Phân tích đặc điểm chung của các hoạt động trung gian thương mại.

5.4K 3 5
                                    

Khoản 11, Điều 3 Luật Thương mại năm 2005 định nghĩa :“ Các hoạt động trung gian thương mại là hoạt động của thương nhân để thực hiện các giao dịch thương mại cho một hoặc một số thương nhân được xác định, bao gồm hoạt động đại diện cho thương nhân, môi giới thương mại, uỷ thác mua bán hàng hoá và đại lý thương mại.” Luật Thương mại  năm 2005 đã dành cả chương V gồm 37 điều (từ điều 141 đến điều 177) quy định về từng loại hoạt động trung gian thương mại này.Căn cứ vào định nghĩa trên và các điều khoản quy định tại chương V Luật Thương mại 2005, thấy rằng hoạt động trung gian thương mại có những đặc điểm sau :

Thứ nhất : hoạt động trung gian thương mại là hoạt động cung ứng dịch vụ thương mại do một chủ thể trung gian thực hiện vì lợi ích của bên thuê dịch vụ để hưởng thù lao.

Trước hết, hoạt động trung gian thương mại là hoạt động cung ứng dịch vụ thương mại. Đó là việc cung ứng các dịch vụ : đại diện cho thương nhân, môi giới thương mại, ủy thác mua bán hàng hóa và đại lý thương mại. Giống với các hoạt động cung ứng dịch vụ khác , bên thuê dịch vụ là bên có nhu cầu  sử dụng dịch vụ và phải có nghĩa vụ trả thù lao cho bên thực hiện dịch vụ còn bên cung ứng dịch vụ là bên có nghĩa vụ thực hiện dịch vụ cho bên thuê dịch vụ và nhận được thù lao. Tuy nhiên, các hoạt động trung gian thương mại có khác biệt cơ bản so với các hoạt động cung ứng dịch vụ khác ở phương thức thực hiện. Các hoạt động cung ứng dịch vụ theo phương thức giao tiếp trực tiếp, chỉ có sự tham gia của hai bên. Các bên tham gia quan hệ trực tiếp giao dịch với nhau, bàn bạc, thỏa thuận nội dung giao dịch. Trong hoạt động dịch vụ trung gian thương mại có sự tham gia của ba bên (3 chủ thể là : bên ủy nhiệm, bên thực hiện dịch vụ và bên thứ ba), Trong các hoạt động dịch vụ trung gian thương mại này, bên được thuê làm dịch vụ (bên thực hiện dịch vụ)là người trung gian nhận sự ủy nhiệm của bên thuê dịch vụ (bên ủy nhiệm)và có thể thay mặt bên thuê dịch vụ thực hiện các hoạt động thương mại với bên thứ ba. Bên trung gian có nhiệm vụ tìm hiểu thị trường, đối tác, đàm phán giao dịch với bên thứ ba đề thực hiện việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ cho bên ủy nhiệm theo yêu cầu của họ. Hoạt động dịch vụ trung gian thương mại khác với các hoạt động dịch vụ liên quan đến bên thứ ba như : dịch vụ vận tải, dịch vụ giao nhận hàng hóa…ở chỗ những dịch vụ này được thực hiện trực tiếp giữa bên làm dịch vụ với bên thuê dịch vụ mà không có sự tham gia của bên trung gian.

Khi giao dịch với bên thứ ba, thương nhân trung gian có thể sử dụng danh nghĩa của mình hoặc của bên thuê dịch vụ, tùy thuộc loại hình dịch vụ mà họ cung ứng, Theo quy định của Luật Thương mại 2005, trong trường hợp thực hiện dịch vụ đại lí thương mại, ủy thác hàng hóa hoặc môi giới thương mại, thương nhân trung gian sử dụng danh nghĩa chính mình khi giao dịch với bên thứ ba, điều đó có nghĩa là tự họ phải chịu trách nhiệm về các hành vi của mình. Đối với dịch vụ đại diện cho thương nhân thì thương nhân trung gian sẽ nhận sự ủy quyền và nhân danh bên giao đại diện để giao dịch với bên thứ ba, do đó những hành vi do bên đại diện thực hiện trong phạm vi ủy quyền trực tiếp đem lại hậu quả pháp lý cho bên giao đại diện.

Trong hoạt động dịch vụ trung gian thương mại, bên trung gian có vai trò làm cầu nối giữa bên thuê dịch vụ và bên thứ ba. Bên trung gian thực hiện việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thương mại với bên thứ ba không vì lợi ích của bản thân mình mà vì lợi ích của bên thuê dịch vụ. Tuy nhiên, bên trung gian sẽ được hưởng thù lao khi hoàn thành nhiệm vụ mà bên ủy nhiệm giao phó. Do đó, mục đích của bên trung gian trong các hoạt động trung gian thương mại là nhằm tới thù lao mà bên thuê dịch vụ sẽ trả cho họ chứ không mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ nhằm lợi ích bản thân họ.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Apr 02, 2011 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

Pháp luật Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ