Em hiểu như thế nào về câu tục ngữ Có chí thì nên

25.7K 2 2
                                    

1)mở bài:giới thiệu về tục ngữ"có chí thì nên",câu nói là do ai sáng tác

2)thân bài:_nêu lên ý nghĩa của nó:Thành công chính là sự kiên trì và cố gắng không ngừng.Và chính 2 điều đó đã góp mặt trong câu"Có chí thì nên" này.Nó cúng tỏ được ý chí kiên cường.Làm 1 việc khó thì đương nhiên không bao giờ có kết quả tốt ngay từ đầu đựoc.Nhưng với sự kiên cường,ý chí thì với thời gian:tháng,năm.....thì kết quả sẽ như ý.

_áp dụng vào đời sống(nếu ví dụ):Như A.Puskin chẳng hạn.Để trở thành 1 nhà thơ,nhà văn hay như thế,A.Puskin đã có cố gắng không ngừng,không những có sự thông thái,không những có kkiến thức mà còn là sự bền bỉ,kiên trì nỗ lực khộng biết mệt mỏi đó.Chính nhờ vậy,chúng ta mới có thể được nghe,được đọc những bài thơ tình hay lãng mạn,hay những vần thơ ca tuyệt vời nhất ấy.

3)Kết bài:Đó là 1 câu thành-tục ngữ rất hay.Chính những người học sinh như chúng ta nên áp dụng nó để mai sau mới có thể trở thành 1 con người tài giỏi,để theo đuổi những ước mơ của mình

hoac là dàn bài nay nha

1/ Mở bài: Đi từ chung đến riêng hoặc đi từ khái quát đến cụ thể.

2/ Thân bài:

a/ Giải thích ý nghĩa câu tục ngữ:

- "Chí" là gì? Là hoài bão, lí tưởng tốt đẹp, ý chí, nghị lực, sự kiên trì. Chí là điều cần thiết để con người vượt qua trở ngại.

- "Nên" là thế nào? Là sự thành công, thành đạt trong mọi việc.

- "Có chí thì nên" nghĩa là thế nào? Câu tục ngữ nhằm khẳng định vai trò, ý nghĩa to lớn của ý chí trong cuộc sống. Khi ta làm bất cứ một việc gì, nếu chúng ta có ý chí, nghị lực và sự kiên trì thì nhất định chúng ta sẽ vượt qua được mọi khó khăn, trở ngại để đi đến thành công.

b/ Giải thích cơ sở của chân lí:

Tại sao người có ý chí nghị lực thì dẫn đến thành công?

- Bởi vì đây là một đức tính không thể thiếu được trong cuộc sống khi ta làm bất cứ việc gì, muốn thành công đều phải trở thành một quá trình, một thời gian rèn luyện lâu dài. Có khi thành công đó lại được đúc rút kinh nghiệm từ thất bại này đến thất bại khác. Không chỉ qua một lần làm việc mà thành công, mà chính ý chí, nghị lực,lòng kiên trì mới là sức mạnh giúp ta đi đến thành công. Càng gian nan chịu đựng thử thách trong công việc thì sự thành công càng vinh quang, càng đáng tự hào.

- Nếu chỉ một lần thất bại mà vội nản lòng, nhụt chí thì khó đạt được mục đích.

- Anh Nguyễn Ngọc Kí bị liệt cả hai tay, phải tập viết bằng chân và đã tốt nghiệp trường đại học và đã trở thành một nhà giáo mãu mực được mọi người kính trọng.

- Các vận động viên khuyết tật điều khiển xe lăn bằng tay mà đạt huy chương vàng.

3/ Kết bài:

- Khẳng định giá trị kinh nghiệm của câu tục ngữ đối với đời sống thực tiễn, khẳng định giá trị bền vững của câu tục ngữ đối với mọi người.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Apr 27, 2009 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

Em hiểu như thế nào về câu tục ngữ Có chí thì nênNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ