nỗi truân chuyên của nữ giám đốc

13.3K 3 0
                                    

ăn phòng công ty Hermes Communications nằm trên lầu một ngôi biệt thự xinh xắn, toạ lạc trong con hẻm tĩnh lặng đường Trần Quốc Thảo. Ngôi biệt thự kiểu Pháp, mái ngói, một lầu, có máng xối hứng nước mưa, các cửa sổ cao và hẹp, nằm nép mình dưới tán lá sum suê của mấy cây xa kê và vú sữa cổ thụ. Có hai công ty cùng đặt văn phòng ở đây, tầng trệt là công ty ASC chuyên về giao nhận, còn Hermes nằm trên lầu.

Là công ty chuyên về quảng cáo và PR, Hermes không có nhu cầu đặt văn phòng ở mặt tiền đường, chỉ tổ ồn ào, bụi bậm. Có một thời gian công ty đặt tại cao ốc Saigon Center để tạo hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. Nhưng cái màu xám xịt của toà nhà, cộng với lối bài trí văn phòng điển hình với các vách ngăn đơn điệu, vô cảm, với trần nhà thâm thấp, ánh đèn neon lạnh lẽo có ảnh hưởng tiêu cực thế nào đó đến nhân viên và lãnh đạo công ty, khiến họ làm việc ngày một kém đi. Hoạt động của họ đòi hỏi phải luôn luôn sáng tạo, nhưng cái không khí văn phòng ở đây cứ khiến con người ta mệt mỏi, trì trệ, không còn muốn sáng tạo sáng tiếc gì nữa. Mất bao công sức tìm kiếm, cuối cùng công ty mới tìm ra chỗ này để chuyển về.

Từ lúc về đây, công việc có vẻ tiến triển hẳn. Có lẽ cái vẻ cổ kính, yên ả của ngôi biệt thự đã hoá giải phần lớn những cơn stress vốn thường thấy ở các nhân viên văn phòng, đặc biệt là công ty quảng cáo luôn phải chịu đựng mọi loại áp lực, khiến họ làm việc hiệu quả hơn thì phải. Công ty có thêm một loạt khách hàng mới, và các hợp đồng cứ nối nhau kéo đến, phải căng người ra mới xuể. Bộ máy công ty phát triển nhanh chóng, từ hơn mười người ban đầu nay đã gần ba chục.

Thế nhưng chẳng cái gì tốt đẹp kéo dài được mãi. Có vẻ như ai cũng tưởng quảng cáo, tổ chức sự kiện hay PR là món dễ xơi, nên các công ty kiểu này đua nhau mọc lên như nấm. Đám diễn viên, người mẫu cứ tưởng cái đầu rỗng tuếch của mình cũng có thể làm ra tiền như cái mông cặp vú của các ả, ti toe nhảy ra làm quảng cáo, tổ chức sự kiện. Các nhà báo bí mật mở công ty PR, âm mưu lợi dụng mối quen biết trong giới báo chí và quan hệ với các tổ chức, doanh nghiệp, chính quyền. Sự xuất hiện các công ty kiểu này khiến những công ty như Hermes liêu xiêu, vì các khách hàng cũ tuy chưa tin tưởng lắm vào các công ty mới kia, nhưng vẫn muốn thử xem sao. Đồng thời họ viện đến các công ty đó để mặc cả, ép giá dịch vụ của các công ty cũ. Các công ty mới ra tìm mọi cách giành khách hàng, chào giá thấp không tưởng, và chắc hẳn còn kèm thêm khoản kick back, nên dù kinh nghiệm chưa thể so với các công ty lâu năm nhưng vẫn giành được một lượng khách hàng đáng kể, đặc biệt trong những vụ không đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao lắm. Mà ở Việt Nam hiện giờ thì chính những vụ kiểu này lại chiếm phần lớn.

Mấy tháng nay, số hợp đồng mới của Hermes sút giảm nghiêm trọng. Chỉ còn trông chờ vào số hợp đồng retainer ký với mấy công ty tương đối lớn, tuy nhiên không chắc sang năm họ có tiếp tục hợp đồng hay không. Nguồn thu giảm, trong khi chi phí chẳng hề giảm cho. Riêng tiền thuê nhà và quỹ lương (Hermes trả lương khá cao, tiếp tân đã 3 triệu, nhân viên nghiệp vụ 5 - 7 triệu, còn những người chủ chốt như copywriter, event manager, media manager hơn chục triệu, nhờ đó mới giữ được nhân viên trước sự dụ dỗ của các công ty khác) mỗi tháng đã lên tới gần hai trăm triệu. Nếu tình hình tiếp diễn thêm vài tháng nữa, công ty buộc phải cắt giảm biên chế, một việc mà lãnh đạo công ty rất không muốn.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Feb 18, 2009 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

nỗi truân chuyên của nữ giám đốcNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ