình học hỏi, phấn đấu của mỗi con người. Nếu mỗi ngày bạn tự tích lũy cho mình những kiến thức dù là rất nhỏ nhưng nó cũng góp phần làm giàu thêm vẻ đẹp tri thức cho chính bản thân mỗi người.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Apr 28, 2011 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

Bộ lông làm đẹp con côngNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ